Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Giao thông Vận tải họp khẩn với 19 tỉnh phía Nam về tổ chức vận tải

Phóng viên - 08/07/2021 | 7:45 (GTM + 7)

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp như hiện nay, cần phải hạn chế vận tải hành khách và tạo mọi điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa ra vào Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam.

Một chốt kiểm soát dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)
Một chốt kiểm soát dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Chiều tối 7/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân 19 tỉnh khu vực phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ để triển khai tổ chức vận tải hàng hóa, hành khách trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Để đảm bảo phòng chống dịch, Thành phố Hồ Chí Minh đã cho đóng cửa 3 chợ đầu mối lớn kết nối với các khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, việc áp dụng các quy định về y tế đối với người lái xe và người phục vụ trên phương tiện ở các địa phương cũng dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát phòng, chống dịch, khiến hàng hóa lưu thông vào Thành phố Hồ Chí Minh bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ; ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất trên toàn địa bàn liên quan…

Tại cuộc họp trực tuyến với Thành phố Hồ Chí Minh và 7 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về phòng chống, dịch COVID-19 vào ngày 4/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu các hướng tuyến, phân luồng giao thông.

Đặc biệt Thủ tướng đã yêu cầu cần quy định thời gian cụ thể, rõ ràng cho các phương tiện giao thông để không xảy ra tình trạng ách tắc, bảo đảm duy trì ổn định vận tải hàng hóa và hành khách, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Các địa phương sẽ tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xyên thông suốt 24/24; tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất, không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế, đồng thời bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe.

Tinh thần chung của các địa phương và các đại biểu đều khẳng định, trong bối cảnh diễn biến phức tạp như hiện nay, cần phải hạn chế vận tải hành khách và tạo mọi điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa ra vào Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam.

Trong phân luồng tổ chức giao thông, đối với từng tuyến thì quy định rõ những tuyến đường nào được phép lưu thông; đội ngũ lái xe và đội ngũ phục vụ trên xe vận tải phải được ưu tiên tiêm vaccine…

Thông tin từ các địa phương phía Nam, hiện nay, về cơ bản, các hoạt động vận tải hành khách công cộng, hành khách hợp đồng, xe buýt, xe taxi, tuyến cố định liên tỉnh đã tạm dừng trong vòng 15 ngày tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Các địa phương có tuyến vận tải khách đường thủy cũng đã yêu cầu giảm số lượng chuyên chở để đảm bảo nguyên tắc 5K, tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, tổ chức các luồng tuyến cho hoạt động vận tải hàng hóa.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, các loại hình phương tiện công cộng đã cơ bản tạm dừng, sắp tới, các xe hợp đồng, xe ôm cũng sẽ dừng chỉ còn lại xe vận tải hàng hóa.

Trước mắt, Sở đề xuất tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng Đông Nam Bộ và các hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái.

Thành phố sẽ tạo 5 luồng xanh để phương tiện lưu thông, phải đăng ký qua Sở Giao thông Vận tải để được cấp QR CODE thông qua các trạm kiểm soát; hạn chế thuyền viên lên bờ, lên bờ phải có giấy xét nghiệm. Thành phố cũng đề nghị hạn chế đường sắt, hàng không trong vòng 2 tuần tới.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố sớm cung cấp danh sách các xe đưa đón công nhân kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện.

Tại cuộc họp, các địa phương cũng thống nhất sẽ tuân thủ quy định về kiểm soát y tế của Bộ Y tế. Tuy nhiên, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải chủ động lên kế hoạch, sắp xếp phương tiện và chủ động xét nghiệm cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để tránh ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch bệnh do chờ xét nghiệm…

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, trong thời gian chờ Chính phủ có nghị quyết về việc lùi thời gian lắp camera, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các địa phương tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ôtô trên địa bàn khẩn trương lắp đặt camera trên phương tiện để tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng thí điểm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera, dự kiến thử nghiệm từ ngày 15/7 để phân tích dữ liệu nhận diện các trường hợp vi phạm của lái xe và hành khách trên xe; trong đó, có hành vi không đeo khẩu trang trên xe, chở quá người quy định, dừng đỗ không đúng quy định; sử dụng nhóm Zalo để trao đổi, xử lý nhanh các vấn đề ùn tắc tại các chốt kiểm soát phía Nam.

Bo Giao thong Van tai hop khan voi 19 tinh phia Nam ve to chuc van tai hinh anh 2Phun khử khuẩn xe tải chở hàng khi đi qua các chốt kiểm soát. (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)
 (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các địa phương trong triển khai hiệu quả mọi giải pháp để phòng, chống dịch và không để đứt gãy các hoạt động lưu thông hàng hóa.

Để đảm bảo nhiệm vụ sản xuất hàng hóa của địa phương và cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa, số lượng phương tiện vận tải để có giải pháp quản lý.

Liên quan đến việc quản lý phương tiện, phải có giải pháp nhanh nhất, thuận tiện nhất, ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian qua trạm kiểm soát; đồng thời, phải thông báo, thống nhất với nhau về việc quản lý luồng xanh giữa các địa phương, đảm bảo kết nối hiệu quả trong kiểm soát các tuyến di chuyển.

Đặc biệt, giao trách nhiệm cho doanh nghiệp vận tải chủ động trong việc xét nghiệm cho nhân viên lái xe, phục vụ bốc xếp và có chế tài xử lý nghiêm với các doanh nghiệp vi phạm về luồng tuyến.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm phòng vaccine cho đội ngũ lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên phương tiện. Đối với vận chuyển chuyên gia và công nhân, yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký phương tiện, số lượng công nhân, lộ trình để các Sở Giao thông Vận tải cấp phép và quản lý; phải quy định về cắt giảm số lượng vận chuyển, áp dụng các quy định giãn cách y tế phù hợp để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

“Cần có sự thống nhất giải quyết vướng mắc theo cơ chế phối hợp, xây dựng các nhóm liên lạc qua các phương tiện công nghệ để trao đổi thuận lợi, nhanh chóng, tích cực… Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, quán triệt rộng rãi để người dân hạn chế tối đa đi lại, có giải pháp kiểm soát việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

// //