Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có tới hơn 220 vụ điều tra phòng vệ thương mại với xuất khẩu Việt Nam

Như Ngọc - Anh Thư - 22/12/2022 | 9:14 (GTM + 7)

Theo Bộ Công thương, tính đến tháng 10 năm nay, có tới hơn 220 vụ việc nước ngoài điều tra phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa baochinhphu

Ảnh minh họa baochinhphu

# Theo Bộ Tài chính, thời điểm cuối năm, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023 khá gần nhau, dự báo giá cả sẽ tăng theo quy luật, tác động đến chỉ số giá tiêu dùng. 

Còn Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu qua cảng hàng không quốc tế từ tháng 12 năm nay tới cuối năm 2025. 

# Ở lĩnh vực XNK, Theo Bộ Công thương, tính đến tháng 10 năm nay, có tới hơn 220 vụ việc nước ngoài điều tra phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về phòng vệ thương mại, đây chính là chìa khóa để hàng hóa của Việt Nam tránh bị thiệt hại:

"Chúng tôi cũng không kỳ vọng ngay một lúc các doanh nghiệp, các cơ quan cũng như hiệp hội có thể nắm được hết một cách chi tiết nhất những nội dung gọi là ngóc ngách của pháp luật phòng vệ thương mại nhưng chúng ta nắm được những nguyên tắc cơ bản để từ đó nếu như có một vụ việc nào đó xảy ra thì doanh nghiệp cũng đã biết phương án chúng ta cần phải làm".

Chế biến cá tra xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn Sao Mai (tỉnh Đồng Tháp). (Ảnh minh họa TTXVN)

Chế biến cá tra xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn Sao Mai (tỉnh Đồng Tháp). (Ảnh minh họa TTXVN)

Trong quá trình thực thi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tất yếu sẽ xuất hiện nhiều hơn các vụ việc phòng vệ thương mại với tính chất phức tạp hơn. Để giải quyết vấn đề này, ngoài sự tích cực của cơ quan quản lý, sự hỗ trợ vào cuộc của các Hiệp hội, sự chủ động ứng phó của doanh nghiệp sẽ mang tính quyết định.

# Bộ KH&ĐT dự kiến tổng giá trị đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong 3 năm 2023-2025 sẽ đạt 5 tỷ USD. 

Ở lĩnh vực BĐS, UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Xây dựng theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường BĐS, để không xảy ra tình trạng sốt giá, "bong bóng" trên địa bàn trong tháng cuối năm. 

# Theo Hội đồng tư vấn du lịch quốc tế (TAB), Việt Nam đang xếp cuối Châu Á về phục hồi du lịch quốc tế, dù là một trong những quốc gia mở cửa sớm nhất. 

Còn Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô VN đánh giá, sức mua ô tô trong tháng 12 đang có xu hướng hạ nhiệt, trái ngược với thời điểm cùng kỳ của các năm trước. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường kết thúc ngày giao dịch hôm qua với sắc xanh bao phủ trên bảng giá. Chỉ có 4 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV giảm giá trong ngày hôm qua. Điều này hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng gần 1,3% lên 2.428 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt 4.000 tỷ đồng.

Toàn bộ các mặt hàng nông sản và năng lượng đồng loạt đón nhận lực mua tích cực. Dầu thô và dầu ít lưu huỳnh dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường với mức tăng đều trên 2,7%.

Chốt phiên, dầu WTI cao hơn 78 USD/thùng và dầu Brent đạt mức 82,2 USD/thùng. Tối hôm qua, báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại trong tuần trước giảm 5,9 triệu thùng, tồn kho nhiên liệu chưng cất giảm 0,2 triệu thùng, phản ánh nhu cầu có thể tăng lên trước các đợt lạnh sắp tới; đã hỗ trợ giá dầu tăng mạnh. 

# Theo Bloomberg, căng thẳng nguồn cung khí đốt tại châu Âu sẽ kéo dài ít nhất cho tới năm 2026, khi Qatar và Mỹ có thể tăng sản lượng hydrocarbon. 

Còn Ấn Độ đang là khách hàng lớn nhất mua dầu Nga. Đáng lưu ý mức giá nhập vào thấp hơn mức giá trần 60 USD/thùng mà phương Tây áp lên dầu Nga. 

Trạm tiếp nhận khí tự nhiên hóa lỏng nổi đầu tiên của Đức tại cảng Wihelmshaven ở nước này. Ảnh: Reuters

Trạm tiếp nhận khí tự nhiên hóa lỏng nổi đầu tiên của Đức tại cảng Wihelmshaven ở nước này. Ảnh: Reuters

# Sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng, Liên minh châu Âu  EU đã thông qua mức trần giá khí đốt nhằm kiềm chế sự gia tăng giá năng lượng.

Uỷ viên phụ trách năng lượng của Uỷ ban châu Âu, bà Kadri Simpson nhận định, việc áp giá trần khí đốt mới chỉ là bước đi đầu tiên trong nỗ lực chấm dứt khủng hoảng năng lượng tại châu Âu: "Mặc dù việc thống nhất được biện pháp hạn chế giá khí đốt là rất quan trọng nhưng điều quan trọng nữa là cần phải đẩy mạnh việc biến các nỗ lực mua chung khí đốt trở thành hiện thực.

Ngoài ra, châu Âu cũng có thể tạo ra một chỉ số bổ sung liên quan đến khí tự nhiên hoá lỏng và tăng cường sự đoàn kết trong vấn đề năng lượng. Cơ chế điều tiết thị trường cũng chỉ có thể có tác dụng tốt nếu đi cùng với các biện pháp khác là tiết kiệm khí đốt và hỗ trợ người tiêu dùng".

Việc áp giá trần khí đốt sẽ được các nước EU chính thức áp dụng từ ngày 15/02/2023, tuy nhiên Uỷ ban châu Âu có thể lập tức ngừng áp giá trần nếu đánh giá biện pháp này mang đến các hậu quả tiêu cực nhiều hơn cho các nước châu Âu.

Thông tin chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp, chỉ số DJIA đóng cửa tăng 526,74 điểm (+1,6%). S&P 500 tăng 1,49% trong khi Nasdaq tăng 1,54%.

# Còn ở trong nước, trước phiên giao dịch hôm nay, SSI Reseach nhận định, mặc dù hình thành nến rút chân, xu hướng Giảm ngắn hạn đang quay lại với chỉ số VNIndex do đã điều chỉnh từ MA 20 ngày.

Vùng hỗ trợ gần dành cho chỉ số VNIndex trong ngắn hạn là MA 50 ngày (hiện quanh vùng 1.013 điểm) và ngưỡng tâm lý 1.000 điểm./.

Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //