Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đội cứu hộ 116

Hồng Nhung - 11/09/2022 | 8:00 (GTM + 7)

Họ là những thành viên của Đội tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đường thủy 116, sẵn sàng hỗ trợ miễn phí tìm kiếm nạn nhân đuối nước Thái Bình và các tỉnh lân cận.

Nhân vật chính trong câu chuyện là anh Nhâm Quang Văn. Anh Văn vốn đang là giám đốc công ty vận tải chuyên cung cấp xe cần cẩu hàng hóa, ngồi phòng máy lạnh điều hành công ty.

Công việc vẫn phát triển tốt thì anh Văn bỗng nhiên “đổi nghề” sau một biến cố: “Năm 2025 mình đi công tác ở biển Cồn Vành – Thái Thụy và bị đắm tàu. Sau đó được người dân cứu lên. Đến năm 2020 là năm lũ lịch sử ở miền Trung. Mình cùng những đồng đội cứu hộ ở các nơi các tỉnh thu thập hơn 100 cano chở vào miền trung để cứu giúp bà con.

Từ đó mình mới có suy nghĩ, sẽ đi cứu những người gặp nạn giống như mình năm 2015 và cứu những người giống như mình đang cứu ở miền Trung năm 2020. Do đó, mình thành lập đội cứu hộ cứu nạn 116 này. Từ đó đến nay mình hoạt động trên phương diện hoàn toàn miễn phí và không thu của ai bất cứ một đồng nào cả”.      

Anh Nhâm Quang Văn

Anh Nhâm Quang Văn

 

Đúng là có ướt mưa rồi thì mới muốn cầm ô che cho những người khác. Anh Văn chia sẻ thêm tháng 10.2020, trận lũ lịch sử đã nhấn chìm nhiều ngôi nhà tại miền Trung, anh đã đi từ thiện 28 ngày và chứng kiến quá nhiều những mất mát, đau thương của người dân nơi này.

Điều day dứt nhất chính là hình ảnh bà con bị mắc kẹt giữa dòng lũ chảy xiết, không có cách nào ra được. Ánh mắt họ cầu cứu trong vô vọng. Từ đó, anh quyết định giao việc ở công ty cho người khác tạm quản lý và tập trung cho công việc của đội cứu hộ 116 - công việc mà anh chẳng mong “đắt” việc chút nào bởi số lượng những vụ việc thương tâm tăng, chưa kể ngày càng có nhiều người trẻ tự vẫn.

Cứu hộ cứu nạn đường thủy chủ yếu là tìm và vớt xác, nghe thôi đã thấy sợ hãi rồi. Nhưng nếu ai cũng sợ thì thi thể nạn nhân sẽ khó có thể được tìm thấy. Vậy nên, để cứu vớt người, anh Văn chia sẻ rằng cũng đòi hỏi phải có kinh nghiệm, phương tiện tốt và điều quan trọng nhất là tinh thần vững vàng, trách nhiệm và cả tấm lòng nhân ái.

“Thời gian đầu đi vớt xác, gặp một số trường hợp đã chết lâu ngày, thi thể trương phình, biến dạng và bốc mùi, anh em chúng tôi tay chân khá run rẩy và dặn lòng phải cố gắng. Bởi, người nhà nạn nhân đang rất đau lòng và tuyệt vọng. Xong việc. Về nhà, anh em chúng tôi nhiều đêm ngủ còn ám ảnh cả trong giấc mơ”, anh Văn chia sẻ.

Một vụ trục vớt tử thi được phát hiện trên một khúc sông ở Vũ Thư, Thái Bình

Một vụ trục vớt tử thi được phát hiện trên một khúc sông ở Vũ Thư, Thái Bình

Trò chuyện với anh, mỗi lúc anh nhắc lại một vụ việc, lại thấy nỗi buồn và lo lắng chồng lấn trên khóe mắt. Anh bảo, ngoài việc nhanh chóng tìm kiếm thi thể nạn nhân, các anh còn kiêm luôn nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau, an ủi cho người nhà, mong họ sớm vơi đi nỗi buồn mất mát.

Hơn hai năm làm công việc này nhưng anh Văn chưa bao giờ nhận tiền công hay kêu gọi ủng hộ. Bởi những việc anh làm xuất phát từ chính tâm của mình, mỗi lúc giúp được ai đó thì lòng an yên đó chính là tự trả công cho bản thân rồi.

Công việc cứu hộ cứu nạn vất vả, dài ngày lấy đi không ít sức khỏe của anh Văn cũng như đồng đội. Mỗi lần cứu hộ về trông anh gầy gò và xanh xao đi hẳn. Có lần được nghỉ ngơi dăm hôm nhưng cũng có lần vừa về đến nhà lại có điện thoại cầu cứu, anh Văn lại lên đường. Hơn ai hết, anh hiểu rằng họ đang rất cần anh.

Mong nhiều người biết đến đội cứu hộ của mình, anh Văn gắn số lên trang cá nhân, chia sẻ vào các hội nhóm trên mạng xã hội. Với người cứu hộ, điện thoại là vật bất ly thân, ngay cả lúc ngủ các thành viên vẫn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Phần lớn các vụ đều do người nhà gọi đến số hotline cầu cứu, nhưng có lúc nhóm tự cập nhật thông tin, chủ động xin hỗ trợ.

Đội tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đường thủy 116 trong một lần làm nhiệm vụ

Đội tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đường thủy 116 trong một lần làm nhiệm vụ

Hai năm cứu hộ, cứu nạn đường thủy, anh Văn không nhớ bao nhiêu lần tìm thấy thi thể đuối nước từ miền Bắc đến miền Trung, nhưng trung bình mỗi tháng có 4-5 vụ. Gần thì trong tỉnh, xa thì cách 300-400 km,có vụ chỉ mất vài tiếng, nhưng cũng có những trường hợp phải mất đến cả tuần để tìm kiếm, tùy thuộc vào địa hình khó dễ khác nhau.

Để tìm và vớt thi thể người gặp nạn dưới nước cần nhiều kỹ năng và phải có kinh nghiệm bởi sông nước mênh mông, dòng chảy siết, khó xác định vị trí. Khi nhận được yêu cầu trợ giúp, nhóm phải cùng nhau bàn bạc, tính thời điểm xác chìm, dự đoán con nước lên hay xuống, hướng chảy để khoanh vùng tìm kiếm, chưa kể những ngày thời tiết không ủng hộ, việc tìm kiếm lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Anh Văn bảo rằng những năm gần đây, nạn nhân đa phần là người trẻ. Riêng nửa đầu tháng 6/2022, đội hỗ trợ vớt 4 đến 5 trường hợp vô cùng thương tâm. Vì thế mà anh còn dành thời gian để chia sẻ với các bậc phụ huynh, mong rằng những người làm cha làm mẹ đừng bao giờ chủ quan để không gặp phải những điều thương tâm.

Vậy thôi, ước mong của anh chỉ có vậy – Được thế là anh yên tâm rồi. 

---

Các bạn thân mến,

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //