ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chặn nguồn dịch bệnh từ tội phạm vận chuyển người nhập cảnh trái phép 

Chu Đức - Hải Bằng
Thời điểm cận Tết, lượng người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao, phần lớn là lao động tự do, đi “chui” sang biên giới làm việc, nhưng nay không có thu nhập nên tìm cách trốn về. Đây chính nguồn có nguy cơ cao thẩm lậu dịch bệnh COVID-19 vào nước ta.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Xuân Hiền - Ảnh: H.D.
Tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam lái xe Đinh Xuân Hiền chở 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Ảnh: Tuổi trẻ.

Lái xe khách tuyến Hà Nội – Móng Cái (Quảng Ninh) hàng chục năm nay, ông Kiều Minh Đức chia sẻ, chưa bao giờ tình trạng người nước nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lại được quan tâm như thời điểm hiện tại.

Mặc dù tại tỉnh Quảng Ninh đã thành lập nhiều chốt kiểm soát, nhưng mỗi khi đón khách, ông Đức đều cẩn thận yêu cầu được xem giấy tờ tùy thân của từng hành khách:

“Lái xe thì phải biết người ta nhập cảnh như thế nào, nhưng nhiều lái xe tham tiền thì ý thức rất kém. Mà những người đó phải nên xử phạt. Cộng đồng là cộng đồng của mình, nhập cảnh trái phép sẽ ảnh hưởng đến đất nước mình, làm nền kinh tế của mình kém đi”.

Khó khăn hiện nay là ý thức của các lái xe còn chưa cao. Không thiếu những trường hợp lái xe taxi, xe công nghệ được trả công hậu hĩnh để chở đối tượng nhập cảnh trái phép di chuyển giữa các tỉnh hoặc có thể di chuyển từ các tỉnh có biên giới vào nội địa.

Ngày 11/01, cơ quan an ninh điều tra Công an Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Xuân Hiền (29 tuổi), Đinh Công Quân (31 tuổi, cùng trú Thái Bình) về hành vi tổ chức cho 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, định sang Campuchia.

Trước đó, cuối tháng 12/2020, Công an TP.Hà Giang (tỉnh Hà Giang) đã truy đuổi, bắt 4 tài xế và người dẫn đường trên 3 xe ô tô 7 chỗ, chở 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang trên đường về Hà Nội.

Khi được hỏi về một số trường hợp vì lợi nhuận đã bất chấp nguy hiểm, móc nối với môi giới, chở người nhập cảnh trái phép, một số tài xế cho biết:

“Đó là trái pháp luật, nhất là đang trong tình trạng dịch bệnh như thế này. Anh em lái xe cố gắng không nhận khách từ nước ngoài về, nếu nhận thì nên đưa vào công an để trình báo”.

“Sức khỏe của mình là quan trọng nhất, khi người ta chở người nhập cảnh không rõ nguồn gốc thì không biết mầm bệnh sẽ thế nào, nguy cơ nhiễm bệnh từ mình rồi đến gia đình và mọi người, còn liên quan đến pháp luật nữa.

“Mình không nên vì đồng tiền mà chở những khách nhập cảnh trái phép, như thế sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Nên tuân thủ theo pháp luật, gặp những trường hợp thế mình nên báo cho cơ quan gần nhất để người ta giữ họ cách ly 1 cách an toàn”.

Ước tính, mỗi ngày, có hàng trăm người nhập cảnh trái phép theo các đường mòn, lối mở, đường bộ vào nội địa Việt Nam bị phát hiện, ngăn chặn và cách ly. Con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty luật Minh Bạch phân tích:

"Theo quy định tại Nghị định số 167 năm 2013, tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới nhập cảnh vào Việt Nam trái phép thì có thể bị xử lý cao nhất từ 30-40 triệu đồng xử phạt hành chính. Đối tượng mà tổ chức, môi giới nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thì có thể bị phạt tù tối đa lên tới 15 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn bị phạt tiền từ 10 -50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm”.

Thời điểm cận Tết này, lượng người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao, phần lớn là lao động tự do, đi “chui” sang biên giới làm việc, nhưng nay không có thu nhập nên tìm cách trốn về. Đây chính nguồn có nguy cơ cao thẩm lậu dịch bệnh COVID-19 vào nước ta.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị lực lượng Biên phòng bắt giữ
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị lực lượng Biên phòng bắt giữ. Ảnh: Thanh niên

Tính riêng tại địa bàn Hà Nội, bệnh viện Công an TP đang trông giữ 49 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Điển hình là mới đây, 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở, được phát hiện tại quận Hoàng Mai. Hay ngày 9/1, Công an Hà Nội đã phát hiện 2 người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc và Malaysia theo đường tiểu ngạch.

Theo Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam những ngày giáp Tết đang diễn biến vô cùng phức tạp.

“Công an TP đã chỉ đạo, truy tìm những đối tượng, đầu mối đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để xử lý. Các đối tượng di chuyển qua các phương tiện rất khó xác minh, nên khi bắt giữ được các đối tượng này thì người ta cũng không nhớ đi xe gì, số xe bao nhiêu nên việc truy vết rất khó khăn”.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong năm 2020, trên các tuyến đường cao tốc, lực lượng CSGT đã phát hiện 3 vụ và 20 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Đặc điểm của tội phạm vận chuyển người nhập cảnh trái phép là thủ đoạn tinh vi và rất manh động.

“Một bộ phận những người môi giới dẫn dắt, những người điều khiển phương tiện vận chuyển người có những biểu hiện hết sức manh động, chống đối lại lực lượng CSGT cũng như các lực lượng công an. Ví dụ như bỏ chạy rồi tìm mọi cách để qua các chốt trạm kiểm soát. Tuy nhiên nhờ kiểm soát rất chặt chẽ, chúng tôi đã kiên quyết ngăn chặn phát hiện và phòng ngừa đối với loại đối tượng vận chuyển người nhập cảnh trái phép”.

Hiện tại, lực lượng CSGT đang trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán 2021, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Trong đó, CSGT là lực lượng tuyến đầu ngăn chặn, phòng ngừa người nhập cảnh trái phép với nhiều trạm kiểm soát được thiết lập tại nhiều địa phương.

Mới nhất, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Cục CSGT đã phối hợp với công an Quảng Ninh để lập chốt chặn ngay tại cầu Bạch Đằng, kiểm soát chặt việc vận chuyển người trên phương tiện vận tải.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật đưa ra khuyến cáo với các tài xế:

“Trong quá trình hoạt động, lái xe cần nêu cao cảnh giác để phải biết dừng đúng lúc, đặc biệt là khi cả thế giới đang phải vật lộn với việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, thì chỉ một hành động nhỏ, thấy một món lợi rất nhỏ thôi thì đã có thể phá vỡ sự an toàn của cả đất nước”.

Trong nội địa là vậy, còn tại biên thùy, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Lực lượng biên phòng đang căng mình phối hợp với công an, y tế, hải quan tại các cửa khẩu, biên giới tạo “lá chắn” ngăn chặn dịch bệnh thẩm lậu vào nước ta.

“Bộ đội biên phòng đã tăng cường các chốt chặn trên đường mòn lối mở các tuyến biên giới. Duy trì 1068 tổ chốt với trên 10.000 cán bộ, chiến sĩ tất cả các lực lượng, không cho phép người nước ngoài ra vào trái phép, không để dịch xâm nhập. Chúng tôi cũng triển khai 179 điểm cách ly, hiện đang cách ly 6.000 công dân tại 57 điểm cách ly tập trung, phát hiện sớm trường hợp dương tính để điều trị”.

Thống kê của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng (Bộ quốc phòng), trên toàn tuyến biên giới trên bộ mỗi ngày có khoảng 300 người bị phát hiện vì hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Những trường hợp này sẽ bị đưa đi cách ly, kiểm tra y tế và xử lý theo quy định.

Tình hình căng thẳng tới mức lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã yêu cầu các chỉ huy trưởng thực hiện nhiệm vụ ở biên giới không được lơ là, nếu để lọt, đối tượng vượt biên trái phép thì phải chịu trách nhiệm, cần thiết sẽ bị thay đổi vị trí hoặc bị kỷ luật.

Chốt kiểm soát trên tuyến biên giới
Chốt kiểm soát trên tuyến biên giới. Ảnh: Báo Long An

Mời quý vị đến với góc nhìn này của VOVGT qua bình luận nhan đề: “Mắt xích trọng yếu trong thế trận phòng dịch".

Trong Hội nghị y tế toàn quốc diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long từng chia sẻ, ngoài lực lượng y tế, suốt từ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, hơn 10.000 chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm cắm chốt ở tất cả các tuyến biên giới đường bộ. Có chiến sĩ 6 tháng chưa được về nhà.

Lực lượng quân đội, công an phối hợp với ngành y tham gia công tác cách ly, truy vết các ca mắc, nghi mắc Covid-19 cũng làm việc vô cùng vất vả, có người bị cách ly tương tự người nhập cảnh. Họ hy sinh lợi ích cá nhân để đảm bảo cuộc sống yên bình cho nhân dân, không bị dịch bệnh ảnh hưởng.

Hiện hệ thống y tế đã làm rất tốt các biện pháp cách ly, phát hiện và điều trị người bệnh, hạn chế tối đa bệnh lây lan trong cộng đồng. Nhưng trong thế trận phòng dịch được cho là khá toàn diện của Việt Nam, đã được chứng thực hiệu quả suốt một năm qua, vẫn còn đó một nỗi lo, đó là dịch bệnh thẩm lậu từ nước ngoài vào, thông qua con đường nhập cảnh trái phép.

Nó xuất phát từ ý thức kém cỏi, sự ích kỷ của một bộ phận đối tượng môi giới, vận chuyển người nhập cảnh trái phép.

Họ tìm đủ mọi cách để qua mặt “lá chắn” phòng dịch bằng đường mòn, lối mở, đường tiểu ngạch, những tuyến đường ít bị kiểm tra hoặc không có lực lượng giám sát, hòng trốn tránh bước kiểm tra, cách ly y tế. Họ mờ mắt trước lời đề nghị hấp dẫn về vật chất mà quên đi rằng đang bán đứng sức khỏe của bản thân và cộng đồng, bán đứng sự hy sinh, vất vả của hàng nghìn đồng bào nơi tuyến đầu chống dịch.

Nhìn lại trường hợp nhóm 6 người nhập cảnh “chui” tại TP.HCM, bao gồm bệnh nhân 1440, họ đã tự tạo ra một ổ dịch mới trong cộng đồng. Hàng trăm nhân viên y tế, công an và người dân bị liên lụy, đưa đi cách ly và làm xét nghiệm, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau nhiều ngày bình yên.

Không loại trừ những đợt bùng phát dịch quy mô lớn trước đây có thể xuất phát từ những trường hợp mắc bệnh âm thầm nhập cảnh về nước. Cần biết, ngay cả khi không có triệu chứng sốt, ho, khó thở vẫn có thể là người nhiễm virus Sars-CoV2 và có thể lây nhiễm cho người khác.

Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tăng cường truy quét, kiểm soát tội phạm vận chuyển người nhập cảnh trái phép. Nhưng với chiều dài hàng nghìn km biên giới, thật khó để khép kín vòng vây với loại tội phạm này.

Muốn hiệu quả, bắt buộc các lực lượng phải nhờ cậy vào sự hợp tác của nhân dân, đặc biệt là các tài xế lái xe vận tải. Không những cần tỉnh táo trước những lời đề nghị “mật ngọt”, họ cần ý thức được việc tố giác tội phạm cũng là một nghĩa vụ công dân, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Từ một mắt xích bị coi là điểm yếu, các lái xe vận tải khách hoàn toàn có thể trở thành “yếu điểm” trong thế trận phòng dịch toàn dân./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn