Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đội cứu hộ 116

Hồng Nhung - 11/09/2022 | 8:00 (GTM + 7)

Họ là những thành viên của Đội tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đường thủy 116, sẵn sàng hỗ trợ miễn phí tìm kiếm nạn nhân đuối nước Thái Bình và các tỉnh lân cận.

Nhân vật chính trong câu chuyện là anh Nhâm Quang Văn. Anh Văn vốn đang là giám đốc công ty vận tải chuyên cung cấp xe cần cẩu hàng hóa, ngồi phòng máy lạnh điều hành công ty.

Công việc vẫn phát triển tốt thì anh Văn bỗng nhiên “đổi nghề” sau một biến cố: “Năm 2025 mình đi công tác ở biển Cồn Vành – Thái Thụy và bị đắm tàu. Sau đó được người dân cứu lên. Đến năm 2020 là năm lũ lịch sử ở miền Trung. Mình cùng những đồng đội cứu hộ ở các nơi các tỉnh thu thập hơn 100 cano chở vào miền trung để cứu giúp bà con.

Từ đó mình mới có suy nghĩ, sẽ đi cứu những người gặp nạn giống như mình năm 2015 và cứu những người giống như mình đang cứu ở miền Trung năm 2020. Do đó, mình thành lập đội cứu hộ cứu nạn 116 này. Từ đó đến nay mình hoạt động trên phương diện hoàn toàn miễn phí và không thu của ai bất cứ một đồng nào cả”.      

Anh Nhâm Quang Văn

Anh Nhâm Quang Văn

 

Đúng là có ướt mưa rồi thì mới muốn cầm ô che cho những người khác. Anh Văn chia sẻ thêm tháng 10.2020, trận lũ lịch sử đã nhấn chìm nhiều ngôi nhà tại miền Trung, anh đã đi từ thiện 28 ngày và chứng kiến quá nhiều những mất mát, đau thương của người dân nơi này.

Điều day dứt nhất chính là hình ảnh bà con bị mắc kẹt giữa dòng lũ chảy xiết, không có cách nào ra được. Ánh mắt họ cầu cứu trong vô vọng. Từ đó, anh quyết định giao việc ở công ty cho người khác tạm quản lý và tập trung cho công việc của đội cứu hộ 116 - công việc mà anh chẳng mong “đắt” việc chút nào bởi số lượng những vụ việc thương tâm tăng, chưa kể ngày càng có nhiều người trẻ tự vẫn.

Cứu hộ cứu nạn đường thủy chủ yếu là tìm và vớt xác, nghe thôi đã thấy sợ hãi rồi. Nhưng nếu ai cũng sợ thì thi thể nạn nhân sẽ khó có thể được tìm thấy. Vậy nên, để cứu vớt người, anh Văn chia sẻ rằng cũng đòi hỏi phải có kinh nghiệm, phương tiện tốt và điều quan trọng nhất là tinh thần vững vàng, trách nhiệm và cả tấm lòng nhân ái.

“Thời gian đầu đi vớt xác, gặp một số trường hợp đã chết lâu ngày, thi thể trương phình, biến dạng và bốc mùi, anh em chúng tôi tay chân khá run rẩy và dặn lòng phải cố gắng. Bởi, người nhà nạn nhân đang rất đau lòng và tuyệt vọng. Xong việc. Về nhà, anh em chúng tôi nhiều đêm ngủ còn ám ảnh cả trong giấc mơ”, anh Văn chia sẻ.

Một vụ trục vớt tử thi được phát hiện trên một khúc sông ở Vũ Thư, Thái Bình

Một vụ trục vớt tử thi được phát hiện trên một khúc sông ở Vũ Thư, Thái Bình

Trò chuyện với anh, mỗi lúc anh nhắc lại một vụ việc, lại thấy nỗi buồn và lo lắng chồng lấn trên khóe mắt. Anh bảo, ngoài việc nhanh chóng tìm kiếm thi thể nạn nhân, các anh còn kiêm luôn nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau, an ủi cho người nhà, mong họ sớm vơi đi nỗi buồn mất mát.

Hơn hai năm làm công việc này nhưng anh Văn chưa bao giờ nhận tiền công hay kêu gọi ủng hộ. Bởi những việc anh làm xuất phát từ chính tâm của mình, mỗi lúc giúp được ai đó thì lòng an yên đó chính là tự trả công cho bản thân rồi.

Công việc cứu hộ cứu nạn vất vả, dài ngày lấy đi không ít sức khỏe của anh Văn cũng như đồng đội. Mỗi lần cứu hộ về trông anh gầy gò và xanh xao đi hẳn. Có lần được nghỉ ngơi dăm hôm nhưng cũng có lần vừa về đến nhà lại có điện thoại cầu cứu, anh Văn lại lên đường. Hơn ai hết, anh hiểu rằng họ đang rất cần anh.

Mong nhiều người biết đến đội cứu hộ của mình, anh Văn gắn số lên trang cá nhân, chia sẻ vào các hội nhóm trên mạng xã hội. Với người cứu hộ, điện thoại là vật bất ly thân, ngay cả lúc ngủ các thành viên vẫn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Phần lớn các vụ đều do người nhà gọi đến số hotline cầu cứu, nhưng có lúc nhóm tự cập nhật thông tin, chủ động xin hỗ trợ.

Đội tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đường thủy 116 trong một lần làm nhiệm vụ

Đội tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đường thủy 116 trong một lần làm nhiệm vụ

Hai năm cứu hộ, cứu nạn đường thủy, anh Văn không nhớ bao nhiêu lần tìm thấy thi thể đuối nước từ miền Bắc đến miền Trung, nhưng trung bình mỗi tháng có 4-5 vụ. Gần thì trong tỉnh, xa thì cách 300-400 km,có vụ chỉ mất vài tiếng, nhưng cũng có những trường hợp phải mất đến cả tuần để tìm kiếm, tùy thuộc vào địa hình khó dễ khác nhau.

Để tìm và vớt thi thể người gặp nạn dưới nước cần nhiều kỹ năng và phải có kinh nghiệm bởi sông nước mênh mông, dòng chảy siết, khó xác định vị trí. Khi nhận được yêu cầu trợ giúp, nhóm phải cùng nhau bàn bạc, tính thời điểm xác chìm, dự đoán con nước lên hay xuống, hướng chảy để khoanh vùng tìm kiếm, chưa kể những ngày thời tiết không ủng hộ, việc tìm kiếm lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Anh Văn bảo rằng những năm gần đây, nạn nhân đa phần là người trẻ. Riêng nửa đầu tháng 6/2022, đội hỗ trợ vớt 4 đến 5 trường hợp vô cùng thương tâm. Vì thế mà anh còn dành thời gian để chia sẻ với các bậc phụ huynh, mong rằng những người làm cha làm mẹ đừng bao giờ chủ quan để không gặp phải những điều thương tâm.

Vậy thôi, ước mong của anh chỉ có vậy – Được thế là anh yên tâm rồi. 

---

Các bạn thân mến,

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ được nâng cấp thành Đại học Y Dược Bạch Mai

Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ được nâng cấp thành Đại học Y Dược Bạch Mai

Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm 'lọt lưới'

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm "lọt lưới"

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.

'Cơn khát' trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Chuyện không chỉ là chỗ đi vệ sinh

"Cơn khát" trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Chuyện không chỉ là chỗ đi vệ sinh

Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.

// //