Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất xây dựng nút giao QL 51 với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Lê Tùng - 23/08/2022 | 15:02 (GTM + 7)

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xin chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn để thực hiện đầu tư hoàn thiện nút giao QL 51, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

Theo hồ sơ thiết kế cơ sở, nút giao Quốc lộ 51 (IC08) tại lý trình Km 57+600 được thiết kế theo hình dạng kim cương, đầu tư 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1, do chưa có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên chưa làm cầu vượt, chỉ đầu tư nút giao đồng mức với Quốc lộ 51, mặt bằng bố trí đảo xuyến bán kính 50m.

Giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên Quốc lộ 51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Căn cứ vào thực trạng hiện hữu, VEC đề xuất đầu tư xây dựng bổ sung cầu vượt qua Quốc lộ 51 với quy mô tương đương với quy mô của dự án giai đoạn 1; đồng thời bổ sung 2 đường nhánh ra vào từ Quốc lộ 51 kết nối nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu đi Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Dự kiến tổng chi phí thực hiện các hạng mục nêu trên ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng và VEC sẽ cân đối, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của đơn vị để đảm bảo khả năng thực hiện đầu tư hạng mục.

Theo lộ trình đề xuất, công tác thi công đầu tư hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ bắt đầu từ ngày 31/12/2023 và hoàn thiện sau 18 tháng kể từ ngày khởi công.

Được biết, Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,7km; điểm đầu nằm tại vị trí giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và dự án đường Vành đai 3 (tại khoảng Km 12+100 đến lý trình đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương).

Và điểm cuối dự án là điểm giao với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, điểm cuối dự án tại nút giao Quốc lộ 51 (tại khoảng Km 35+350 đến lý trình Quốc lộ 51).

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm Quốc gia, sau khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối giao thông liên vùng miền Tây, vùng Đông Nam Bộ, khu vực TP.HCM với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành thông qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Di vậy, hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51, kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành thông qua một phần đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa với cảng hàng không và giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cho các tuyến đường khác (Quốc lộ 51, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây…).

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô qua đấu giá là một trong các nội dung đáng chú ý được cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của Thường vụ Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến băn khoăn việc biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng, dẫn đến việc đấu giá có thể trở nên kém hấp dẫn.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Hiện ngành vận tải toàn thế giới đang thiếu hụt nhân lực tài xế xe tải. Đồng thời, công nghệ tự hành đang dần phát triển là lí do khiến nhiều công ty, start-up công nghệ nhắm tới việc tạo ra xe tải tự động.

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Hiện thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan làm sao để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa và phù hợp với tuyến Metro trong tương lai.

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Mọi ý tưởng dân sinh đều khó tránh vấp phải những quan điểm trái chiều. Ý tưởng về xe đạp công cộng của Hà Nội cũng thế thôi. Nhưng, Hà Nội có lợi thế của một người đi sau. Quan trọng là chúng ta có tận dụng lợi thế đó hay không?