Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuộc chiến taxi truyền thống và Grab, Uber: Gọi xe qua Facebook Messenger, taxi truyền thống 'phản công'

Phóng viên - 19/06/2017 | 6:34 (GTM + 7)

VOVGT– Trong cơn bão cạnh tranh với taxi công nghệ, taxi truyền thống mà tiên phong là Taxi Thành Công đã triển khai ứng dụng đặt xe qua ứng Facebook Messenger.

Như trong các loạt bài trước của vovgiaothong.vn đã đề cập về cuộc chiến không khoan nhượng giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ, taxi truyền thống cần phải có những bước chuyển mình để sống sót, bởi lẽ nếu không chịu khó tìm tòi, ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kinh doanh thì sẽ sớm tụt hậu và bị khách hàng bỏ rơi.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đã nhận định: "Trong cuộc cạnh tranh này, taxi công nghệ không nhường nhịn taxi truyền thống, và tinh thần của Chính phủ rất rõ không phải vì không quản lý được mà cấm. Do đó, để tồn tại taxi truyền thống cần phải tái cơ cấu lại từ chất lượng dịch vụ, đội ngũ lái xe, chất lượng phương tiện nhằm mang đến một diện mạo mới. Cùng với đó, cần phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý, điều hành phương tiện".

Thông qua ứng dụng chat của Facebook Messenger, người dùng dễ dàng đặt taxi thay vì phải gọi điện đến tổng đài

Nhận thức rõ tình thế, ngày 13/6, hãng Taxi Thành Công đã cho ra mắt ứng dụng đặt xe dựa trên nền tảng công nghệ Chatbot mới nhất của Facebook với tên gọi Thành Công App trên nền tảng Facebook (@ThanhCongApp), triển khai từ ngày 13/6/2017 tại Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh và Huế.

Dịch vụ hoàn toàn mới này là ứng dụng thứ 2 được hãng taxi Thành Công triển khai chỉ sau 6 tháng kể từ khi ra mắt ứng dụng đặt xe trên điện thoại mang tên Thành Công App. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được một hãng dịch vụ vận tải hành khách áp dụng tại Việt Nam.

Theo đó, ThanhCong App được xây dựng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mới chỉ được mạng xã hội Facebook cập nhật cách đây không lâu. Ứng dụng này hứa hẹn sẽ tạo ra một xu hướng đặt xe kiểu mới, phương thức giao tiếp trực tiếp với người dùng Facebook qua Messenger như một người bạn, một người hỗ trợ. Cách thức đặt xe khá đơn giản qua ngôn ngữ giao tiếp thông thường chỉ sau 4 thao tác gõ phím đã được hướng dẫn rất cụ thể từ tổng đài tự động.

>>> Cuộc chiến taxi truyền thống và Grab, Uber: Ai là 'người phán xử'?

Theo hãng taxi Thành Công, thời gian đặt xe còn tùy thuộc vào địa điểm của khách hàng là khu vực trung tâm hay không, tuy nhiên, qua khảo sát thực tế tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, nơi tập trung đông xe taxi cũng như khách hàng, thì người sử dụng đặt xe qua Facebook Messenger sẽ chỉ mất từ 10-30 giây để hoàn thành thao tác và 2-3 phút chờ đợi xe đến đón.

Dịch vụ đặt xe mới của Thành Công taxi hiện áp dụng với tất cả các xe của hãng, gồm cả taxi truyền thống và các dòng xe Luxury Thành Công Car (xe taxi không mào kiểu mới). 

Cách thức đặt xe khá đơn giản chỉ sau 4 thao tác

Trao đổi với phòng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc taxi Thành Công cho biết: “Việc cho ra đời ứng Thành Công App trên nền tảng Facebook là sự khẳng định của chúng tôi với các khách hàng nói riêng và thị trường nói chung rằng các hãng taxi truyền thống không hề chậm thay đổi, chúng tôi luôn muốn làm mới mình và tìm tòi mọi cách để cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng”.

Với dịch vụ này, Taxi Thành Công ấp ủ tham vọng tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ là hơn 40 triệu người đang sử dụng Facebook tại Việt Nam.

Như vậy để đặt xe taxi Thành Công, ngoài việc sử dụng phương thức gọi tổng đài và vẫy xe theo cách thông thường, khách hàng của taxi Thành Công có thể dễ dàng đặt xe qua 3 phương thức công nghệ gồm qua website thanhcongtaxi.com, qua ứng dụng đặt xe Thành Công App trên nền hệ điều hành iOS và Android và ứng dụng Thành Công App trên Facebook Messenger.

>>> Taxi truyền thống cần tự cứu mình giữa “cơn bão' Uber, Grab

Chia sẻ về sức ép cạnh tranh với các hãng taxi công nghệ hiện nay, lãnh đạo taxi Thành Công cho rằng Uber, Grab đang sử dụng chiến thuật “đốt tiền” thông qua việc khuyến mại hay giảm giá tràn lan, thể hiện rõ ý định muốn dìm giá, tiêu diệt các đối thủ, lũng đoạn thị trường. Do đó, khi cho ra đời ứng dụng này, taxi Thành Công không đặt nặng việc cạnh tranh với Uber hay Grab bởi các công ty này có biểu hiện khá rõ nét về việc cạnh tranh không lành mạnh.

Có thể nói, việc hãng taxi thuần Việt mạnh dạn tận dụng mạng xã hội “hot” nhất hiện nay Facebook để thu hút khách hàng là một bước tiến đáng ghi nhận, cho thấy sự tìm tòi và nỗ lực chuyển mình, hội nhập xu thế vận chuyển hành khách mới hiện nay, tạo thế cân bằng hơn trong cuộc cạnh tranh không khoan nhượng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Không chỉ tại Việt Nam, sự xuất hiện của các loại hình taxi công nghệ như Grab, Uber cũng đang đe dọa ngành taxi truyền thống tại Nhật Bản. Để không bị “cướp sân”, các hãng taxi tại xử sở hoa anh đào cũng không ngừng đổi mới để thu hút khách hàng. Đơn cử như công ty taxi Gojyo, nhằm thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi, công ty này đã thực hiện hàng loạt cải cách từ trang trí taxi với hình ảnh nhân vật hoạt hình đến nhập khẩu xe taxi đen - biểu tượng của London đưa về Tokyo hoạt động. Mục đích của dự án này không phải là để kiếm tiền mà là gây sự chú ý, có thêm nhiều hành khách biết đến công ty.

Mặt khác, một số công ty taxi truyền thống tại Nhật Bản có xu hướng liên kết với nhau để “cộng sinh” thay vì cạnh tranh để tồn tại trước nguy cơ có thể bị Uber lấn sân.

Được biết, đã có lần Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Bùi Danh Liên từng đề cập đến việc thành lập một sàn giao dịch chung, một tổng đài điều phối chung cho các hãng taxi truyền thống. Việc chung tay tạo nên một sàn giao dịch chung vừa có thể giảm thiểu chi phí đầu tư lại vừa tạo nên một lực lượng hùng hậu để tạo thế cân bằng với Grab, Uber. Mặc dù vậy, để có thể tập hợp được các hãng taxi vào chung một sàn giao dịch, thống nhất quy định về mức giá, cung cách hoạt động và điều phối hợp lý thì cần có một tổ chức trung gian đủ năng lực cũng như uy tín để điều hành.

Hi vọng cùng với sự đổi mới về công nghệ, các hãng taxi truyền thống sẽ dần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, tìm ra những đối sách khả thi cũng như tạo sự đoàn kết, sức mạnh tổng hợp để sớm thoát khỏi tình thế khó khăn, tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường và sự tin tưởng từ khách hàng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hôm nay, đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIVicon

Hôm nay, đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIV

Hôm nay (19/12/2025), lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 Dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng chính thức diễn ra, với 79 điểm cầu kết nối trên toàn quốc.

Học sinh vi phạm an toàn giao thông: Trách nhiệm thuộc về ai?

Học sinh vi phạm an toàn giao thông: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông của học sinh trên cả nước.

3 chuyến bay chở khách đầu tiên đến 'siêu sân bay' Long Thành

3 chuyến bay chở khách đầu tiên đến "siêu sân bay" Long Thành

Trong buổi sáng khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của đất nước

Dự án TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đột phá mới theo phương thức PPP

Dự án TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đột phá mới theo phương thức PPP

Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, dự án sử dụng hoàn toàn nguồn vốn huy động của khu vực tư nhân theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Những công trình mở lối tương lai Phú Quốc

Những công trình mở lối tương lai Phú Quốc

Trong hành trình phát triển của mỗi vùng đất, có những công trình không chỉ mang ý nghĩa xây dựng, mà còn gửi gắm niềm tin và kỳ vọng của người dân vào tương lai.

Mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài: Nâng cao năng lực phục vụ lên 15 triệu hành khách/năm

Mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài: Nâng cao năng lực phục vụ lên 15 triệu hành khách/năm

Sáng nay (19/12), tại khu vực mở rộng cánh Tây - Nhà ga hành khách T2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) long trọng tổ chức Lễ khánh thành Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2.

Lễ khánh thành “Dự án cấp điện từ điện lưới quốc gia ra Côn Đảo”

Lễ khánh thành “Dự án cấp điện từ điện lưới quốc gia ra Côn Đảo”

“Dự án cấp điện từ điện lưới quốc gia ra Côn Đảo” là một trong số các dự án trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện. Công trình này nằm trong số 234 dự án khánh thành/khởi công chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

// //