Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Các mặt hàng xăng dầu chịu sức ép, giá kim loại tăng giảm trái chiều

PV - 07/09/2022 | 8:24 (GTM + 7)

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), thị trường hàng hoá diễn biến tương đối trái chiều trong ngày giao dịch hôm qua (06/09), với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá của cả 4 nhóm mặt hàng nguyên liệu.

Tuy nhiên, lực bán rất mạnh ở nhiều hợp đồng hàng hoá quan trọng đã kéo chỉ số MXV- Index quay đầu giảm hơn 1,5%, xuống mức 2.535 điểm.

1. mxv - index

Nhóm năng lượng dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Bên cạnh mức tăng không đáng kể của dầu WTI, tất cả các mặt hàng xăng dầu còn lại đều giảm mạnh đến rất mạnh. Khí tự nhiên đánh mất 7,3%, xuống 8,15 USD/ MMBtu, mức thấp nhất trong vòng gần 1 tháng trở lại đây. Trước biến động rất mạnh của diễn biến giá hàng hoá thế giới, dòng tiền đầu tư trong nước vẫn cho thấy sự ổn định. Giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận ở mức 4.300 tỷ đồng.

Dầu thô quay đầu giảm trước áp lực từ thông tin cung – cầu

Giá dầu chịu áp lực trở lại trong phiên giao dịch hôm qua 06/09, khi thị trường không còn nhận được thông tin hỗ trợ. Cụ thể, giá dầu Brent 2,52% xuống 92,83 USD/thùng trong khi giá WTI gần như không thay đổi tại mức 86,88 USD/thùng. 

2. bang gia nang luong

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường nhận được nhiều hỗ trợ với kỳ vọng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ sẽ phát hành các chính sách để hỗ trợ giá như cắt giảm sản lượng. Tuy vậy, con số 100.000 thùng/ngày, chỉ tương đương mức tăng sản lượng trong tháng 9, chỉ đẩy mục tiêu sản lượng của OPEC+ về con số trong tháng 8, không đủ sức để duy trì đà tăng của giá dầu. Sau khi tiến đến kháng cự vùng 90 USD/thùng, giá dầu một lần nữa chịu áp lực bán mạnh và hiện đã trở lại sát vùng đáy trong vòng 6 tháng. 

Kèm với lực bán kỹ thuật là thông tin của Saudi Arabia cho biết họ cắt giảm giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô xuất khẩu trong tháng 10/2022. Cụ thể, đối với thị trường châu Á, Saudi Aramco giảm giá gần 4 USD/thùng, mức giảm lần đầu tiên trong vòng 4 tháng. Các khách hàng tại Tây Bắc châu Âu cũng được hưởng lợi, với giá Arab Light hiện chỉ còn cao hơn 2,7 USD/thùng so với giá Brent.  

Thông tin về giá bán các sản phẩm dầu của Saudi Arabia luôn được thị trường quan tâm, do các đợt tăng – giảm giá dầu luôn phản ánh phần nào cung – cầu thực tế trên thị trường, hoặc ít nhất là kỳ vọng của nhà cung cấp dầu hàng đầu thế giới. OSP giảm cho thấy Saudi Arabia kỳ vọng tiêu thụ dầu trong thời gian tới của các khách hàng sẽ không còn quá cao, do đó việc giảm giá bán để tăng tính cạnh tranh hoặc kích thích nhu cầu là điều cần thiết.

Hiện tại, với dịch Covid-19 vẫn đang lây lan tại Trung Quốc, và Chính phủ nước này vẫn chưa nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, khả năng cao số liệu tiêu thụ dầu của quốc gia nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới sẽ không thể tích cực trong tháng tới, bất chấp Trung Quốc đề xuất tăng một loạt các gói hỗ trợ thị trường trong ngày hôm qua.

Hiện tại, số lượng các chuyến bay quốc tế ra vào Trung Quốc vẫn đang ở con số thấp kỷ lục, chỉ khoảng 100 chuyến/ngày, so với 2.600 chuyến/ngày trước giai đoạn 2020.  Điều này phần nào lý giải tại sao các nước OPEC+ cắt giảm một lượng nhỏ sản lượng dầu trong phiên họp vừa rồi. 

Việc Mỹ tích cực tìm kiếm các đồng minh để lập liên minh áp đặt trần giá dầu cho Nga cũng khiến thị trường lo ngại giá sẽ giảm. Hiện tại, Bộ Ngân khố Mỹ cho biết họ hy vọng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tham gia, hoặc ít nhất phần nào tận dụng kế hoạch này. 

Các thông tin tiêu cực, kết hợp với Dollar Index hiện tại đã vượt mốc 110 lần đầu tiên trong năm nay, đã gây áp lực đáng kể lên giá hàng hóa định giá bằng đồng bạc xanh nói chung, và cả nhóm năng lượng. Rạng sáng nay không có dữ liệu về tồn kho mới của Viện Dầu khí Mỹ API, do số liệu được lùi 1 ngày vì kỳ nghỉ Lễ Lao động. 

Giá đồng nối dài đà hồi phục

Kết thúc phiên giao dịch ngày 06/09, thị trường kim loại ghi nhận những diễn biến có phần trái chiều. Đối với nhóm kim loại quý, bạc và bạch kim tiếp nối đà phục hồi của phiên trước. Giá bạc tăng nhẹ 0,15% lên mức 17,90 USD/ounce, bạch kim tăng tương đối mạnh 1,91% lên mức 833,9 USD/ounce. 

3. bang gia kim loai

Vào tối qua, viện quản lý cung ứng (ISM) của Mỹ công bố dữ liệu về chỉ số quản trị mua hàng PMI phi sản xuất tăng nhẹ từ mức 56.7 hồi tháng 7 lên mức 56.9 trong tháng 8, cao hơn nhiều so với dự báo 55.1 của thị trường.

Tuy nhiên, chỉ số PMI hỗn hợp của S&P Global trong tháng 8 có sự điều chỉnh giảm xuống 44.6 từ mức 45.0 theo thông cáo sơ bộ ngày 23/08. Những thông tin trái chiều tiếp tục đặt ra nghi vấn về mức tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian tới nhằm kiềm chế lạm phát nhưng cũng hạn chế những tổn thất về kinh tế.

Vai trò trú ẩn của nhóm kim loại quý được thúc đẩy, tuy nhiên, lực mua đối với bạc và bạch kim cũng đã chậm lại trong phiên hôm qua so với phiên đầu tuần khi lo ngại Fed sẽ mạnh tay nâng lãi suất.  

Trên thị trường kim loại cơ bản, đồng COMEX đóng cửa tại mức giá 3,46 USD/pound sau khi tăng 1,42% trong phiên hôm qua. Lo ngại về nguồn cung thắt chặt gia tăng sau khi cả hai nước khai thác đồng hàng đầu trên thế giới, Chile và Peru, chiếm khoảng 50% lượng đồng toàn cầu, đều công bố sản lượng tháng 7 suy yếu so với tháng trước đó và so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, hoạt động luyện đồng toàn cầu hồi phục nhẹ trong tháng 8 chủ yếu nhờ vào khu vực Nam Mỹ, châu Âu và châu Phi, bù đắp cho sản lượng suy yếu tại Trung Quốc. Chỉ số phân tán đồng toàn cầu của nó, một thước đo hoạt động của nhà máy luyện, đã tăng lên 48,6 trong tháng 8 từ mức 46,5 trong tháng 7.

Trong đó, chỉ số phân tán Nam Mỹ đã tăng trở lại 52,1 vào tháng 8 từ mức 37,7 mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021 vào tháng trước đó. Nguồn cung suy yếu trong khi hoạt động luyện đồng dần phục hồi đã thúc đẩy lực mua và hỗ trợ cho giá. 

Ngược lại, giá quặng sắt suy yếu trở lại với mức giảm 0,89% xuống mức 97,02 USD/tấn, bất chấp những cam kết kích thích mạnh mẽ của Chính phủ Trung Quốc trong quý III. Hàng loạt thành phố lớn như Thành Đô, Thâm Quyến tiếp tục bị phong tỏa vì dịch bệnh đã làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn trong hoạt động đầu tư xây dựng và gây áp lực tới nhu cầu sắt thép. 

Kỳ vọng khởi sắc của ngành thép nội địa

Trong khi đó trên thị trường nội địa, cuối tháng 08, nhiều doanh nghiệp trong nước bất ngờ thông báo tăng giá thép xây dựng, cao nhất đến 810.000 đồng/tấn, sau gần 4 tháng. Trước đó, giá thép trong nước liên tục giảm 15 lần liên tiếp, với mức hạ 4-6 triệu đồng/tấn, tùy thương hiệu, loại thép và vùng miền.

Do đó, lần điều chỉnh tăng này đang đem đến kỳ vọng vào sự khởi sắc của ngành sắt thép nội địa vốn đã chịu rất nhiều áp lực kể từ đầu năm đến nay. Triển vọng tiêu thụ có dấu hiệu tươi sáng hơn vào cuối năm nay khi mà nhu cầu thép của ngành xây dựng được cải thiện.

Tags:
Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Video: 'Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

Video: "Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

22 giờ hàng đêm - thời điểm của những chiếc xe tải trọng lớn được phép hoạt động nhộn nhịp ở các công trường thi công chung cư cao tầng, những chuyến xe chở đầy đất, bùn, xà bần tỏa đi khắp nơi trong TP.HCM để đổ trái phép.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 2): Chiến thuật 'xé lẻ đội hình”

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 2): Chiến thuật "xé lẻ đội hình”

Theo dõi những chiếc xe ben tải trọng lớn đổ đất trái phép ở khắp các điểm trên địa bàn TP.HCM, PV VOV Giao thông phát hiện trong lộ trình di chuyển, những chiếc xe này không hề gặp khó khăn và vượt hết "lưới" của lực lượng chức năng.

Sáng tạo, hiệu quả từ đợt cao điểm xử lý vi phạm TT ATGT

Sáng tạo, hiệu quả từ đợt cao điểm xử lý vi phạm TT ATGT

Triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ như tổ chức “đón lõng”, ghi hình từ xa.... để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT đã giúp Công an TP.Hà Nội xử lý hơn 76.000 trường hợp vi phạm, phạt hơn 85 tỷ đồng trong đợt cao điểm từ 20/06 - 20/09 vừa qua.

Vành đai 3 trên cao Hà Nội: Đã đến lúc gọi đúng tên để tổ chức lại giao thông?

Vành đai 3 trên cao Hà Nội: Đã đến lúc gọi đúng tên để tổ chức lại giao thông?

Mặc dù được coi là cao tốc, đánh số cao tốc 20, nhưng đường Vành đai 3 trên cao Hà Nội có tới 7 nút giao chỉ trong vòng 18 cây số; ùn tắc và sự cố xảy ra liên miên, tốc độ ngoài giờ cao điểm cũng chỉ đạt 50-60km/h, thường xuyên có xe ôm, xe khách đón trả khách lộn xộn...

Cấm đường khi bão lớn: Ai sẽ cấm và cấm như thế nào?

Cấm đường khi bão lớn: Ai sẽ cấm và cấm như thế nào?

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 sắp đổ bộ vào nước ta, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão xem xét cấm đường ở những khu vực bão đổ bộ, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến QL1A và tuyến đường sắt Bắc Nam.