Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Hoàng Hà: Thứ tư 17/04/2024, 14:20 (GMT+7)

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Sau nhiều ngày mưa kéo dài, hiện nay hàng chục máy ủi, máy san, máy lu nền đường đang hoạt động hết công suất để hoàn thiện công tác đắp nền đỉnh K98 và rải base tại nút giao với QL8A, phía trên cầu hàng chục nhân sự cũng đang hoàn thiện lan can và khe co giãn cầu vượt QL8A, dự kiến đến 30/5 sẽ hoàn thành nút giao, đưa vào vận hành cùng thời điểm với dự án Diễn Châu – Bãi Vọt.

Anh Lương Thế Hoàng, Chỉ huy mũi thi công số 2, nhà thầu Vinaconex, thi công gói thầu XL11 Dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi cho biết: "Thời điểm vừa qua tại Hà Tĩnh mưa rất nhiều, nhà thầu đã tranh thủ thi công cầu cống, sau tết thời tiết tốt hơn nhà thầu đã tăng cường thi công.

Có nhiều hạng mục làm xuyên đêm, tăng ca tăng kíp, tăng thêm mũi thi công để bù lại tiến độ chậm do thời tiết và khi thời tiết nắng ráo chúng tôi thi công nền đất yếu để hoàn thành công tác gia tải."

Tại dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, sau nhiều tháng mưa dầm liên tục, những ngày gần đây tranh thủ thời tiết tạnh ráo, các nhà thầu đã huy động thêm máy móc, thiết bị và nhân lực, tăng tốc thi công để bù tiến độ

Tại dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, sau nhiều tháng mưa dầm liên tục, những ngày gần đây tranh thủ thời tiết tạnh ráo, các nhà thầu đã huy động thêm máy móc, thiết bị và nhân lực, tăng tốc thi công để bù tiến độ

Anh Bùi Minh Bửu, Chỉ huy trưởng phân đoạn từ Km486 – Km494, Công ty Cổ phần Trường Long – Nhà thầu phụ của Vinaconex thi công gói thầu XL11 cho biết, hiện nguồn đất đắp đã ổn định, tranh thủ thời tiết thuận lợi nhà thầu đã huy động gần 150 xe máy, thiết bị tập trung đẩy mạnh công tác đắp nền đường và đồng loạt thi công các hạng mục khác nhằm bù lại tiến độ.

"Khó khăn chủ yếu do thời tiết giai đoạn vừa rồi mưa gió nhiều, hiện nay điều kiện thời tiết đã tốt hơn, nguồn vật liệu cũng đã được khơi thông, với lượng máy móc thiết bị hiện có và đang huy động thêm sẽ đáp ứng được kế hoạch đề ra. Và để đẩy nhanh tiến độ thì tới đây chúng tôi sẽ triển khai đồng bộ các hạng mục trên tuyến, tăng ca 3 ca 4 kíp để bù lại thời gian bị hảnh hưởng bởi thời tiết và các vấn đề khác."

Chia sẻ với VOVGT, anh Lê Xuân Tình, cán bộ phụ trác hiện trường mũi thi công số 4, nhà thầu Tổng Công ty 319 cho hay, sau tết đến nay có tới 2 tháng mưa, đã ảnh hưởng tới công tác thi công nền đường và xử lý nền đất yếu. Để đảm bảo tiến độ hiện đơn vị đã huy động gấp đôi nhân sự và máy móc so với trước đây, với hơn 300 đầu xe máy, 500 nhân sự và tổ chức thi công 3 ca từ 5h-22h. Song hành với công tác thi công, để giảm thiểu bụi và ô nhiễm môi trường đơn vị thường xuyên bố trí 6 xe tưới nước và rửa đường tại các cung đường ngoại tuyến vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công cao tốc.

"Về vệ sinh môi trường, chúng tôi huy động 6 xe rửa đường chuyên dụng tại các tuyến QL, tỉnh lộ, đường công vụ và các khu vực đông dân cư. Đồng thời bố trí nhân công vệ sinh dọn đất rơi vãi dọc tuyến (nếu có) và chỉ dẫn giao thông tại các ngã 3 ngã 4 đảm bảo môi trường và an toàn lao động."

Các nhà thầu tại dự án Hàm Nghi - Vũng Áng đang thi công cuốn chiếu từng đoạn, đề phòng thời tiết mưa gió không làm dàn trải

Các nhà thầu tại dự án Hàm Nghi - Vũng Áng đang thi công cuốn chiếu từng đoạn, đề phòng thời tiết mưa gió không làm dàn trải

Ngoài vấn đề thời tiết, vướng mắc lớn nhất tại dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi chính là mặt bằng khu vực trang trại lợn tại Km506 và một số vị trí vướng hạ tầng kỹ thuật…hiện nay địa phương đang nỗ lực di dời và cam kết sẽ bàn giao mặt bằng trong dịp 30/4 tới. Ông Hoàng Chiến Thắng, GĐ dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi cho biết:

"Hiện nay còn tồn tại trang trại lợn, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có các buổi làm việc với Bộ GTVT và cam kết đến 30/4/2024 sẽ bàn giao mặt bằng cho dự án. Còn đối với công trình hạ tầng kỹ thuật hiện nay có 2 công trình điện đang được các đơn vị triển khai di dời, tiến độ đang đáp ứng, tuy nhiên chúng tôi vẫn đang theo dõi hàng ngày, nếu chậm chúng tôi sẽ báo cáo tỉnh để đôn đốc và có phương án di chuyển sớm nhất."

Ông Hoàng Chiến Thắng cho biết thêm, hiện tại 5 mỏ đất và 1 mỏ cát đã được địa phương cấp phép và đang được các nhà thầu khai thác phục vụ thi công. Đến nay sản lượng của dự án đạt 33%, trong 25 cầu thì đã hoàn thành khoan cọc khoan nhồi, xây dựng thân bệ trụ, mố đạt 24 cầu, gác dầm được 5 cầu.

Còn tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, đường găng tiến độ lớn nhất của dự án cũng chính là thời tiết, đặc biệt tại khu vực Kỳ Anh luôn có lượng mưa nhiều hơn các vùng khác, do bị ảnh hưởng bởi dãy Hoành Sơn, nơi đây thường hội tụ gió và mưa mỗi khi có gió mùa đông Bắc, đây là rào cản tiến độ của dự án.

Anh Lê Trung Kiên, Tư vấn trưởng gói thầu XL12 cho biết, ngoài thời tiết bất lợi, hiện tại đường găng lớn nhất của gói thầu chính là địa chất của đồi Km560 khác so với kết quả khoan thăm dò trong hồ sơ thiết kế đang ảnh hưởng tới kế hoạch điều phối đất đá trên tuyến. Hiện nhà thầu đã bổ sung thiết bị khoan đá, nổ mìn, đào xúc, xay nghiền đá, dự kiến trong tháng 9 tới sẽ xử lý xong hạng mục này. 

"Do sai khác địa chất đồi Km560, trong hồ sơ thiết kế là lấy đá ở đây say ra làm bê tông và cấp phối đá dăm, tuy nhiên lúc khoan ra thì cường độ của đá không đạt so với yêu cầu trong hồ sơ thiết kế. Ban QLDA Thăng Long đã mời tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan có điều chỉnh cái này là cho phép mua ngoài.

Hiện tại bắt đầu vào mùa nắng các nhà thầy đã bố trí thêm máy móc, tăng ca làm đên đến 22h để bù tiến độ năm ngoái bị chậm. Với quyết tâm như thế này tôi đánh giá nhà thầu đáp ứng được theo tiến độ điều chỉnh của Bộ GTVT".

Tại dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Nhà thầu Tổng Công ty 319 đã huy động 6 xe rửa đường và dọn đất đá rơi vãi tại các cung đường ngoại tuyến vận chuyển vật liệu nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Tại dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Nhà thầu Tổng Công ty 319 đã huy động 6 xe rửa đường và dọn đất đá rơi vãi tại các cung đường ngoại tuyến vận chuyển vật liệu nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng hiện cũng đang vướng đường điện cao thế chưa được di dời, địa phương cam kết sẽ hoàn thành việc di dời vào cuối tháng 7 tới.

Theo ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc dự án, sau nhiều tháng mưa dầm liên tục, những ngày gần đây tranh thủ thời tiết tạnh ráo, các nhà thầu đã huy động thêm máy móc, thiết bị và nhân lực, tăng tốc thi công để bù tiến độ: "Trong quá trình thực hiện dự án Ban QLDA đã chỉ đạo các nhà thầu dự trữ, tập kết vật liệu. Ví dụ đến giờ chúng tôi đã dự trữ được hơn 100 nghìn m3 cấp phối đá dăm để sẵn sàng tăng tốc thi công khi đã có nền.

Tùy thuộc điều kiện thời tiết ít nhất là phải rải xong lớp bê tông nhựa rỗng (lớp 1), chúng tôi sẽ làm cuốn chiếu từng đoạn để đề phòng thời tiết mưa gió không làm dàn trải được, cố gắng đảm bảm tiến độ đã cam kết với Bộ là 30/6/2025".

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn