Giá xăng đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An về việc tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành thi công kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công.
Theo Bộ GTVT, cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, khi hoàn thành sẽ có vai trò kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ với TP.HCM, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và khu vực.
Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 57,8km, đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai.
Dù đã đạt 80% khối lượng công việc, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách khiến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.
Bộ GTVT cho biết đã báo cáo Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, JICA, Kiểm toán nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc của dự án.
Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của dự án; Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho dự án.
Đồng thời, Bộ GTVT, chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu để tái khởi động dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong quý 3/2022.
Liên quan đến dự án, Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành, vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Đáng chú ý, tại văn bản này, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị Bộ GTVT làm rõ các vấn đề liên quan đến việc sử dụng vốn dư và tổng mức đầu tư dự án.
“Để tránh phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhiều lần, Bộ Giao thông Vận tải cần chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC để rà soát lại toàn bộ khối lượng công việc chưa hoàn thành, làm rõ các vướng mắc tồn tại. Kể cả các chi phí phát sinh đối với các nhà thầu phải dừng thi công hoặc chấm dứt hợp đồng để tính toán lại cụ thể tổng mức đầu tư dự án”, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành có điểm đầu từ nút giao với đường cao tốc TPHCM – Trung Lương (Long An) và điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Theo thiết kế, cao tốc có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 120 km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là 31.320 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.