Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, mô hình này vẫn tồn tại nhiều bất cập và sẽ được chính quyền áp dụng nhiều biện pháp cải thiện trong thời gian tới.
Mở rộng phạm vi, số lượng xe của hệ thống taxi biên giới
Mô hình taxi biên giới giữa Singapore và Malaysia đã có từ lâu, nhưng chỉ được chính thức hoá và có khung pháp lý rõ ràng kể từ 1/5/2022, thời điểm 2 quốc gia mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19. Taxi biên giới ra đời nhằm tạo ra một phương thức di chuyển linh hoạt hơn so với xe buýt liên vận hoặc tàu, đặc biệt phù hợp với những người cần di chuyển theo nhóm nhỏ, mang nhiều hành lý hoặc đi đến các điểm không thuận tiện cho phương tiện công cộng.
Dù vậy, mô hình này vẫn tồn tại nhiều bất cập. Các khó khăn chủ yếu đến từ 2 vấn đề chính: Số lượng xe taxi hạn chế (200 xe taxi mỗi bên) và chỉ được phép đón, trả khách tại các điểm cố định được chỉ định trước. Bên phía Malaysia, taxi chỉ được đón/trả khách tại bến xe Larkin Sentral, thành phố Johor Bahru, còn với bên Singapore là bến xe phố Ban San.
Việc hạn chế địa điểm đón, trả khách đã khiến các taxi được cấp phép chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các dịch vụ bất hợp pháp. Từ năm 2022 đến nay, đã có 136 tài xế bị phát hiện cung cấp dịch vụ vận tải hành khách xuyên biên giới trái phép bằng xe đăng ký ở nước ngoài. Người vi phạm có thể bị phạt tới 3.000 SGD (khoảng 61,4 triệu đồng) và có thể bị phạt bổ sung 6 tháng tù giam. Xe vi phạm cũng có thể bị tịch thu.
Trước tình hình đó, vào đầu tháng 12 năm nay, chính quyền 2 bên đã thông qua một số thay đổi nhằm tháo gỡ các khó khăn đang tồn tại. Theo đó, số lượng xe taxi biên giới mỗi bên sẽ được tăng lên con số 500. Các xe được cấp phép hoạt động dịch vụ taxi biên giới sẽ được trả khách tại bất kì đâu tại Singapore; còn tại Malaysia thì điểm trả khách được mở rộng lên toàn bộ khu vực thuộc thành phố Johor Bahru. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số giới hạn nhất định.
Bà Sun Xueling, quan chức phụ trách giao thông Singapore chia sẻ: “Để hạn chế tình trạng taxi nước ngoài hoạt động như một dịch vụ địa phương, cung cấp những chuyến đi trái quy định. Các taxi nước ngoài sẽ chỉ được đón khách tại một số điểm chỉ định, nhờ đó các xe này sẽ không thể can thiệp vào thị trường taxi địa phương”.
Những thay đổi này kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong bối cảnh khu kinh tế đặc biệt phối hợp giữa Singapore và Malaysia có thể sẽ chính thức hoạt động từ đầu năm 2027. Việc tăng số lượng xe được cấp phép hoạt động mỗi bên lên tới 500 chiếc cũng là để chuẩn bị cho nhu cầu này. Được biết, nhà chức trách sẽ ưu tiên cấp phép cho một số lượng xe lớn và cao cấp hơn, nhất là các phương tiện có thể chở nhiều khách.
Giá cước và cơ chế quản lý sẽ được điều chỉnh theo cung – cầu và chất lượng dịch vụ
Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, đi kèm với sự thay đổi về địa điểm, số lượng xe, thì giá vé cũng nên được xem xét. Phó Giáo sư Walter Theseira, chuyên gia kinh tế giao thông thuộc Đại học Khoa học Xã hội Singapore cho biết:
“Tôi nghĩ điều quan trọng là phải cho phép cơ chế định giá thích ứng với chất lượng dịch vụ khác nhau, cũng như thích ứng với những thay đổi về cung - cầu và những thay đổi về chi phí vận hành. Điều hiển nhiên nhất là chi phí vận hành của các taxi sẽ cao hơn nhiều trong giờ cao điểm khi bạn đi đến Malaysia, bởi gần như chắc chắn là các xe sẽ gặp phải tình trạng tắc đường”.
Theo đài CNA, hiện các tài xế của Malaysia đang là nhóm có lợi thế hơn trong việc hoạt động taxi biên giới, bởi theo các tài xế, đồng Đô-la Singapore được giá hơn đồng Ringgit của Malaysia, cũng như giao thông bên Singapore thuận lợi hơn rất nhiều.
Về vấn đề này, bà Sun Xueling cho biết chính quyền sẽ làm việc với các bên để có thể đưa ra các điều chỉnh hợp lý về giá taxi:
“Về phí dịch vụ taxi, chúng tôi sẽ thảo luận với hiệp hội taxi quốc gia và hiệp hội taxi công nghệ để nắm được mức phí hợp lí mà tất cả chúng ta đang tìm kiếm để đảm bảo cho dịch vụ taxi biên giới được hoạt động tốt. Chúng tôi đã ghi nhận những khác biệt giữa vận hành taxi biên giới phía Singapore và tại Johor Bahru, Malaysia và chắc chắn sẽ có những điều chỉnh”.
Bà Sun Xueling cho biết thêm, chính quyền 2 bên cũng sẽ phối hợp để ngăn chặn tình trạng cung cấp dịch vụ trái phép, thông qua việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng 2.0 cùng một số biện pháp khác để xác định các phương tiện, chuyến xe trái phép. Ngoài ra, công tác xử lý các yêu cầu bồi thường liên quan đến va chạm, tai nạn có sự tham gia từ cả 2 phía cũng sẽ được đẩy nhanh.
Về phía các nhà cung cấp dịch vụ, hãng taxi Comfort Delgro của Singapore cho biết họ ghi nhận sự gia tăng về quan tâm của tài xế tới dịch vụ taxi biên giới. Hãng đang cân nhắc việc cho phép đặt chuyến taxi biên giới thông qua ứng dụng riêng của mình.
Hiện các thay đổi mới chưa được công bố ngày áp dụng chính thức. Các thay đổi dự kiến sẽ được triển khai theo từng giai đoạn và tuỳ thuộc vào việc hoàn thiện “các biện pháp bảo đảm thực hiện” cũng như khung pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên.
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...
Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?
Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.
Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?
Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.