Đã giải ngân hơn 15.600 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Theo TTXVN - 05/07/2022 | 14:43 (GTM + 7)
15.600 tỷ đồng đã giải ngân chủ yếu được dùng để chi trả bồi thường, hỗ trợ cho hàng nghìn hộ và xây dựng khu tái định cư phục vụ người dân bị ảnh hưởng khi Nhà nước xây dựng sân bay Long Thành.
Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn đang trong quá trình xây dựng. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, đến cuối tháng 6/2022, Đồng Nai đã giải ngân được hơn 15.600 tỷ đồng trong dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành (gọi chung là giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành). Số vốn giải ngân đạt gần 70% tổng nguồn vốn bố trí cho dự án.
Vốn giải ngân nêu trên chủ yếu được dùng để chi trả bồi thường, hỗ trợ cho hàng nghìn hộ và xây dựng khu tái định cư phục vụ người dân bị ảnh hưởng khi Nhà nước xây dựng sân bay Long Thành.
Dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2018 với tổng số vốn hơn 22.800 ngàn tỷ đồng và đã được bố trí đủ vốn từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2018-2021.
Nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân là gần 18.000 tỷ đồng, vốn xây dựng hạ tầng các khu tái định cư hơn 4.000 tỷ đồng.
Số tiền còn lại được chi cho việc tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Hơn 3 năm qua, ngành chức năng Đồng Nai thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn Trung ương cấp.
Tuy nhiên, do sân bay Long Thành là dự án có quy mô rất lớn, phải thu hồi 5.000 ha đất nên có rất nhiều hồ sơ, thủ tục cần giải quyết, điều này gây khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn.
Từ năm 2022, do nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đã hết hạn giải ngân nên Đồng Nai đề xuất Chính phủ chấp thuận cho tỉnh tạm ứng nguồn vốn đã bố trí để tiếp tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân vùng dự án./.
Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.
Theo Cục CSGT, người dân có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em tùy theo điều kiện gia đình và phù hợp với từng loại xe. Các thiết bị đều có chức năng cố định, bảo vệ trẻ khi xe phanh gấp hoặc xảy ra sự cố.
Sáng 18/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều xe buýt di chuyển sai luồng tuyến, gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương.
Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì trên thị trường sẽ phải được phối trộn, pha chế thành xăng E10 trước khi đưa vào sử dụng. Quy định này nằm trong Thông tư 50/2025/TT-BCT vừa ban hành, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành xăng dầu sang nhiên liệu sinh học, đồng thời tiếp tục duy trì xăng E5RON92 đến hết năm 2030.
Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?
Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua
Giữa thành phố luôn chuyển động, nơi con người dường như chẳng còn thời gian để chậm lại, vẫn có những góc nhỏ mang hơi thở rất riêng của Sài Gòn - TP.HCM, những quán “cóc” vỉa hè. Không biển hiệu, chẳng cầu kỳ, chỉ vài chiếc ghế nhựa, ly cà phê đen đậm và tiếng trò chuyện rộn ràng.