Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chưa thu hồi xe 3 bánh tự chế: Tiếp tục rà soát các đối tượng

Phóng viên - 04/07/2018 | 3:03 (GTM + 7)

VOVGT - Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Thành phố vẫn chưa có nội dung chỉ đạo thực hiện việc thu hồi xe ba bánh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội chưa thu hồi xe ba bánh từ ngày 1/7. Ảnh: Sức khỏe cộng đồng

>>> Sở GTVT Hà Nội: Chưa thu hồi xe ba bánh tự chế từ 1/7/2018

Những ngày đầu tháng 7 vừa qua, một số thương binh, người điều khiển xe 3 bánh tụ tập tại Sở GTVT bày tỏ sự lo lắng trước thông tin đơn vị này kiến nghị thu hồi xe 3-4 bánh tự chế từ ngày 1/7.

Tuy vậy, tại cuộc đối thoại với những trường hợp này, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, Hà Nội chưa thu hồi xe 3-4 bánh tự chế từ ngày 1/7, mà đang trong giai đoạn rà soát, thống kê số liệu, trên cơ sở đó liên ngành mới trình UBND thành phố Hà Nội về lộ trình cũng như các cơ chế chính sách liên quan đến xe ba bánh của thương, bệnh binh và người khuyết tật dùng để chở hàng.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, một số ý kiến bày tỏ, việc sử dụng xe 3-4 bánh tự chế của mình là bất đắc dĩ để mưu sinh:

# "Tôi đã hành nghề xe 3 bánh này được 2 năm. Bản thân tôi là một thương binh, cuộc sống của chúng tôi không đủ ăn hàng ngày. Chúng tôi phải sinh ra và làm theo những xe 3 bánh tự chế này để phục vụ cuộc sống của bản thân".

# "Cấm xe 3 bánh tự chế thì nhà nước cũng nên quan tâm xem xét lại, tạo công ăn việc làm cho những đối tượng như chúng tôi để hành nghề kiếm sống hàng ngày".

# "Ta nên quản lý chặt chẽ đối với những người sử dụng những chiếc xe này, bởi còn nhiều và rất nhiều thanh niên cũng cứ xe 3 bánh chạy rầm rầm trên đường. Như thế tôi đề nghị nên kiểm soát, kiểm tra và quản lý cho đúng với điều kiện nào và những người nào được hưởng chế độ với xe này".

Đánh giá về việc tồn tại xe 3-4 bánh tự chế, ông Ngô Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, từ năm 2008, chúng ta đã đặt ra việc quản lý xe 3-4 bánh tự chế. Tuy vậy, sau 10 năm, phương tiện này vẫn đang lưu hành.

Lý giải về sự tồn tại này, ông Dương cho rằng điều đó bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, nhất là khu vực đô thị - nơi tồn tại rất nhiều ngõ ngách chỉ có xe 3-4 bánh có thể len lỏi được. Sự tồn tại dai dẳng của phương tiện này cũng đặt ra cho cơ quan quản lý cần có giải pháp hữu hiệu hơn là việc dùng mệnh lệnh hành chính để cấm lưu hành:

"Việc nó tồn tại hay không để thị trường quyết định, chứ chúng ta không nên dùng mệnh lệnh hành chính. Tất nhiên mệnh lệnh hành chính chỉ nên áp đặt bằng cách đặt ra những tiêu chuẩn để nó tự loại ra chứ không nên chấm dứt sự tồn tại của nó. Nó không thoát được tiêu chuẩn đăng kiểm thì nó không được lưu thông".

Tại buổi đối thoại với các thương bệnh binh và người điều khiển xe 3-4 bánh tự chế mới đây, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Thành phố vẫn chưa có nội dung chỉ đạo thực hiện việc thu hồi xe ba bánh.

Theo đó, Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT, Sở LĐ- TB- XH phối hợp với các sở ngành rà soát đối tượng xe ba bánh để phân loại đối tượng đang sử dụng. Nghiên cứu, xây dựng chế độ, chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho đối tượng này khi có nhu cầu chuyển đổi phương tiện, việc làm để đảm bảo và ổn định cuộc sống.

Để triển khai các chính sách ưu đãi và hỗ trợ này thì Công an thành phố cũng đã chủ động rà soát, xác định, phân loại đối tượng thương binh, bệnh binh, người khuyết tật và các trường hợp khác.

Về điều này, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết:

"Phải nắm được điều kiện, hoàn cảnh của thương bệnh binh như thế nào, gia đình hoàn cảnh ra sao. Về quan điểm là chúng ta có trách nhiệm giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, làm sao vừa đảm bảo khả năng hỗ trợ của thành phố, và giúp đỡ thương bệnh binh để họ có được cuộc sống ở mức nhất định".

Đối với việc kiểm soát xe 3 bánh và tiến tới hạn chế cấm sử dụng xe 3 bánh không đảm bảo tiêu chuẩn và chở hàng cồng kềnh gây ùn tắc giao thông và TNGT, Sở GTVT và Công an thành phố vẫn đang triển khai ngoài hiện trường. Các phương tiện đang hoạt động đều phải tuân thủ quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba bánh cần yên tâm công tác và tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền của thành phố sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT để kịp thời bổ sung các quy định cho phù hợp với thực tế.

>>>Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 2): 10 năm dừng cấp phép mới vẫn như 'bắt cóc bỏ đĩa'

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 3): Tiếng nói người trong cuộc

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 4): Các địa phương nói gì?

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.

Sở GTVT 'nợ' GPLX: Chờ đến bao giờ?

Sở GTVT "nợ" GPLX: Chờ đến bao giờ?

Thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc Sở GTVT một số tỉnh tại ĐBSCL chậm cấp GPLX cho người học đã sát hạch đủ điều kiện được cấp GPLX.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

// //