Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp mong được mở cửa du lịch về đêm

Phóng viên - 12/06/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Đây vẫn luôn là mong mỏi của nhiều doanh nghiệp lữ hành nhằm đáp ứng nhu cầu và tạo thêm điểm thu hút du khách

Nghe nội dung chỉ tiết tại đây: 

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ về một số biện pháp hỗ trợ phát triển du lịch, trong đó có việc cho phép các khu vui chơi giải trí trên cả nước được mở cửa đến 2 giờ nhằm thu hút du khách.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc điều chỉnh quy định về thời gian vui chơi giải trí ở các khu công cộng cũng như các dịch vụ vui chơi giải trí trong cơ sở lưu trú du lịch được mở cửa tối thiểu đến 2 giờ là nhu cầu chính đáng của du khách, đồng thời là biện pháp giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách ở tất cả địa phương.

Đồng thời, việc một số địa phương quy định giờ đón tiếp khách của các dịch vụ vui chơi, giải trí, khu vực công cộng, cơ sở lưu trú du lịch không được phục vụ khách sau 24 giờ đã hạn chế việc kinh doanh của các cơ sở, không đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách nước ngoài có múi giờ lệch với Việt Nam.

Các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục nhắc lại và mong mỏi kiến nghị thứ hai về việc mở cửa các khu vui chơi, giải trí đến 2h sáng

Không chỉ Hiệp hội du lịch, rất nhiều DN, công ty lữ hành cũng đã lên tiếng về quy định khá ngặt nghèo này. Ông Vũ Tuấn Phong, PGĐ Công ty TNHH du lịch và truyền thông Giải pháp cho giới trẻ PYS Travel ghi nhận, sau khi thành phố Hà Nội thí điểm cho phép các quán bar, nhà hàng khu vực quận Hoàn Kiếm mở cửa đến 2 giờ vào các ngày cuối tuần từ 1-9-2016, phản hồi từ các du khách quốc tế rất tích cực. Khách đến Hà Nội muốn được trải nghiệm không gian phố đi bộ về đêm có thể tự đi khám phá khu phố cổ, ẩm thực đường phố, giao lưu với bạn bè...

Tuy nhiên, ông Phong cũng cho rằng, có nhiều yếu tố đang cản trở việc lùi giờ hoạt động tại các địa điểm vui chơi giải trí như sự phối hợp giữa các ban ngành, nỗi lo về vai trò, trách nhiệm đảm bản an toàn, an ninh trật tự xã hội:

Việt Nam mình còn thiếu cơ chế quản lý, hợp tác giữa các bộ, ban, ngành nên việc xúc tiến mở rộng giờ kinh doanh của các dịch vụ du lịch vẫn đang bị chậm trễ. Việc này liên quan không những đến văn hóa, thông tin, mà còn cả vấn đề an ninh nữa nên rất khó để triển khai sớm. Thành phố HN nói riêng cũng như các địa điểm du lịch nói chung cần phải có quy hoạch về khu vực lưu trú, trung tâm dịch vụ du lịch, sau đó thông tin, tuyên truyền. Qua đó các đơn vị kinh doanh sẽ có lựa chọn phù hợp để phục vụ đối tượng khách phù hợp.

Còn theo đánh giá của chuyên gia du lịch Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, dù đang còn gặp nhiều cản trở nhưng đây là bài toán mà ngành du lịch Việt Nam cần phải tìm đáp án để cởi trói cho sự phát triển của du lịch Việt Nam:

Có mấy lý do. Thứ nhất là khu vui chơi giải trí hiện đang nằm xen kẽ giữa khu dân cư. Thái Lan thì có các dãy cơ sở giải trí, còn mình thì vũ trường, quán bar lẫn với nhà dân. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là cứ trì hoãn mãi. Trước đây kiến nghị bỏ giới hạn thời gian được đưa ra nhiều lần rồi, vì nếu không tính tới thì khách không quay lại. Trước nhu cầu như thế thì phải sớm có các quy hoạch chuyên dành cho khách, tách biệt khỏi khu dân cư, đồng thời dễ quản lý. Tiếc là đến giờ vẫn chưa có. Nhưng muộn còn hơn không, bây giờ đã đến lúc bắt tay vào công việc này, mặc dù chính phủ cũng có nỗi lo của Chính phủ và cũng rất thông cảm với nỗi lo đó.

Đồng tình với kiến nghị của Hiệp Hội du lịch Việt Nam, ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty Victory Tuor, Nha Trang, Khánh Hòa cho biết thực tế việc mở cửa, cấp phép cho các hoạt động kinh doanh, dịch vụ vào đêm phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu của du khách. Và hoạt động trải nghiệm các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí về đêm là nhu cầu có thực của bộ phận khách du lịch trẻ tuổi.

Ở Nha Trang, Khánh Hòa có nhiều điểm mở thâu đêm và rất đông khách. Rất nhiều người trẻ thích thú khi Nha Trang có những điểm như vậy để có thể giao lưu và hiểu thêm về cuộc sống nơi đây về đêm. Đối với cả nước, nếu được thì nên hủy bỏ quy định giới hạn về giờ giấc, nhưng phải tùy thuộc vào địa bàn, nếu không ảnh hưởng đến ai thì có thể mở cửa theo nhu cầu của hành khách và đặc biệt là nếu cộng đồng địa phương không phản đối thì chẳng có lý do gì để phản đối.

Cũng theo ông Bùi Minh Thắng, có nhiều thành phố du lịch rất đông du khách nhưng không níu kéo được họ đến nhiều lần vì rất đơn điệu. Đơn cử như một số bãi biển tại Nghệ An, Thanh Hóa, du khách rất thiếu các dịch vụ giải trí ngoài tắm biển và ăn uống. Bên cạnh đó, các trung tâm mua sắm lớn không có, công viên giải trí cũng không, thậm chí chợ đêm, bar không cho mở khuya thì khó có thể thu hút được du khách, đặc biệt là khách quốc tế chưa kể đến việc kéo du khách quay trở lại đây nhiều lần.

Trước thực tế hiện nay có rất nhiều khu du lịch đặc thù như phố cổ Hà Nội – là nơi có đặc thù các điểm vui chơi giải trí đan xen với khu dân cư, ông Phạm Trung Lương cho rằng, đề xuất hoạt động du lịch đến 2 giờ chỉ phù hợp với một số dịch vụ và vẫn cần phải xem xét kỹ lưỡng, có quy hoạch về địa điểm cũng như các điều kiện đi kèm để không làm ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, nhất là khi gần nhà dân, trường học, bệnh viện. Nếu các cơ sở vui chơi giải trí như karaoke, quán bar, vũ trường… có từ trước mà gần các khu vực này thì cần yêu cầu tuyệt đối về điều kiện cách âm:

Các quán bar, karaoke mà mở trong khu dân cư gây ồn ào, mất giấc ngủ, ảnh hưởng đến người khác là không được. Ở các điểm xa khu dân cư phù hợp với vui chơi giải trí về đêm cũng phải bảo đảm các điều kiện về an toàn, trật tự đô thị. Căn cứ vào đặc thù của từng địa điểm du lịch mà quy định. Cũng không nên làm một cách cực hữu là tất cả dịch vụ phải di dời ra chỗ khác mà chỉ cần có những dịch vụ phù hợp như: Ngồi uống café, bia vỉa hè… để người dân có điều kiện tham gia kinh doanh.

Có thể thấy, quy định về khung giờ đã hạn chế phần nào sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch trong khi đây là một trong những giải pháp quan trọng để tăng sức hấp dẫn cũng như phát triển du lịch Việt Nam. Mặc dù các chính sách chưa thể tạo ra một sự đột biến ngay lập tức song cũng cần có những giải pháp, lộ trình cụ thể để nâng tầm cho ngành du lịch trong nước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.

Sở GTVT 'nợ' GPLX: Chờ đến bao giờ?

Sở GTVT "nợ" GPLX: Chờ đến bao giờ?

Thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc Sở GTVT một số tỉnh tại ĐBSCL chậm cấp GPLX cho người học đã sát hạch đủ điều kiện được cấp GPLX.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

// //