Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất 'trừ điểm' GPLX với các lỗi vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông

Phóng viên - 07/05/2020 | 10:33 (GTM + 7)

Mỗi giấy phép lái xe có tổng 12 điểm. Dựa vào tổng điểm đó, mỗi khi lái xe vi phạm luật giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm. Việc xây dựng quy định này nhằm giúp các lái xe có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ tốt hơn để duy trì điểm số trên bằng l

Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình thức trừ điểm GPLX mỗi khi các lái xe vi phạm luật giao thông
Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình thức "trừ điểm" GPLX mỗi khi các lái xe vi phạm luật giao thông

Trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng 12 điểm, đây là mức điểm được lấy theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng cách làm này. Và dựa vào tổng điểm đó, mỗi khi lái xe vi phạm luật giao thông sẽ bị trừ điểm.

Trong trường hợp mà lái xe bị trừ hết số điểm, giấy phép lái xe (GPLX) bị coi là không còn hiệu lực. Do vậy, lái xe muốn cấp bằng lái mới thì phải học và thi sát hạch trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày GPLX bị coi là không còn hiệu lực.

Theo Cục CSGT, số điểm không hiển thị trên GPLX mà sẽ lưu trong hệ thống dữ liệu bằng lái, số điểm bị trừ khi lái xe vi phạm sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt. Khi lái xe vi phạm luật và bị CSGT kiểm tra, lực lượng chức năng có thể tra cứu trực tuyến trên máy để nắm rõ thông tin về số điểm trừ của người vi phạm đó. 

Ngoài ra, Bộ Công an cũng dự kiến quy định các lỗi vi phạm luật giao thông tương ứng với số điểm bị trừ  như vượt đèn đỏ sẽ bị trừ 6 điểm, lấn làn bị trừ 5 điểm... Có thể thấy, khi bị trừ nhiều điểm đồng nghĩa các lái xe đã vi phạm nhiều lần và có nguy cơ cao bị tước GPLX nếu tái phạm.

Việc xây dựng quy định này nhằm giúp các lái xe có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ tốt hơn để duy trì điểm số trên bằng lái, tránh mất quyền lái xe và cũng giúp lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ kiểm soát tình hình TTATGT, đảm bảo hành lang pháp lý hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, khi lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính, người vi phạm sẽ phải nộp tiền và bị trừ điểm tương ứng với lỗi ghi trên biên bản, số điểm bị trừ ngay lập tức được cập nhật lên hệ thống dữ liệu bằng lái. Điều này cũng tránh được tình trạng tiêu cực chỉ phạt tiền mà không bị trừ điểm.

Trước đây, năm 2003, luật giao thông đường bộ cũng đã có hình thức xử phạt số lần vi phạm đối với các lái xe bằng cách "bấm lỗ". Nếu GPLX bị bấm 2 lần vi phạm thì lái xe sẽ phải thi lại luật khi đổi GPLX mới. Còn bị bấm 3 lần thì GPLX sẽ hết giá trị sử dụng và lái xe phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành.

Tuy nhiên, đến năm 2007, khi Nghị định 146 được ban hành đã chính thức bãi bỏ quy định "bấm lỗ" bằng lái xe, do việc "bấm lỗ" trên GPLX không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái thiếu thẩm mỹ và chưa kể đến việc bị "bấm lỗ" nhiều lần dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe tìm mọi cách để chạy bằng lái mới.

 

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //