Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường tin 91: Thiếu hụt nghiêm trọng máu cho cấp cứu, điều trị

Phóng viên - 27/07/2021 | 21:44 (GTM + 7)

Dịch bệnh lây lan rộng khiến vấn đề y tế cộng đồng bị đe dọa, không chỉ với những người mắc COVID-19 mà cả với những bệnh nhân khác. Các trung tâm truyền máu trên cả nước đồng loạt đối mặt tình trạng khan hiếm máu, cạn kho dự trữ máu phục vụ khám chữa bện

Ùn tắc tại chốt kiểm dịch trên QL2, hướng Vĩnh Phúc - Hà Nội. Ảnh: Minh Hiếu

 

# Hôm nay (27/7), tình hình giao thông ở cả 2 miền Nam - Bắc nhìn chung ổn định, đường phố thông thoáng trong bối cảnh cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đang nỗ lực thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có những điểm ùn tắc như tại chốt kiểm soát dịch bệnh QL2, hướng Vĩnh Phúc - Hà Nội.

Hướng vào thành phố, các phương tiện có thẻ nhận diện “luồng xanh” được đi qua chốt mà không phải dừng lại kiểm tra. Còn người đi xe máy, ô tô cá nhân phải xuất trình giấy làm việc do công ty cấp và kết quả test nhanh âm tính trong vòng 72 giờ. Nhiều phương tiện không đủ giấy tờ buộc phải quay đầu xe, hoặc xếp hàng dài ven đường chờ được cấp thẻ nhận diện. Nóng bức, tốn xăng dầu chạy tủ đông lạnh hàng hóa, không có nước tắm rửa, không có cơm canh vì hàng quán đóng cửa,… Đó là sự khổ sở của hàng chục tài xế bị mắc kẹt nhiều ngày  tại cửa ngõ Hà Nội.

# Còn tại các tỉnh thành phía Nam, có doanh nghiệp chờ đợi cả tuần, thậm chí 10 ngày vẫn chưa được phê duyệt vào “luồng xanh”. Thêm vào đó, sự thiếu thống nhất giữa các lực lượng liên ngành ngay trong cùng một chốt kiểm dịch, biện pháp cực đoan của một số địa phương dẫn đến lưu thông hàng thiết yếu vẫn còn rất nhiều vướng mắc.

# Lưu thông hàng hóa gặp trở ngại, gây thiệt hại, lãng phí cho DN và gây bức cho đội ngũ lái xe, vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Đối thoại với phóng viên VOV Giao thông, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng:

Chính phủ và các bộ ngành có liên quan như Bộ Công thương, Bộ GT-VT phải có sự bàn bạc, thống nhất, trên cơ sở đó có những hướng dẫn cho các địa phương. Nếu các phương tiện, người và hàng hóa không gây ra nguy hiểm cho việc lan truyền dịch bệnh thì phải cố gắng tạo điều kiện cao nhất. Đấy là vấn đề sinh kế, đời sống, thu nhập của người dân. Trong khi áp dụng CNTT có xảy ra sự trục trặc, Bộ Thông tin - Truyền thông và các cơ quan quản lý có liên quan phải tìm ra những giải pháp.

# Dẫu còn nhiều khó khăn, bất tiện trong việc đi lại nhưng người dân Việt Nam luôn ủng hộ những biện pháp chống dịch quyết liệt của Chính phủ và chia sẻ cùng các lực lượng chức năng. Bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng là một trong những biện pháp quan trọng ngăn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

# TP.HCM đã cho mở lại một số chợ dân sinh truyền thống để đáp ứng nhu cầu mua nhu yếu phẩm của người dân. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, bên cạnh các biện pháp của cơ quan chức năng, rất cần ý thức tự giác của tiểu thương, của người dân vào chợ mua sắm. 

Hiến máu tại Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM ngày 5/6. Ảnh: Duy Tính - Báo Thanh niên

# Dịch bệnh lây lan rộng khiến vấn đề y tế cộng đồng bị đe dọa, không chỉ với những người mắc Covid-19 mà cả với những bệnh nhân khác. Các trung tâm truyền máu trên cả nước đồng loạt đối mặt tình trạng khan hiếm máu, cạn kho dự trữ máu phục vụ khám chữa bệnh, cấp cứu, điều trị. TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện huyết học, truyền máu trung ương cho biết:

Từ thứ 2 vừa rồi đến nay, mỗi ngày, Viện chỉ tiếp nhận được dưới 200 đơn vị máu, trong khi mỗi ngày, chúng tôi phát đi 1.000 đơn vị máu. Xét tổng thể, tất cả chế phẩm máu, nhóm máu đều thiếu. Chúng tôi rất mong những người hiến máu sẽ tham gia hiến để giúp có nguồn máu đầy đủ phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh.

# Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới đời sống mọi người dân. Đặc biệt, hôm nay 27/7 - nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ, thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi đến những người có công với cách mạng lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn  sâu sắc:

Hơn lúc nào hết, cần tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các chính sách ưu đãi, giúp đỡ thiết thực và có hiệu quả để thực hiện bằng được mục tiêu: các gia đình có công với nước đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư. Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, nhất là trong công tác xây dựng hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách ưu đãi người có công.

# TP.HCM đã kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16. Tuy đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng nhìn chung, số ca mắc Covid-19 vẫn ở mức trung bình trên 3.000 ca một ngày, thành phố buộc phải duy trì việc thực hiện Chỉ thị 16 đến 1/8. 

Lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.HCM đã thẳng thắn thừa nhận, khi ban đầu triển khai các giải pháp ứng phó, thành phố có lúng túng trong quản lý và hành động. Nhận thức rõ điều này, thành phố nhanh chóng khắc phục bằng cách tăng cường siết chặt thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ; Thành ủy ra chỉ thị số 12 và nhiều văn bản khác. Tuy nhiên, một nguyên nhân khiến thành phố hơn 10 triệu dân lâm vào tình trạng khủng hoảng của dịch bệnh chính là sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân, còn chủ quan trọng phòng chống dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, trên các tuyến phố vẫn còn nhiều người dân vô tư ra đường khi không thật sự cần thiết. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kêu gọi sự hợp tác từ tất cả mọi người:

Bên cạnh những nổ lực của lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu thì cần có sự hỗ trợ, hợp tác từ tất cả mọi người, mọi lực lượng và nhất là những người dân. Bản thân phải có ý thức thật cao, thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch của thành phố để có thể ổn định tình hình và đưa thành phố chúng ta dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Còn dưới góc nhìn của VOV Giao thông, việc chống dịch ở TP.HCM lúc này cấp thiết nhất là phải cắt đứt, chặn được đà lây lan. Tập trung cứu chữa để hạn chế đến mức thấp nhất các ca trở nặng và tử vong. Duy trì và ổn định đời sống nhân dân. Đây là những nhiệm vụ rất khó khăn, cần sự đồng thuận của người dân thành phố dù bất cứ là ai, bất cứ hoàn cảnh nào. Trong đó, việc ở yên, thực hiện nguyên tắc 5K là góp phần rất lớn để bảo vệ tính mạng bản thân, gia đình và cộng đồng.
 


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //