Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Taxi xuyên biên giới: Tăng cường giao thương nhưng nhiều bất cập

Huy Văn: Thứ năm 18/12/2025, 16:51 (GMT+7)

Mô hình taxi biên giới (cross-border taxi) giữa Singapore và Malaysia là một hình thức vận chuyển được cấp phép đặc biệt, cho phép xe taxi hoạt động xuyên qua cửa khẩu hai nước. Đây là dịch vụ kết nối trực tiếp giữa Singapore và bang Johor, Malaysia đáp ứng nhu cầu đi lại thường xuyên của người dân, lao động và du khách.

Tuy nhiên, mô hình này vẫn tồn tại nhiều bất cập và sẽ được chính quyền áp dụng nhiều biện pháp cải thiện trong thời gian tới.

Mở rộng phạm vi, số lượng xe của hệ thống taxi biên giới 

Mô hình taxi biên giới giữa Singapore và Malaysia đã có từ lâu, nhưng chỉ được chính thức hoá và có khung pháp lý rõ ràng kể từ 1/5/2022, thời điểm 2 quốc gia mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19. Taxi biên giới ra đời nhằm tạo ra một phương thức di chuyển linh hoạt hơn so với xe buýt liên vận hoặc tàu, đặc biệt phù hợp với những người cần di chuyển theo nhóm nhỏ, mang nhiều hành lý hoặc đi đến các điểm không thuận tiện cho phương tiện công cộng.

Dù vậy, mô hình này vẫn tồn tại nhiều bất cập. Các khó khăn chủ yếu đến từ 2 vấn đề chính: Số lượng xe taxi hạn chế (200 xe taxi mỗi bên) và chỉ được phép đón, trả khách tại các điểm cố định được chỉ định trước. Bên phía Malaysia, taxi chỉ được đón/trả khách tại bến xe Larkin Sentral, thành phố Johor Bahru, còn với bên Singapore là bến xe phố Ban San.

Hiện taxi biên giới chỉ được đón/trả khách tại bến xe Larkin Sentral, thành phố Johor Bahru, còn với bên Singapore là bến xe phố Ban San. Ảnh: Erin Liam/CNA

Hiện taxi biên giới chỉ được đón/trả khách tại bến xe Larkin Sentral, thành phố Johor Bahru, còn với bên Singapore là bến xe phố Ban San. Ảnh: Erin Liam/CNA

Việc hạn chế địa điểm đón, trả khách đã khiến các taxi được cấp phép chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các dịch vụ bất hợp pháp. Từ năm 2022 đến nay, đã có 136 tài xế bị phát hiện cung cấp dịch vụ vận tải hành khách xuyên biên giới trái phép bằng xe đăng ký ở nước ngoài. Người vi phạm có thể bị phạt tới 3.000 SGD (khoảng 61,4 triệu đồng) và có thể bị phạt bổ sung 6 tháng tù giam. Xe vi phạm cũng có thể bị tịch thu.

Trước tình hình đó, vào đầu tháng 12 năm nay, chính quyền 2 bên đã thông qua một số thay đổi nhằm tháo gỡ các khó khăn đang tồn tại. Theo đó, số lượng xe taxi biên giới mỗi bên sẽ được tăng lên con số 500. Các xe được cấp phép hoạt động dịch vụ taxi biên giới sẽ được trả khách tại bất kì đâu tại Singapore; còn tại Malaysia thì điểm trả khách được mở rộng lên toàn bộ khu vực thuộc thành phố Johor Bahru. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số giới hạn nhất định.

Bà Sun Xueling, quan chức phụ trách giao thông Singapore chia sẻ: “Để hạn chế tình trạng taxi nước ngoài hoạt động như một dịch vụ địa phương, cung cấp những chuyến đi trái quy định. Các taxi nước ngoài sẽ chỉ được đón khách tại một số điểm chỉ định, nhờ đó các xe này sẽ không thể can thiệp vào thị trường taxi địa phương”.

Những thay đổi này kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong bối cảnh khu kinh tế đặc biệt phối hợp giữa Singapore và Malaysia có thể sẽ chính thức hoạt động từ đầu năm 2027. Việc tăng số lượng xe được cấp phép hoạt động mỗi bên lên tới 500 chiếc cũng là để chuẩn bị cho nhu cầu này. Được biết, nhà chức trách sẽ ưu tiên cấp phép cho một số lượng xe lớn và cao cấp hơn, nhất là các phương tiện có thể chở nhiều khách.

Việc hạn chế địa điểm đón, trả khách đã khiến các taxi được cấp phép chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các dịch vụ bất hợp pháp. Ảnh: Business Times

Việc hạn chế địa điểm đón, trả khách đã khiến các taxi được cấp phép chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các dịch vụ bất hợp pháp. Ảnh: Business Times

Giá cước và cơ chế quản lý sẽ được điều chỉnh theo cung – cầu và chất lượng dịch vụ

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, đi kèm với sự thay đổi về địa điểm, số lượng xe, thì giá vé cũng nên được xem xét. Phó Giáo sư Walter Theseira, chuyên gia kinh tế giao thông thuộc Đại học Khoa học Xã hội Singapore cho biết:

“Tôi nghĩ điều quan trọng là phải cho phép cơ chế định giá thích ứng với chất lượng dịch vụ khác nhau, cũng như thích ứng với những thay đổi về cung - cầu và những thay đổi về chi phí vận hành. Điều hiển nhiên nhất là chi phí vận hành của các taxi sẽ cao hơn nhiều trong giờ cao điểm khi bạn đi đến Malaysia, bởi gần như chắc chắn là các xe sẽ gặp phải tình trạng tắc đường”.

Theo đài CNA, hiện các tài xế của Malaysia đang là nhóm có lợi thế hơn trong việc hoạt động taxi biên giới, bởi theo các tài xế, đồng Đô-la Singapore được giá hơn đồng Ringgit của Malaysia, cũng như giao thông bên Singapore thuận lợi hơn rất nhiều.

Về vấn đề này, bà Sun Xueling cho biết chính quyền sẽ làm việc với các bên để có thể đưa ra các điều chỉnh hợp lý về giá taxi:

“Về phí dịch vụ taxi, chúng tôi sẽ thảo luận với hiệp hội taxi quốc gia và hiệp hội taxi công nghệ để nắm được mức phí hợp lí mà tất cả chúng ta đang tìm kiếm để đảm bảo cho dịch vụ taxi biên giới được hoạt động tốt. Chúng tôi đã ghi nhận những khác biệt giữa vận hành taxi biên giới phía Singapore và tại Johor Bahru, Malaysia và chắc chắn sẽ có những điều chỉnh”.

Giá dịch vụ cũng sẽ được nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp trong tương lai. Ảnh: Shintaro Tay/Strait Times

Giá dịch vụ cũng sẽ được nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp trong tương lai. Ảnh: Shintaro Tay/Strait Times

Bà Sun Xueling cho biết thêm, chính quyền 2 bên cũng sẽ phối hợp để ngăn chặn tình trạng cung cấp dịch vụ trái phép, thông qua việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng 2.0 cùng một số biện pháp khác để xác định các phương tiện, chuyến xe trái phép. Ngoài ra, công tác xử lý các yêu cầu bồi thường liên quan đến va chạm, tai nạn có sự tham gia từ cả 2 phía cũng sẽ được đẩy nhanh.

Về phía các nhà cung cấp dịch vụ, hãng taxi Comfort Delgro của Singapore cho biết họ ghi nhận sự gia tăng về quan tâm của tài xế tới dịch vụ taxi biên giới. Hãng đang cân nhắc việc cho phép đặt chuyến taxi biên giới thông qua ứng dụng riêng của mình.

Hiện các thay đổi mới chưa được công bố ngày áp dụng chính thức. Các thay đổi dự kiến sẽ được triển khai theo từng giai đoạn và tuỳ thuộc vào việc hoàn thiện “các biện pháp bảo đảm thực hiện” cũng như khung pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn