Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cầu Đuống - Điểm nghẽn của hành lang vận tải phía Bắc

Phóng viên - 29/08/2017 | 14:15 (GTM + 7)

VOVGT- Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo kết nối vận tải thủy và các phương thức vận tải khu vực phía Bắc, do Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức mới đây.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tàu vận tải chạy qua gầm cầu Đuống. Ảnh: Kinh tế đô thị

Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện nay, việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa khu vực phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn bởi địa hình phức tạp, các tuyến giao thông hầu hết dựa vào điều kiện luồng lạch tự nhiên. Đặc biệt, trong mùa mưa lũ hiện nay, hành lang đường thủy này đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khi mực nước sông liên tục dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn, trong khi nhiều cầu ngang sông có tĩnh không thấp, chiều rộng khoang thông thuyền không bảo đảm theo quy chuẩn.

Các ý kiến cho rằng, điểm nóng nhất hiện nay trên hành lang toàn tuyến, đó là khu vực cầu Đuống thuộc địa phận thủ đô Hà Nội. Tĩnh không của cầu còn lại rất thấp, chỉ khoảng dưới 3 mét trong mùa lũ hiện nay. Trong khi đó, việc cải tạo, nâng cấp cầu Đuống còn đạt hiệu quả hạn chế, hệ thống cảnh báo từ xa, tàu kéo, lai dắt cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Luận, thuyền trưởng tàu 1200 tấn, trực thuộc Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Thương mại An Khang, Tp.Việt Trì, Phú Thọ nêu thực tế: "Cầu Đuống có hai mố cầu rất hẹp, các phương tiện đi ngược đi xuôi nên phương tiện đi ngược cũng phải nhường cho phương tiện đi xuôi, theo đà nước chảy. Đúng luật phải như vậy bởi hai mố cầu rất hẹp và  thấp, dòng chảy không được như các mố cầu khác. Tất cả trên sông này từ Phú Thọ xuôi xuống Hà Nội chỉ có mỗi cầu Đuống thôi".

Cũng theo thuyền trưởng Nguyễn Văn Luận, thực tế này đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thủy thường xuyên xảy ra tại khu vực cầu Đuống. Thậm chí, để tránh tắc đường, rất nhiều tàu thuyền tuyến Quảng Ninh - Việt Trì đã phải đi vòng gần 100 km qua sông Luộc, Hưng Yên, sau đó mới ra sông Hồng để lưu thông an toàn. Điều này gây ra nhiều tổn thất trong nhân dân.

Đồng tình về vấn đề này, ông Trần Bá Khương, Giám đốc Kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Á Đông, một đơn vị chuyên vận tải hàng hóa bằng đường thủy khu vực phía Bắc, với đội tàu 30 chiếc trọng tải 500 đến 2000 tấn, cũng đã có những trao đổi với Kênh VOV Giao thông Quốc gia về yêu cầu đặt ra đối với cầu Đuống.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông Trần Bá Khương, ông có ý kiến như thế nào về bất cập của cầu Đuống đối với sự lưu thông an toàn của tàu thuyền trong mùa mưa lũ hiện nay?

Ông Trần Bá Khương: Về tĩnh không của các cầu khu vực phía Bắc mà phương tiện công ty Á Đông đang hoạt động thì có bất cập về tĩnh không của cầu Đuống, cầu Lai, ảnh hưởng đến phương tiện đường thủy trong mùa mưa lũ. Tĩnh không của các cầu rất thấp.

Hiện tại, cầu Đuống trong mùa mưa lũ khi có lịch xả đập của các nhà máy thủy điện như Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu thì tĩnh không của cầu Đuống còn rất thấp. Khi các phương tiện qua đây, mùa lũ thì nước chảy rất xiết. Các phương tiện chở không hàng rất khó qua lại, rất nguy hiểm trong mùa mưa lũ.

PV: Trước thực tế nêu trên, ông có đề xuất gì với cơ quan chức năng để từng bước tháo gỡ bất cập tại cầu Đuống, nâng cao công tác đảm bảo an toàn trong thời gian tới?

Ông Trần Bá Khương: Về phương tiện vận tải hiện nay, có những doanh nghiệp đóng ra những con tàu trọng tải ngày càng lớn, cabin cao hơn phương tiện cũ rất nhiều. Khi mùa lũ, tĩnh không cầu Đuống chỉ còn khoảng 5 mét hoặc dưới 5 mét thì ảnh hưởng đến việc qua lại của phương tiện rất nhiều.

Do vậy, tôi cũng kính đề nghị các cơ quan xem xét phương án lâu dài, để đảm bảo cho phương tiện thì có thể cải tạo hoặc nâng cấp cầu Đuống, xây dựng một cầu mới. Đó là phương án lâu dài, còn tình trạng như hiện nay khắc phục bằng giải pháp tạm thời thì Bộ GTVT có thể bố trí các phương án để cho các phương tiện qua cầu, có những tàu kéo, tàu lai dắt giúp các phương tiện qua cầu Đuống bởi đây là điểm rất nóng.

PV: Xin cảm ơn những ý kiến của ông .

Phương tiện thủy qua cầu Đuống nơm nớp lo tai nạn vào mùa bão lũ. Ảnh: Báo GTVT

Trong khi đó, báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng chỉ ra, công tác điều tiết, chống va trôi, đảm bảo ATGT tại khu vực cầu Đuống rất vất vả. Mặc dù Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì đường thủy nội địa số 6 (đơn vị thường trực chống va trôi tại cầu Đuống) đã có hàng chục năm kinh nghiệm nhưng việc thực thi nhiệm vụ tại khu vực trọng yếu này vẫn gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ nguy cơ mất an toàn tại cầu Đuống là yêu cầu đặt ra hiện nay đối với giao thông đường thủy khu vực phía Bắc.

Trước tình hình này, chỉ đạo tại các cuộc họp của Bộ GTVT để tìm kiếm giải pháp nâng cao công tác đảm bảo an toàn cho giao thông đường thủy nội địa, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: "Trong Luật giao thông đường thủy có quy định rồi, phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, cái gì bất cập thì phải bổ sung. Ví dụ, hệ thống biển báo, qua những cầu mà trụ đã yếu, mà tàu thuyền qua nhiều nhưng chưa có kinh phí đầu tư thì phải nghĩ đến các giải pháp để đảm bảo an toàn. Đó là giải pháp chống va đập, có hệ thống báo hiệu, chỉ dẫn để các phương tiện lưu thông được an toàn".

Ngoài ra, dự án nâng cấp cầu Đuống đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức BOT, BT, với quy mô vốn 800 tỷ đồng đã được phê duyệt gần 3 năm qua nhưng chưa thể thực hiện.

Do đó, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là Bộ GTVT cần tập trung nghiên cứu cơ chế để khuyến khích nhà đầu tư tham gia. Có như vậy, bất cập mất an toàn giao thông đường thủy của khu vực cầu Đuống mới được tháo gỡ, thúc đẩy hành lang vận tải thủy nội địa khu vực phía Bắc ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?

// //