Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện quản lý: Đường cao tốc nhưng vận hành theo đường cấp III miền núi

Theo TTXVN - 12/05/2022 | 14:47 (GTM + 7)

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng khi đưa vào khai thác đến nay đã xuất hiện nhiều bất cập, gây nguy hiểm cho người lái xe.

 

Các xe ô tô lưu thông với tốc độ chậm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Các xe ô tô lưu thông với tốc độ chậm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của các phương tiện ô tô so với đi trên Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác (giữa tháng 4/2022) đến nay, nhiều tài xế lại bất ngờ bởi thường xuyên phải hạn chế tốc độ dưới 60km/giờ, nhiều đoạn đường trong rừng không có sóng điện thoại, có đoạn mái trượt taluy dương phía núi rất cao, đang thi công dở dang, nguy hiểm khi có mưa lớn.

Các xe ô tô lưu thông với tốc độ chậm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Các xe ô tô lưu thông với tốc độ chậm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đến nút giao ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Xuất phát từ tỉnh Quảng Ngãi ra Thừa Thiên - Huế, anh Nguyễn Văn Nam quyết định đi lên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan vừa mới đưa vào hoạt động để rút ngắn thời gian và giảm chi phí khi qua hầm Hải Vân.

Tuy nhiên, khác với hình dung về tuyến cao tốc cho phép lái xe chạy với tốc độ cao, anh Nam liên tục phải giảm tốc độ theo biển báo giao thông.

Tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan được xây dựng đi qua địa hình đồi núi phức tạp. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan được xây dựng đi qua địa hình đồi núi phức tạp. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Dọc tuyến cao tốc có nhiều biển báo hạn chế tốc độ tối đa dưới 60 km/giờ và cấm vượt. Ngoài ra, tuyến đường này còn có nhiều khúc cua khuất tầm nhìn, không có hệ thống gương cầu lồi, giúp tài xế quan sát xe ngược chiều để xử lý các tình huống. So với đi trên Quốc lộ 1A, thời gian lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan chậm hơn, anh Nguyễn Văn Nam chia sẻ.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án), dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 có chiều dài đưa vào khai thác là 66km từ đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 11m. Phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hiện nay được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ quy định 60-80 km/giờ.

Mái taluy tại Km25 trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan thi công dở dang. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Mái taluy tại Km25 trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan thi công dở dang. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Trưởng Phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Khánh cho biết, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan được bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Thực tế hiện nay, tuyến La Sơn - Hòa Liên chưa đạt chuẩn theo thiết kế của đường cao tốc bởi mặt đường chỉ rộng 11m, với hai làn xe, không có dải phân cách cứng.

Nhiều đoạn mặt đường bị lệch do đợi thi công mở rộng ở giai đoạn 2, với thiết kế 22m gồm 4 làn xe, khi đó toàn tuyến mới được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn của đường cao tốc, tốc độ tối đa cho xe chạy mới được nâng lên.

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan được xây dựng đi qua địa hình đồi núi phức tạp, xuyên qua Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên - Huế) nơi có tổng lượng mưa hàng năm rất lớn nên thời gian qua xuất hiện nhiều điểm sụt trượt mái taluy dương, ảnh hưởng đến việc đưa tuyến đường này vào khai thác.

Ngoài ra, đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên giáp ranh giữa địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng không có sóng điện thoại nên các tài xế khi qua đây rất lo lắng nếu xe không may gặp sự cố trên đường cần liên lạc để hỗ trợ.

Mái taluy tại Km25 trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đang thi công dở dang. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Mái taluy tại Km25 trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đang thi công dở dang. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Khởi công vào cuối năm 2013, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng, triển khai theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Trong giai đoạn 1, dự án có 2 đoạn chính là La Sơn - Hòa Liên dài 66 km đang khai thác và đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 12 km được tách ra thành một dự án khác do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan ban đầu có kế hoạch thông xe vào cuối năm 2018 nhưng vì nhiều lý do dự án liên tục bị chậm tiến độ. Hiện nay, các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này không phải trả phí./.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //