Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, nên khai thác trước đoạn trên cao hay chờ đồng bộ?

Nguyễn Yên - 27/04/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt hơn 74% tiến độ tổng thể, riêng đoạn trên cao đạt khoảng 95% và dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm nay.

Tuy vậy, đang xuất hiện băn khoăn, có nên khai thác trước đoạn này hay đợi vận hành đồng bộ? Và khai thác được với điều kiện nào? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Ân, chuyên gia kỹ thuật đường sắt để làm rõ hơn về vấn đề này.

PV: Theo ông, nên hay không nên đưa vào khai thác sớm đoạn trên cao của đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội?

Ông Nguyễn Ân: Nếu như đoạn trên cao hoàn thiện tất cả các mặt thì chúng ta nên mạnh dạn khai thác bởi không biết đến bao giờ mới khoan xong hơn 4km ngầm còn lại.

Việc khai thác đó tạo thêm cú huých khích lệ giao thông đường sắt đô thị, trình độ quản lý, vận hành tuyến đường sắt, đội ngũ nhân viên, vận hành sẽ trưởng thành hơn. Metro Nhổn - ga Hà Nội mức độ hiện đại tương đương với metro Suối Tiên.

Nếu chúng ta vận hành được 8km trên cao này sẽ là hiện trường tốt nhất cho metro Suối Tiên tiếp cận, có thể dùng tuyến này để hỗ trợ đào tạo cho tuyến metro Suối Tiên.

Công việc đào tạo để vận hành đường sắt đô thị rất khó khăn, tốn kém nên nếu chúng ta tận dụng cơ sở này để đào tạo, thực tập thì tiết kiệm rất nhiều chi phí cho Nhà nước.  

Ảnh minh họa - NLĐ

Ảnh minh họa - NLĐ

PV: Vậy, để dự án này đưa vào khai thác chính thức, cần phải đảm bảo đủ điều kiện gì?

Ông Nguyễn Ân: Đầu tiên, gói thầu xây dựng và hoàn thiện Depot phải hoàn thành xong bởi Depot gồm trung tâm điều hành chạy tàu, nếu không có trung tâm và nhà thầu không kết nối, lắp đặt các phần mềm điều khiển, chỉ huy chạy tàu theo tư vấn thiết kế thì sẽ không thể làm được.

Việc này cần được thể hiện bằng quá trình thử nghiệm của chính dự án và trong quá trình đạo tạo nhân viên và các tài xế điều khiển đoàn tàu.

Ngoài ra còn các hạng mục phụ của Depot theo báo cáo củaBan quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là đang được khẩn trương hoàn thành.

Mà phải hoàn thiện tất cả các hạng mục mới có thể đưa vào vận hành nên tôi cũng phân vân không biết hạn cuối năm đưa vào vận hành 8 km trên cao có thực hiện được không.

PV: Cảm ơn ông! 

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //