Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
-1.png)
Đối với các lái mới, việc không đảm bảo khoảng cách với những xe phía trước là nguyên nhân dẫn đến các tai nạn giao thông khi tầm nhìn của tài xế bị hạn chế. Vì thế để đảm bảo an toàn cho hành trình, các lái mới có thể tham khảo một số chi tiết hướng dẫn sau để có thêm kinh nghiệm căn được khoảng trống với xe đi trước 1 cách hợp lý.
Tạo khoảng cách an toàn phía trước
Để có thể xác định được khoảng trống phía trước an toàn, phải hiểu khoảng trống an toàn cần lớn hơn quãng đường mà xe di chuyển tính từ thời điểm người lái xe nhận thấy mối nguy hiểm và có ý định dừng xe cho tới khi xe dừng hẳn.
Khi đó, cần đến 3/4 giây là khoảng thời gian người điều khiển có thể quan sát và đưa ra quyết định dừng xe. Và phải mất từng đó thời gian để có thể thực hiện thao tác đạp phanh xe. Kể từ lúc này, xe của bạn đã bắt đầu giảm tốc độ.
Theo lời khuyên của các chuyên gia, khoảng cách an toàn với xe phía trước tương đương với quãng đường mà xe đi được trong 2 giây (áp dụng với điều kiện thời tiết bình thường và đường tốt). Tăng lên 3 giây nếu chạy trên đường cao tốc và 4 giây khi đi trong thời tiết xấu, mặt đường không bằng phẳng hoặc dễ trơn trượt. Nếu bị hạn chế tầm nhìn, lên căn chỉnh thời gian tối thiểu là 3 giây.

Kỹ thuật đo khoảng trống 3 giây
Lựa chọn đối tượng mốc cố định ngang xe trước tại thời điểm muốn đo. Nhẩm phép 3 tính cộng "1000+1; 1000 + 2; 1000 + 3".
Nếu đối tượng mốc ngang tầm xe khi đọc đến "3" có nghĩa rằng khoảng cách với xe phía trước là 3 giây.

Căn khoảng trống an toàn hai bên
Khi di chuyển thông thường, cần ít nhất 1 mét khoảng trống an toàn mỗi bên. Nới rộng khoảng cách rộng nhất có thể khi chạy với tốc độ cao, tầm quan sát bị hạn chế hoặc vượt người đi bộ, đi xe đạp.
Căn khoảng trống phía sau
Với trường hợp này, không thể áp dụng theo cách căn khoảng trống như ở trên. Giải pháp để dừng xe là giảm tốc độ từ từ, kéo dài thời gian để xe sau kịp phản ứng. Hoặc có thể đưa ra giải pháp khác như chuyển làn hay táp vào lề đường để xe sau vượt.

Vị trí xe trong làn
Trên đoạn đường 2 chiều, khi điều khiển ô tô hãy cho xe di chuyển vào gần vạch tim đường. Khi đó, sẽ hạn chế được việc xe khác lấn vào làn đường mà xe bạn đang đi.
Nếu đang ở rìa làn đường, cần lưu ý tránh xa các mối nguy hiểm từ lề đường như ô tô khác mở cửa xe... Vì vậy, hãy luôn cho xe di chuyển ở giữa làn đường.
Hạn chế lái xe vào điểm mù của các xe khác, nếu muốn vượt cần phải ra tín hiệu và vượt xe một cách nhanh chóng. Trên tuyến đường nhiều làn, làn bên phải thường an toàn hơn bên trái. Luôn giữ đúng làn đường khi tới gần các điểm dừng đèn đỏ.
Cách chọn khoảng trống an toàn
Khoảng không gian cần thiết để xe có thể vượt qua ngã tư giao thông an toàn hoặc nhập vào dòng xe được gọi là khoảng trống. Trên thực tế, để có một khoảng trống đảm bảo an toàn không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Các yếu tố cần thiết để xác định khoảng trống gồm: tốc độ lưu thông, thời gian thao tác của người điều khiển, thời gian tăng tốc để xe đạt tốc độ di chuyển của dòng xe.
Ví dụ, trong trường hợp lái xe dừng trước đèn đỏ, với điều kiện lý tưởng, các phương tiện cần 2 giây để đi thẳng, 5 giây để rẽ phải rồi đạt tốc độ 50km/h và 7 giây để rẽ trái, đồng thời đảm bảo cho xe đạt tốc độ 50km/h.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.