Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện quản lý: Đường cao tốc nhưng vận hành theo đường cấp III miền núi

Theo TTXVN - 12/05/2022 | 14:47 (GTM + 7)

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng khi đưa vào khai thác đến nay đã xuất hiện nhiều bất cập, gây nguy hiểm cho người lái xe.

 

Các xe ô tô lưu thông với tốc độ chậm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Các xe ô tô lưu thông với tốc độ chậm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của các phương tiện ô tô so với đi trên Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác (giữa tháng 4/2022) đến nay, nhiều tài xế lại bất ngờ bởi thường xuyên phải hạn chế tốc độ dưới 60km/giờ, nhiều đoạn đường trong rừng không có sóng điện thoại, có đoạn mái trượt taluy dương phía núi rất cao, đang thi công dở dang, nguy hiểm khi có mưa lớn.

Các xe ô tô lưu thông với tốc độ chậm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Các xe ô tô lưu thông với tốc độ chậm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đến nút giao ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Xuất phát từ tỉnh Quảng Ngãi ra Thừa Thiên - Huế, anh Nguyễn Văn Nam quyết định đi lên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan vừa mới đưa vào hoạt động để rút ngắn thời gian và giảm chi phí khi qua hầm Hải Vân.

Tuy nhiên, khác với hình dung về tuyến cao tốc cho phép lái xe chạy với tốc độ cao, anh Nam liên tục phải giảm tốc độ theo biển báo giao thông.

Tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan được xây dựng đi qua địa hình đồi núi phức tạp. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan được xây dựng đi qua địa hình đồi núi phức tạp. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Dọc tuyến cao tốc có nhiều biển báo hạn chế tốc độ tối đa dưới 60 km/giờ và cấm vượt. Ngoài ra, tuyến đường này còn có nhiều khúc cua khuất tầm nhìn, không có hệ thống gương cầu lồi, giúp tài xế quan sát xe ngược chiều để xử lý các tình huống. So với đi trên Quốc lộ 1A, thời gian lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan chậm hơn, anh Nguyễn Văn Nam chia sẻ.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án), dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 có chiều dài đưa vào khai thác là 66km từ đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 11m. Phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hiện nay được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ quy định 60-80 km/giờ.

Mái taluy tại Km25 trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan thi công dở dang. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Mái taluy tại Km25 trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan thi công dở dang. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Trưởng Phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Khánh cho biết, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan được bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Thực tế hiện nay, tuyến La Sơn - Hòa Liên chưa đạt chuẩn theo thiết kế của đường cao tốc bởi mặt đường chỉ rộng 11m, với hai làn xe, không có dải phân cách cứng.

Nhiều đoạn mặt đường bị lệch do đợi thi công mở rộng ở giai đoạn 2, với thiết kế 22m gồm 4 làn xe, khi đó toàn tuyến mới được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn của đường cao tốc, tốc độ tối đa cho xe chạy mới được nâng lên.

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan được xây dựng đi qua địa hình đồi núi phức tạp, xuyên qua Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên - Huế) nơi có tổng lượng mưa hàng năm rất lớn nên thời gian qua xuất hiện nhiều điểm sụt trượt mái taluy dương, ảnh hưởng đến việc đưa tuyến đường này vào khai thác.

Ngoài ra, đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên giáp ranh giữa địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng không có sóng điện thoại nên các tài xế khi qua đây rất lo lắng nếu xe không may gặp sự cố trên đường cần liên lạc để hỗ trợ.

Mái taluy tại Km25 trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đang thi công dở dang. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Mái taluy tại Km25 trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đang thi công dở dang. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Khởi công vào cuối năm 2013, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng, triển khai theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Trong giai đoạn 1, dự án có 2 đoạn chính là La Sơn - Hòa Liên dài 66 km đang khai thác và đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 12 km được tách ra thành một dự án khác do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan ban đầu có kế hoạch thông xe vào cuối năm 2018 nhưng vì nhiều lý do dự án liên tục bị chậm tiến độ. Hiện nay, các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này không phải trả phí./.

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra tới nay, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, làm nghiêm trọng hơn tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, mới đây theo Reuters, các lệnh trừng phạt hiện chưa ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động vận tải hàng hóa.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Các tổ công tác 141 tổ chức cắm chốt công khai trên địa bàn các quận nội thành và tuần tra hóa trang trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng để kiểm tra, kiểm soát, phòng chống đua xe, đảm bảo an ninh trật tự.

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

Sau tiếng còi chung cuộc, U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan với tỷ số 1-0 ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31, hàng ngàn người đổ ra đường mừng chiến thắng giành Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games 31.

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Xe máy liên quan hơn 60% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở các thành phố lớn, các hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy gây ra tới 70-80% số vụ TNGT. Điều này đặt ra câu hỏi: việc đào tạo cấp GPLX chưa đảm bảo, hay chất lượng sát hạch có vấn đề?

Hà Nội mở rộng vùng xe buýt về Thường Tín, Gia Lâm và Đại học Quốc gia Hà Nội

Hà Nội mở rộng vùng xe buýt về Thường Tín, Gia Lâm và Đại học Quốc gia Hà Nội

Hà Nội sẽ mở rộng vùng phục vụ của xe buýt tại các huyện Thường Tín và Gia Lâm cũng như kết nối tuyến buýt vào dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

Xử nghiêm tình trạng chèo kéo, tăng giá vận chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất

Xử nghiêm tình trạng chèo kéo, tăng giá vận chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Sở GTVT TPHCM khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.