Ngoại ngữ và lãnh thổ
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Nghe nội dung chi tiết:
Sau 3 tháng xả trạm, ngày 15/3 vừa qua trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã thu phí trở lại. Ngay sau đó, hàng loạt lái xe đã tập trung phản đối việc thu phí này với lý do không đi tuyến tránh TP Vĩnh Yên nên không mua vé.
Trước tình trạng này, các lực lượng chức năng của TP. Hà Nội như CSGT, CSCĐ, Công an huyện Sóc Sơn… đã bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại trạm để duy trì trật tự, ATGT, ngăn chặn, xử lý những tình huống xấu có thể phát sinh.
Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: TTXVN
Tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, từ sáng ngày 15/3 đến nay, lực lượng CSGT đã phối hợp với các đơn vị Cảnh sát cơ động, PCCC, công an cơ sở và các lực lượng khác để hỗ trợ đảm bảo an ninh khi thu phí trở lại.
Tuy nhiên, bên cạnh việc hầu hết phương tiện qua trạm đã thực hiện mua vé, thì vẫn có không ít lái xe cố tình không mua, đi chậm qua trạm hay dùng tiền lẻ, thấm nước để mua vé qua trạm, khiến có thời điểm các phương tiện lưu thông phía sau bị ùn ứ.
Khi được hỏi lý do, một số lái xe cho biết:
Trạm BOT này thu tiền sai vị trí, nó đặt tại tuyền đường Bắc Thăng Long – Nội Bài nhưng thực tế lại thu hộ đường tránh Vĩnh Yên cách đó mấy chục cây số thì quá là vô lý nên chúng tôi không chấp nhận việc đấy”.
“Tại sao không đi qua đường tránh Vĩnh Yên mà mọi người rất bức xúc. TP cũng kiến nghị 2 lần nhưng trạm vẫn không chịu di dời, anh lái xe đến đây, yêu cầu đối thoại với trưởng trạm nhưng mà cũng không thấy ai ra giải quyết, chỉ có lực lượng chức năng đến đây để đảm bảo trật tự an ninh thôi”.
Trước đó, ngày 18/12/2018, tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài xuất hiện hàng chục tài xế đưa xe tới tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác. Trong quá trình trực đảm bảo an ninh tại trạm, lực lượng chức năng có mặt đã vận động, nhắc nhở các lái xe và người dân địa phương không tụ tập gây cản trở giao thông và yêu cầu các phương tiện mua vé theo quy định.
Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, do Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải được giao ký kết hợp đồng BOT với Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8.
Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải di chuyển trạm BOT này về đúng vị trí, với lý do đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, việc tồn tại trạm thu phí là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường này. Song đến nay Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn cho thu phí, khiến người dân bức xúc.
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Nhiều đoạn QL1 qua Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây tắc kéo dài. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp lực lượng địa phương triển khai phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện đi tránh các điểm ngập để bảo đảm an toàn và hạn chế ách tắc.
Với quá trình chuẩn bị như hiện nay, cả từ phía người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm xe kinh doanh vận tải, quy định chở trẻ em trên ô tô phải có ghế an toàn, rất khó thực hiện.
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.
Trên các tuyến đường vùng ven đô, đặc biệt tại các địa bàn phức tạp như xã Đại Thanh (Hà Nội), cuộc chiến với những chiếc xe tự chế, xe ba gác, xe lôi kéo chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra hằng ngày.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...
Việc lựa chọn hệ thống ga Metro làm điểm tiếp nhận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đóng góp, cũng như đưa hàng cứu trợ tập trung nhanh chóng, đúng thời điểm đến bà con vùng thiên tai.