Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Biển STOP

Phạm Quang Vinh - 12/07/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Bất cứ ai từng học lái xe đều biết việc dừng xe quan sát trước khi nhập từ đường nhỏ ra đường lớn là một quy tắc quan trọng bậc nhất, được quy định bằng tấm biển STOP. Nhưng ngay khi nhận bằng, hầu hết chúng ta không còn nhớ đến tấm biển này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một trong những lỗi vi phạm giao thông được coi là rất nặng khi bạn lái xe tại Mỹ hay các quốc gia ở Châu Âu và nhiều quốc gia khác; hay khi bạn thi bằng lái xe ở nước ngoài mà phạt lỗi này thì đương nhiên bạn sẽ phải thi lại, đó là lỗi “Không dừng lại hoàn toàn trước vạch kẻ hoặc biển báo có chứ STOP”.

Stop (dừng lại) – một từ tiếng Anh, gần như đã trở thành từ quốc tế và được sử dụng một cách rộng rãi trên toàn thế giới.

Nhưng chúng ta thấy, biển báo STOP hầu như không được đặt ở hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Tôi là người đi khá nhiều ở Việt Nam và tôi rất ít gặp biển báo STOP từ các ngõ nhỏ ra đến phố lớn, từ con đường nhỏ ra các con đường lớn, hay trước khi đến các điểm giao cắt.

Trong khi, đây là một biển báo cần thiết. Vì chúng ta không có các thống kê, hay chính xác hơn là tôi không tìm thấy những thống kê về số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện đi từ đường nhánh, từ trong ngõ ra đường lớn không chịu dừng lại và quan sát, rồi để xảy ra va chạm với các phương tiện đi ở đường lớn, đường chính.

Từ kinh nghiệm cá nhân cũng như những tình huống giao thông hàng ngày, chúng ta có thể thấy, có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do thói quen hoặc sự thiếu quan sát, thiếu ý thức của người lái xe.

Nhưng ý thức của người lái xe, nó sẽ bắt đầu từ cả từ việc những yếu tố bên ngoài tác động đến nhận thức của họ hay không? Ở đây, yếu tố bên ngoài đó chính là những tấm biển STOP.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu như biển báo STOP được tôn trọng và được xuất hiện rộng rãi, để mọi người hiểu rằng, khi thấy biển báo này, chúng ta phải dừng lại, quan sát các hướng rồi mới đi tiếp vào các nút giao và tiếp tục tham gia giao thông.

Hay một ví dụ tại ngã tư, nếu có biển STOP, các phương tiện dễ dàng hơn trong việc nhường nhịn, thay vì cả 4 xe đi vào ngã tư mà không ai nhường ai, cuối cùng đều mắc kẹt ở giữa.

Chúng ta có thể tạo ra một thói quen, đó là dừng lại và quan sát, mà để có được thói quen này thì một trong những yếu tố quan trọng nhất là cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ phải đảm bảo rằng ở các đường nhánh, nút giao, trước khi vào được ưu tiên (nếu như không có đèn giao thông) thì phải có biển STOP.

Để mọi người trước khi đi vào, thấy tấm biển, sẽ dừng lại, quan sát, rồi mới cẩn trọng quyết định để rẽ vào.

Tôi nghĩ, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT nên phát động một phong trào, hoặc một yêu cầu trong bao lâu sẽ cắm được bao nhiêu biển STOP.

Chúng ta không thể nói suông hoặc đổ tại cho ý thức của người tham gia giao thông.

Cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể tác động vào ý thức của mọi người bằng chính những việc đơn giản, đó là cắm biển báo STOP ở những vị trí cần thiết.

Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

// //