Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù 3 dự án cao tốc trọng điểm
PV - 22/04/2022 | 7:29 (GTM + 7)
Bộ Giao thông vận tải đề xuất cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền cho ba dự án cao tốc đặc biệt quan trọng.
Văn phòng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp chuẩn bị báo cáo chủ trương đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền cho ba dự án cao tốc đặc biệt quan trọng.
Bộ Giao thông vận tải mong muốn, tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Trung ương, các địa phương để cùng hoàn thành tốt những nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu rà soát lại những nội dung cần xin ý kiến Bộ Chính trị đảm bảo thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị; trong đó, lưu ý nội dung huy động tối đa nguồn lực cả Trung ương và địa phương để đầu tư dự án cơ bản hoàn thành các dự án trong năm 2025 (các địa phương bố trí một phần kinh phí thực hiện); cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương rà soát, triển khai các bước tiếp theo theo quy định để xem xét phương án bố trí vốn thực hiện dự án Biên Hòa-Vũng Tàu và có văn bản cam kết bố trí vốn gửi các cơ quan Trung ương liên quan; trong đó, lưu ý làm rõ sự cấp thiết đầu tư và tiến độ cấp bách hoàn thành dự án Biên Hòa-Vũng Tàu trong giai đoạn hiện nay.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 117,5 km; trong đó, đoạn qua Khánh Hòa khoảng 32,7 km, qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8 km. Toàn tuyến dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính, 7 cầu vượt ngang và 3 hầm, gồm: hầm Phượng Hoàng dài khoảng 2.100 m, hầm Ea Trang khoảng 700 m và hầm Chư Te khoảng 700 m.
Dự án được đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng; dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53 km với quy mô 4-6 làn xe, được đề xuất đầu tư công với tổng vốn dự kiến 17.837 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài tuyến hơn 188 km. Trong đó: An Giang 56,74 km, thành phố Cần Thơ 37,77 km, Hậu Giang 37,02 km, Sóc Trăng 56,67 km.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 44.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành cơ bản năm 2025.
Được coi là công trình "giải cứu" tình trạng ùn tắc tại phía Nam Hà Nội, thế nhưng nhiều tháng qua việc thi công dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 lại rất ì ạch.
Theo thống kê, độ tuổi kết hôn trung bình tại TP.HCM thời gian gần đây đã tăng lên 30,4 tuổi, trong khi mức sinh tại địa phương dừng ở mức 1,32 con/gia đình, thấp nhất cả nước.
Tình trạng vi phạm pháp luật một cách hồn nhiên, vì không biết hành vi của mình là vi phạm, tôi tin rằng nếu có thống kê thì con số sẽ rất đáng sợ. Bởi vì chúng ta nhìn thấy điều đó hàng ngày, trong mọi tình huống của đời sống dân sinh.
Vì quá choáng ngợp trước màu vàng rực một góc Hồ Gươm và mùa ra hoa đầy lãng mạn, mà bao người đều tìm đến vị trí cây Mõ duy nhất ở Hồ Gươm để lưu lại những bức ảnh đáng nhớ.
Theo thông tư số 73/2024/TT-BCA ngày 15/11/2024, đã có quy định mới về việc Cảnh sát giao thông dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát, cần lưu ý.
Vào thời điểm cuối năm nhiều gia đình bỏ đi những vật dụng gia đình không dùng đến. Thay vì mất một khoản tiền cho đơn vị thu gom thì họ chọn cách vứt trộm tại những trục đường vắng. Những bãi rác thải tự phát không chỉ gây mất vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.