Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chung cư phải có tầng lánh nạn: Quy định cần sát với thực tế hơn

Phóng viên - 07/11/2020 | 14:39 (GTM + 7)

Từ các sự cố, nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư cao tầng, nhà xưởng công nghiệp thời gian qua, Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn PCCC mới, bắt buộc tất cả dự án nhà ở cao tầng phải có tầng lánh nạn trong tòa nhà.

Cụ thể, cứ 20 tầng cao sẽ có 1 tầng lánh nạn, diện tích thiết kế tương đương số cư dân sống trong tòa nhà. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cứ 20 tầng cao sẽ có 1 tầng lánh nạn, diện tích thiết kế tương đương số cư dân sống trong tòa nhà. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến nội dung này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

PV: Là chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, ông nhận định thế nào về quy định của Bộ Xây dựng yêu cầu bắt buộc chung cư phải có tầng lánh nạn?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Chúng ta phải đặt vấn đề bắt buộc cái gì và hướng mục tiêu đó tới đâu. Chúng ta thấy hiện vẫn thiếu quy định để đảm bảo an toàn cho cư dân trong chung cư, trong quy định an toàn đó có an toàn về PCCC.

Xuất phát từ thực tế đó, Nhà nước, cụ thể là Bộ Xây dựng phải đề ra các quy định hướng tới mục tiêu này.

Tôi nghĩ bài toán hiện nay là cần quy định thế nào, vì thực tế rất đa dạng về loại hình công trình, quy mô, cơ cấu tổ chức của khối nhà chung cư.

Thế nên nếu chỉ đưa ra 1 quy định đơn thuần, có thể phù hợp với công trình này, nhưng có thể không phù hợp với công trình khác, đây là thực tiễn đang diễn ra, đòi hỏi các quy định phải có tính tổng quát, sát với thực tế hơn.

PV: Hiện nay, nhiều chủ đầu tư lo ngại do chưa có quy định cứng rằng tòa nhà cao bao nhiêu tầng thì cần bao nhiêu tầng lánh nạn, nếu chỉ dựa vào khoảng cách giữa các tầng lánh nạn là 20 tầng thì sẽ khó xác định cụ thể số lượng tầng lánh nạn, từ đó ảnh hưởng đến chi phí xây dựng, khiến giá nhà bị đội lên. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Chính vì như vậy nên có thể có nhiều băn khoăn của nhà đầu tư, băn khoăn này xuất phát từ lợi ích của các nhà đầu tư, liên quan đến yếu tố chi phí.

Cái đó chỉ là một phần thôi, các nhà đầu tư ban đầu sẽ nhìn thấy chi phí bị đội lên, thế nhưng, họ chưa nhìn được điều quan trọng là: các chi phí đó tạo ra lợi ích mới, nó sẽ tăng thêm giá trị cho công trình.

Tôi nghĩ chúng ta phải tôn trọng mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân. Chúng ta phải tự cân đối để tạo ra các giá trị mới lớn hơn khi đầu tư vào an toàn cho công trình, hướng tới chất lượng cao hơn của các công trình chung cư.

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //