Bất cứ ai từng học lái xe đều biết việc dừng xe quan sát trước khi nhập từ đường nhỏ ra đường lớn là một quy tắc quan trọng bậc nhất, được quy định bằng tấm biển STOP. Nhưng ngay khi nhận bằng, hầu hết chúng ta không còn nhớ đến tấm biển này.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Một trong những lỗi vi phạm giao thông được coi là rất nặng khi bạn lái xe tại Mỹ hay các quốc gia ở Châu Âu và nhiều quốc gia khác; hay khi bạn thi bằng lái xe ở nước ngoài mà phạt lỗi này thì đương nhiên bạn sẽ phải thi lại, đó là lỗi “Không dừng lại hoàn toàn trước vạch kẻ hoặc biển báo có chứ STOP”.
Stop (dừng lại) – một từ tiếng Anh, gần như đã trở thành từ quốc tế và được sử dụng một cách rộng rãi trên toàn thế giới.
Nhưng chúng ta thấy, biển báo STOP hầu như không được đặt ở hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.
Tôi là người đi khá nhiều ở Việt Nam và tôi rất ít gặp biển báo STOP từ các ngõ nhỏ ra đến phố lớn, từ con đường nhỏ ra các con đường lớn, hay trước khi đến các điểm giao cắt.
Trong khi, đây là một biển báo cần thiết. Vì chúng ta không có các thống kê, hay chính xác hơn là tôi không tìm thấy những thống kê về số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện đi từ đường nhánh, từ trong ngõ ra đường lớn không chịu dừng lại và quan sát, rồi để xảy ra va chạm với các phương tiện đi ở đường lớn, đường chính.
Từ kinh nghiệm cá nhân cũng như những tình huống giao thông hàng ngày, chúng ta có thể thấy, có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do thói quen hoặc sự thiếu quan sát, thiếu ý thức của người lái xe.
Nhưng ý thức của người lái xe, nó sẽ bắt đầu từ cả từ việc những yếu tố bên ngoài tác động đến nhận thức của họ hay không? Ở đây, yếu tố bên ngoài đó chính là những tấm biển STOP.
Nếu như biển báo STOP được tôn trọng và được xuất hiện rộng rãi, để mọi người hiểu rằng, khi thấy biển báo này, chúng ta phải dừng lại, quan sát các hướng rồi mới đi tiếp vào các nút giao và tiếp tục tham gia giao thông.
Hay một ví dụ tại ngã tư, nếu có biển STOP, các phương tiện dễ dàng hơn trong việc nhường nhịn, thay vì cả 4 xe đi vào ngã tư mà không ai nhường ai, cuối cùng đều mắc kẹt ở giữa.
Chúng ta có thể tạo ra một thói quen, đó là dừng lại và quan sát, mà để có được thói quen này thì một trong những yếu tố quan trọng nhất là cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ phải đảm bảo rằng ở các đường nhánh, nút giao, trước khi vào được ưu tiên (nếu như không có đèn giao thông) thì phải có biển STOP.
Để mọi người trước khi đi vào, thấy tấm biển, sẽ dừng lại, quan sát, rồi mới cẩn trọng quyết định để rẽ vào.
Tôi nghĩ, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT nên phát động một phong trào, hoặc một yêu cầu trong bao lâu sẽ cắm được bao nhiêu biển STOP.
Chúng ta không thể nói suông hoặc đổ tại cho ý thức của người tham gia giao thông.
Cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể tác động vào ý thức của mọi người bằng chính những việc đơn giản, đó là cắm biển báo STOP ở những vị trí cần thiết.
Từ ngày 01/01/2025, Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông đối với xe ô tô. Đặc biệt, 36 lỗi vi phạm nghiêm trọng không chỉ bị phạt tiền mà còn dẫn đến trừ điểm trực tiếp trên bằng lái.
Mức xử phạt những hành vi vi phạm luật giao thông cao, thậm chí gấp hàng chục lần so với trước đây. Vậy, câu hỏi đặt ra là với mức xử phạt như thế, người ta có sợ mà kiểm soát tay lái của mình mỗi khi ra đường hay không? Câu trả lời là có và không...
Nhiều người dân, doanh nghiệp đã thận trọng, có phần rón rén hơn trong việc mượn, thuê xe tự lái ngay sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, các mức xử phạt với hành vi vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tăng vọt.
Sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra chuyển biến đáng kể trong nhận thức của người tham gia giao thông.
Theo báo cáo mới đây, năm 2024, nguồn cung về nhà ở tại Việt Nam đã tăng 8,6% so với năm 2023, đánh dấu một tín hiệu tích cực trong việc cải thiện tình hình nhà ở trên cả nước.
Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng tại chợ hoa Quảng An, nhiều tiểu thương đã bắt đầu bày bán những cây quất, cành đào phục vụ nhu cầu chơi Tết sớm của người dân.
Nghị định 160/2024 có hiệu lực từ 01/1/2025, có nhiều quy định đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe; đáng chú ý, nghị định này không quy định diện tích tối thiểu sân tập lái, mà chỉ yêu cầu đáp ứng đủ các bài tập liên hoàn.