Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần bỏ cơ chế trợ giá trên số lượng khách

Quách Đồng - 15/07/2022 | 5:00 (GTM + 7)

Mặc dù mạng lưới buýt đang ngày càng được mở rộng, tuy vậy, tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của của xe buýt vận chậm được cải thiện, nhất là số doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách tăng rất chậm. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý cần có cách tính trợ giá phù hợp, theo sát với thực tế.

Trong số 150 tuyến buýt đang vận hành ở Hà Nội, có 128 tuyến buýt có trợ giá. Để vận hành những tuyến buýt này, giai đoạn 2015-2019, mỗi năm Hà Nội phải đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng để trợ giá, con số này giai đoạn 2020 trở đi dự kiến là 2.000 tỷ đồng và từ năm 2025 sẽ rơi vào khoảng 2.500 tỷ đồng.

Không thể phủ nhận, việc trợ giá đã góp phần thu hút doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, với con số từ 400-500 triệu lượt khách/năm.

Tuy vậy, dù nguồn kinh phí trợ giá từ ngân sách tăng, nhưng hoạt động của xe buýt vẫn èo uột, kết quả không như mong đợi khi xe buýt chỉ phục vụ được khoảng 12-15% nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô.

Đặc biệt, số lượng doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cũng tăng rất chậm.

Nếu năm 2000, Hà Nội có 4 doanh nghiệp tham gia, thì sau hơn 20 năm, đến nay cũng chỉ có 12 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách bằng xe buýt. Điều đó cho thấy, lĩnh vực vận tải hành khách công cộng chưa thực sự thu hút doanh nghiệp tham gia. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số ý kiến cho rằng, cơ chế trợ giá hiện đang áp dụng theo Quyết định 1494 của UBND TP. Hà Nội ban hành năm 2017 đang không theo sát với thực tế. Theo quyết định này, Thành phố xây dựng những định mức cụ thể về kinh tế kỹ thuật và đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Mức trợ giá từng tuyến, từng loại phương tiện cũng được tính toán dựa trên chi phí trừ doanh thu, trong khi chi phí được tính theo đơn giá được duyệt.

Tuy vậy, đơn giá này quy định chi tiết đến cả định mức lao động cho công nhân; định mức tiền lương công nhân; định mức tiêu hao nhiên liệu, khấu hao xe… trong khi thực tế các chi phí này thay đổi theo từng năm, từng thời kỳ nên việc xây dựng định mức cứng không còn phù hợp.

Thêm vào đó, chính sách trợ giá dựa trên số lượng hành khách dự kiến cũng đang tạo áp lực đáng kể lên doanh nghiệp vận tải, cho tài xế và lái phụ xe. Đơn cử, nếu sản lượng hành khách đạt dưới 30% so với lượng khách dự kiến, doanh nghiệp vận tải sẽ phải tự bỏ kinh phí để bù đắp số khách thiếu hụt.

Do vậy, một số ý kiến đề xuất, thay vì áp dụng cơ chế trợ giá dựa trên số lượng hành khách, Thành phố có thể tính toán để áp dụng cơ chế khoán kinh phí trợ giá để tạo sự chủ động cho doanh nghiệp.

Khi đó, Thành phố sẽ đưa ra tổng mức trợ giá dựa trên tính toán chi phí cần thiết để vận hành; những yêu cầu về số lượng, tần suất xe chạy, thời gian và biểu đồ của phương tiện, niên hạn phương tiện xe buýt, cùng những chính sách ưu đãi về thuế đất, thuế nhập khẩu phương tiện…

Trên cơ sở những yêu cầu đặt ra, doanh nghiệp sẽ tính toán các chi phí cần bỏ ra để cân nhắc có tham gia đấu thầu hay không.

Khi áp dụng cơ chế khoán kinh phí trợ giá, doanh nghiệp sẽ được chủ động trong việc tính toán các chi phí như lương nhân công, khấu hao thiết bị, tiết giảm các chi phí quản trị doanh nghiệp để tăng hiệu quả.

Thêm vào đó, khi áp lực về sản lượng hành khách được tháo bỏ, doanh nghiệp sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách, qua đó cũng tăng lợi nhuận cho chính doanh nghiệp và góp phần nâng cao tỷ lệ phục vụ của phương tiện vận tải hành khách công cộng./.

Đăng kiểm và dán thẻ ETC là 2 việc không liên quan đến nhau

Đăng kiểm và dán thẻ ETC là 2 việc không liên quan đến nhau

Bộ GTVT vừa yêu cầu cục Đăng kiểm VN nghiên cứu đề xuất sửa quy định theo hướng: Xe không dán thẻ thu phí không dừng sẽ không được đăng kiểm. Nếu quy định như vậy, vấn đề pháp lý nào sẽ xuất hiện?

Thu phí không dừng chưa thể dừng lại

Thu phí không dừng chưa thể dừng lại

Sau 2 tuần áp dụng thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến đường cao tốc, đã đến lúc cần đánh giá lại các yếu tố liên quan để chủ trương thu phí không dừng trở nên hoàn thiện, phục vụ tốt nhất hoạt động đi lại của người dân.

Truy tìm ô tô gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn

Truy tìm ô tô gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn

Sau khi tai nạn, cô gái đi xe máy bị thương khá nặng, tài xế xe ô tô đã lái phương tiện bỏ chạy khỏi hiện trường.

Cục đá rơi vào xe ô tô đang trên cao tốc, một phụ nữ bị thương

Cục đá rơi vào xe ô tô đang trên cao tốc, một phụ nữ bị thương

Đang chạy trên cao tốc, một xe ô tô bị cục đá khá to từ trên rơi trúng và lọt vào bên trong xe khiến một phụ nữ bị thương.

Long Biên (Hà Nội): Mưa rả rích kéo dài, nhiều điểm ngập nặng

Long Biên (Hà Nội): Mưa rả rích kéo dài, nhiều điểm ngập nặng

Cơn mưa do hoàn lưu bão số 2 vào rạng sáng 12/8 tuy không lớn nhưng kéo dài hiến nhiều điểm tại Hà Nội ngập úng nặng.

Chính phủ Việt Nam và Liên Hợp Quốc ký kết Khung Chiến lược Hợp tác Phát triển Bền vững

Chính phủ Việt Nam và Liên Hợp Quốc ký kết Khung Chiến lược Hợp tác Phát triển Bền vững

Phát triển xã hội bao trùm; Ứng phó với biến đổi khí hậu, chống chịu thiên tai và bền vững môi trường, Chia sẻ thịnh vượng thông qua chuyển đổi kinh tế và Quản trị và tiếp cận công lý là 4 kết quả phát triển chính được đề ra trong Khung chiến lược.

Quan tâm công tác đảm bảo an toàn PCCC từ cơ sở

Quan tâm công tác đảm bảo an toàn PCCC từ cơ sở

Thời gian qua, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Q.Tây Hồ (Hà Nội) đã chủ động phối hợp với UBND các phường, đảm bảo thực hiện công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn. Qua đó, đã có tác động tích cực đến người dân trong việc nâng cao ý thức tự giác, chấp hành tốt các quy định về an toàn PCCC.