Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên tinh gọn số máy đường dây nóng tiếp nhận phản ánh vi phạm TT ATGT?

Phóng viên - 25/02/2018 | 16:56 (GTM + 7)

VOVGT-Bên cạnh việc giảm TNGT trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, điều khiến người dân băn khoăn là việc có quá nhiều số máy đường dây nóng...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí trong những ngày nghỉ Tết vừa qua

Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, toàn quốc xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông, làm chết 195 người, bị thương 199 người. So với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm trước, giảm được 150 vụ ( giảm 41%), giảm 8 người chết (giảm 4%) và giảm 218 người bị thương (giảm 52%).

Đánh giá về kết quả này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG cho biết: "Đây là kết quả rất đáng mừng trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng rất cao, số lượng người dân về quê đón Tết, rồi đi đón tết ở những trung tâm nghỉ dưỡng, du lịch cũng rất đông, phương tiện gia tăng."

Cũng theo UBATGTQG, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, số lượt phản ánh đến đường dây nóng của đơn vị này đã giảm đáng kể so với những kỳ nghỉ trước, với hơn 150 lượt gọi; chủ yếu tập trung vào ngày cao điểm từ ngày 13 - 14/2 (tức ngày 28 và 29 Tết) và ngày 19/2- 20/2 (tức ngày mồng 4 và mồng 5 Tết).

Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng tự ý tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép hành khách, tăng gia trông giữ xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người quy định, bất cập trong tổ chức giao thông…

Nhiều người băn khoăn khi có quá nhiều số điện thoại đường dây nóng dẫn đến việc khó nhớ

Các ý kiến đều được những người phụ trách số máy đường dây nóng trả lời trực tiếp hoặc chuyển đến các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác minh và xử lý như: phạt tiền, tước phù hiệu xe, tạm đình chỉ giấy phép kinh doanh, tước giấy phép lái xe... Lực lượng CSGT các địa phương sau khi nhận phản ánh từ UBATGTQG đã kịp thời bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra và xử lý nghiêm nhiều trường hợp nhà xe vi phạm...

>>>Hà Nội: An toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán giảm cả 3 tiêu chí

Nói về việc có nhiều số máy đường dây nóng khiến người dân và hành khách khó nhớ, khó phản ánh, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, những số máy đường dây nóng hiện nay đều là những cá nhân, đơn vị có chức năng chỉ đạo, xử lý trực tiếp các vụ việc phát sinh trong các đợt cao điểm nghỉ lễ và mô hình này đang phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Ông Hùng nói: "Khi mà có đường dây nóng mà trực tiếp là lãnh đạo của các cơ quan chức năng thì tốc độ xử lý rất nhanh. Còn hiện nay chúng ta chưa có một hệ thống có đủ năng lực phản ứng giống như 911 của Mỹ thì chúng ta phải sử dụng cách mà hiện nay đang làm. Ví dụ về vận tải thì phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo Vụ vận tải hay phản ánh về BOT phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo Tổng cục Đường bộ thì thông tin đến người có chức năng và xử lý ngay."

Ông Vũ Văn Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, hiện Tổng cục có 4 số máy đường dây nóng, phân chia theo từng lĩnh vực như: an toàn giao thông, bất cập hạ tầng đường bộ, về vi phạm trong thể lệ vận tải, phương tiện và người lái… Vì vậy, khi có phản ánh của người dân, những thông tin này sẽ được xử lý một cách nhanh và kịp thời nhất.

Ông Lăng cho biết: "Có rất nhiều mảng, về hạ tầng, về nhồi nhét khách, xả trạm thu phí lại khác. Trong UBATGTQG quản lý tất cả những số này. Hoặc chúng tôi nhận được lại chuyển xuống các địa phương hoặc lực lượng công an. Ở đây lĩnh vực đa dạng và thứ 2 sợ nghẽn mạng."

Tuy vậy, ông Lăng cũng thừa nhận, hiện nay có quá nhiều số máy đường dây nóng khiến người dân khó nhớ. Bởi chỉ riêng hệ thống quản lý ngành dọc của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có tới 184 số máy đường dây nóng tại các Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT và thanh tra GTVT của các địa phương. Riêng số máy đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ vừa qua không nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân.

Đại diện lãnh đạo UBATGTQG cũng cho biết, trước đây đơn vị này đã từng công bố 1 số máy đường dây nóng, nhưng số máy này liên tục bị các số máy lạ khủng bố, gần như tê liệt hoàn toàn. Chính vì vậy, để thu gọn số máy đường dây nóng trong những dịp nghỉ lễ, cần một trung tâm chỉ huy. Tuy nhiên, hiện nay mô hình này Bộ Công an chưa thống nhất về tổ chức và phương thức hoạt động nên chưa thể áp dụng.

>>>Báo động tình trạng vi phạm giao thông dịp nghỉ Tết

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Các nghiên cứu thực tế tại Việt Nam đã chỉ ra ảnh hưởng tương đối lớn của tỷ giá đến lạm phát, bởi cứ 1% mất giá đồng VNĐ thì lạm phát sẽ tăng 0,34%.

// //