Năm 2025 sẽ chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 và 3
Dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành hệ thống pháp luật để chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 - trả sau và giai đoạn 3 - bỏ barie tại các trạm thu phí.
Ghi nhận của phóng viên khoảng 6h sáng, triều cường dâng cao đã khiến nhiều tuyến đường tại Quận 7, TP.HCM ngập sâu, nhiều tuyến phố như Trần Xuân Soạn, Huỳnh Tấn Phát nước dâng cao hơn 0,5m, nhiều người dân phải rất vất vả vượt dòng nước ngập để kịp giờ đi làm, đi học; hàng loạt phương tiện bị chết máy, giao thông hỗn loạn tại nhiều khu vực.
Cũng chính vì triều cường gây ngập sâu mà nhiều tuyến xe buýt đi qua khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuyến xe buýt số 68 có lộ trình Bến xe Chợ Lớn - KCX Tân Thuận đã bị hủy do nước dâng cao. Điều này đã gây xáo trộn việc đi lại của không ít người dân.
Chị Đặng Thị Huyền Nhi, ngụ tại phường Tân Thuận, quận 7 chia sẻ: "Thường ngày, mình đi học bằng xe buýt, nhưng hôm nay triều cường dâng cao, mình phải đặt Grab để đi. Tại sợ trễ hay là hủy chuyến rồi xe buýt gặp sự cố, ảnh hưởng tới việc của mình nên em phải thay đổi".
Dù biết trước những tuyến đường thường xuyên bị ngập, thế nhưng nhiều người dân không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tìm mọi cách để vượt qua, Chị Thu Trang ngụ tại phường Tân Kiển, quận 7 chia sẻ: "Biết trước được là đường này thường xuyên bị ngập rồi mà tại đi khám bệnh cho con nên buộc mình phải đi đường này. Không đi thì không được!".
TP.HCM vốn đã phải đối phó với 2 mùa triều cường, cộng thêm biến đổi khí hậu và sụt lún đô thị khiến cho ảnh hưởng của triều cường đến giao thông thành phố nói chung và giao thông công cộng nói riêng càng thêm nghiêm trọng. Trước thực trạng trên chính quyền thành phố đã có những giải pháp như nâng đường, vận hành siêu máy bơm hay xây dựng cống đập ngăn triều. Thế nhưng dường như “càng chống thì thành phố càng ngập”.
Để góp một lời giải cho bài toán này, PGS. TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển GTVT Việt Đức cho rằng, TP.HCM cần sớm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ số để dự báo tình trạng ùn tắc, ngập nước trước hành trình. Từ đó thông báo, cảnh báo cho người tham gia giao thông điều chỉnh lộ trình phù hợp, thậm chí gợi ý giải pháp giảm thiểu thiệt hại:
"TP.HCM có dữ liệu hành trình của 2.600 tuyến xe buýt và có dữ liệu về các điểm ngập. Nếu như chúng ta phân tích các dữ liệu lớn này và sử dụng công nghệ AI thì có thể xác định được các điểm ngập lụt và ùn tắc giao thông. Như vậy sẽ giúp cho việc di chuyển của người dân và hành khách sẽ được liên tục trong các điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt", PGS. TS. Vũ Anh Tuấn cho biết.
Ông Hà Lê Ân - Phó giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, hiện phía đơn vị đang phối hợp cùng với Sở GTVT và Trung tâm nghiên cứu và phát triển GTVT Việt Đức cho ra mắt ứng dụng cảnh báo đến với người dân trong tương lai:
"Hiện nay Trung tâm điều hành giao thông đô thị cũng đã thu thập dữ liệu về thông tin lưu lượng xe để dự báo được khu vực ùn tắc sắp xảy ra. Từ đó, chúng ta kết hợp dữ liệu lượng mưa và dữ liệu ùn tắc để kết hợp với mạng lưới xe buýt của trung tâm đang có thì chúng ta sẽ đưa ra được giải pháp để người sử dụng có được sự chuẩn bị trước", ông Ân cho biết.
Chia sẻ thêm về ứng dụng này, PGS. TS. Vũ Anh Tuấn cho biết, dự kiến giữa năm nay các đơn vị sẽ cho ra mắt sản phẩm đầu tay: "Hy vọng giữa năm nay sản phẩm đầu tay sẽ được công bố và chứng minh rằng sử dụng công nghệ thông tin sẽ giúp cho thành phố ứng phó với biến đổi khí hậu một cách linh hoạt và chủ động".
Dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành hệ thống pháp luật để chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 - trả sau và giai đoạn 3 - bỏ barie tại các trạm thu phí.
Một phiên chợ không quá náo nhiệt, cũng không ồn ào, vội vã. Ở đó, nhiều câu chuyện trong quá khứ được kể, để mọi người cùng được tắm mình trong sự yêu thương, chia sẻ, đặc biệt là giúp trẻ hiểu thế nào là giá trị của sự biết ơn.
Thời gian qua VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh về tình trạng người đi đường vô tư vi phạm biển báo tại nhiều điểm giao cắt trên địa bàn thủ đô Hà Nội.
Sở GTVT TP.HCM vừa ra thông báo cấm lưu thông vào một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố trong thời gian từ ngày 04/12 đến 21/12 phục vụ diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Nhà ga trung tâm Bến Thành (Quận 1).
Sử dụng đồ ăn, đồ uống miễn phí, có không gian riêng để thư giãn, tránh xa đám đông ồn ào là những đặc quyền mà ‘khách VIP’ của các hãng hàng không được hưởng khi chờ làm thủ tục tại sân bay. Tuy nhiên, đi cùng với dịch vụ xa xỉ này, chi phí phải bỏ ra cũng không hề rẻ.
Với những ai là “mọt” phim Hàn cũng như đã tìm hiểu về tiếng Hàn Quốc, cụm từ “quền chá nà” có lẽ đã quá quen thuộc. Thế nhưng, hiện nay, cụm từ này bỗng “gây bão” khắp mạng xã hội nhờ vào sự biến tấu “hài hước” của Gen Z. Vậy cụm từ này là gì? Và được sử dụng như thế nào?
Do thay đổi dòng chảy, sóng vỗ mạnh vào mùa gió chướng làm chết rừng phi lao đã gây xói lở nghiêm trọng nhiều khu vực tại bờ biển huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Trong khi đó, đời sống của các hộ dân ven biển tại đây còn gặp nhiều khó khăn, sinh kế liên tục bị ảnh hưởng vì xói lở.