Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất xe buýt cỡ nhỏ: Giải pháp hữu hiệu để giảm phương tiện cá nhân

Phóng viên - 15/05/2018 | 7:04 (GTM + 7)

VOVGT- Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất nghiên cứu sử dụng xe buýt cỡ nhỏ để tăng khả năng tiếp cận hành khách, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe buýt cỡ lớn có thể đảm đương với mật độ, lưu lượng xe chạy cao. (Ảnh: Báo Giao thông)

Nói về đề xuất sử dụng xe buýt cỡ nhỏ, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua, mạng lưới xe buýt của Hà Nội phát triển rất mạnh mẽ, lan tỏa đến hầu hết các huyện ngoại thành.

Tuy nhiên, việc phát triển theo chiều rộng chưa đủ để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng thay thế cho phương tiện cá nhân, bởi nhiều trường hợp người dân sinh sống trong khu vực nội thành chưa sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển bởi khoách cách từ nhà đến điểm dừng xe buýt còn xa.

Chính vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất sử dụng xe buýt cỡ nhỏ để nâng cao chất lượng vận tải hành khách và tăng khả năng tiếp cận cho người dân. Ông Nguyễn Tuyển cho biết:

"Theo quyết định của Bộ GTVT yêu cầu Hà Nội và TP. HCM đến năm 2020 phải tăng khả năng tiếp cận của xe buýt dưới 500m trong khu vực nội thành phải đạt được 70%. Vì vậy phải nghiên cứu những tuyến buýt phù hợp với các tuyến đường để làm sao xe buýt đi được vào những tuyến đường nhỏ, tăng khả năng tiếp cận nhằm thu hút người dân đi xe buýt."

Nhiều trường hợp người dân sinh sống trong khu vực nội thành chưa sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển bởi khoách cách từ nhà đến điểm dừng xe buýt còn xa. (Ảnh: ATGT)

Đánh giá về đề xuất của Hà Nội, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, sử dụng xe buýt cỡ nhỏ trong khu vực nội thành là phù hợp với điều kiện xã hội, điều kiện đường xá và thói quen đi lại của người dân đô thị. Thực tiễn cho thấy những trục đường chính xe buýt cỡ lớn có thể đảm đương với mật độ, lưu lượng xe chạy cao.

Tuy vậy, hiện Hà Nội mới chỉ có khoảng 5-7 trục đường lớn, có thể lưu thông được 4 đến 6 làn xe thì sử dụng xe buýt lớn là phù hợp. Tuy vậy, còn nhiều tuyến đường nhỏ hẹp thì cần sử dụng phương tiện thích hợp để tránh ùn tắc. Ông Tâm nói:

"Với những phố có mặt cắt hẹp hơn thì vấn đề sử dụng xe buýt nhỏ tính linh động cao, đặc biệt vào giờ cao điểm nó không trở thành những chướng ngại lớn thì cũng là giải pháp khắc phục những nhược điểm thời gian qua mắc phải và xe buýt lớn nó trở thành những ba-ri-e di động, nhất là khi nó rẽ hoặc quay đầu."

>>> Tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, việc sử dụng xe buýt cỡ nhỏ lưu thông vào các tuyến phố có mặt cắt nhỏ, hẹp là phù hợp. Tuy nhiên, theo ông Minh, bản chất xe buýt gom thì cũng phải có vỉa hè cho người đi bộ, tăng khả năng tiếp cận xe buýt một cách an toàn. Do vậy, tôi cho rằng vấn đề quan trọng hơn là tạo không gian đi bộ, đảm bảo không gian vỉa hè để người dân có thể tiếp cận ra những đường lớn, đường chính quan trọng hơn là việc tổ chức những tuyến buýt gom, sử dụng xe buýt cỡ nhỏ. Bởi những tuyến buýt như vậy thì khả năng tiếp cận cũng rất hạn chế do không có vỉa hè đi lại an toàn thì người dân vẫn e ngại sử dụng dịch vụ công cộng.

Theo ông Minh, cùng với việc sử dụng xe buýt cỡ nhỏ, chính quyền các đô thị cần cải tạo vỉa hè cho không gian đi lại liên tục, sạch sẽ, có chiếu sáng, có không gian tốt sẽ góp phần thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng. Ông Minh đề xuất:

"Tôi hy vọng thời gian tới, cùng với việc tổ chức các tuyến buýt cơ nhỏ, các thành phố lớn sẽ quan tâm đến người đi bộ bằng những giải pháp thực sự giống như những chu kỳ đèn cho người đi bộ để không những thanh niên, nam giới qua đường an toàn mà còn tất cả đối tượng ở tất cả các mức năng lực khác nhau trong xã hội như người già, người tàn tật, phụ nữ, trẻ em qua đường an toàn. Lúc đó chúng ta sẽ có đối tượng đi xe buýt đông."

TS Trần Hữu Minh cũng cho biết, thực tế không gian vỉa hè hiện nay là điều rất bất cập tại nhiều đô thị chứ không riêng Hà Nội và TP. HCM. Hầu hết các đô thị hiện nay đều tập trugn xây những con đường lớn nhưng không gian vỉa hè, không gian cây xanh rất hạn chế. Đó sẽ là cản trở rất lớn cho việc phát triển vận tải công cộng trong tương lai.

>>> Xe máy thiếu ý thức gây khó cho khách lên xuống xe buýt

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //