Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần một tư duy mới để giải bài toán thiếu bãi đỗ xe đô thị

Huy Hoàng - 27/06/2022 | 20:49 (GTM + 7)

Để giảm áp lực quá tải các bãi đỗ phương tiện, đáp ứng mật độ dân cư ngày càng đông đúc, hàng triệu mét vuông đất quy hoạch cần sớm được tháo gỡ và kêu gọi đầu tư.

Không chỉ vậy, chính quyền các địa phương cũng cần khẩn trương và quyết liệt hơn trong việc tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tốc độ phát triển các bãi đỗ xe trong đô thị.

Theo thống kê mới nhất của ngành chức năng, đến thời điểm này tổng số phương tiện giao thông cá nhân tại thủ đô Hà Nội và TPHCM lần lượt là hơn 7,5 triệu và hơn 8,6 triệu. Đó là chưa kể hàng triệu phương tiện vãng lai đang hàng ngày lưu thông tại 2 đô thị này.

Đây là những con số khổng lồ, trực tiếp gây áp lực cho giao thông đô thị nói chung và mạng lưới giao thông tĩnh nói riêng.

Tương tự với Hà Nội, rất nhiều người dân tại TPHCM giờ đây khi được hỏi đều tỏ ra ngán ngẩm khi phải chạy xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố. Bởi lẽ với họ, việc tìm 1 chỗ đậu dù là xe máy hay ô tô đều rất khó khăn vì các bãi đậu xe thường xuyên hết chỗ.

Không còn cách nào khác, nhiều người chọn đậu xe ngay dưới lòng đường hoặc trên vỉa hè bất kể việc cản trở hoạt động giao thông chung hay nguy cơ bị lực lượng chức năng xử phạt.

Empty

Với mong muốn “giải nhiệt” nhu cầu về đậu xe của người dân, TPHCM đã lập quy hoạch, triển khai một số dự án bãi đậu xe ngầm cũng như “bật đèn xanh” cho hoạt động đỗ xe có thu phí tại 23 tuyến đường khu vực trung tâm.

Tuy nhiên sau hơn chục năm triển khai, các dự án bãi đậu xe ngầm cái thì còn nằm trên giấy cái thì bị khai tử, trong khi đơn vị thu phí đỗ xe dưới lòng đường rơi vào cảnh “thua lỗ” dù không phải bỏ vốn đầu tư.

Dù muốn dù không cũng phải thừa nhận rằng đây chính là sự “thất bại” của chính quyền các thành phố trong việc thực thi chính sách lẫn đáp ứng nhu cầu của cư dân đô thị.

Thay vì đi theo lối mòn để rồi rơi vào bế tắc như thời gian qua, thiết nghĩ chính quyền các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM cần có một sự đột phá trong tư duy cùng với một cách làm hoàn toàn khác so với trước đó.

Cần nhanh chóng rà soát và điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất cho giao thông tĩnh sao cho phù hợp với thực tiễn. Cần tối ưu hóa công tác quy hoạch các bãi đỗ xe theo địa giới hành chính, mức độ đáp ứng của hạ tầng và cơ cấu phương tiện.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương hoàn chỉnh khung pháp lý để thu hút nhà đầu tư vào các dự án bãi đỗ xe.

Không chỉ vậy, chính quyền thành phố cũng cần có nhiều chính sách thiết thực hơn để hỗ trợ về thuế, phí sử dụng đất thậm chí là trợ giá để các nhà đầu tư có thể duy trì hoạt động trong thời gian dài.

Ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư có đủ tiềm lực về tài chính, công nghệ cùng phương án vận hành thông minh để làm sao tạo ra số chỗ đỗ xe nhiều nhất trong diện tích nhỏ nhất.

Về lâu dài, cần giải quyết căn cơ hơn câu chuyện về phát triển giao thông công cộng cũng như có giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Giao thông tĩnh nói chung và các bãi đỗ xe nói riêng là một thành tố quan trọng trong hoạt động giao thông của các đô thị. Giải quyết dứt điểm và hiệu quả bài toán này không chỉ giúp cho đô thị được phát triển mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //