Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao không quy định diện tích tối thiểu sân tập lái?

Quách Đồng: Thứ ba 07/01/2025, 06:12 (GMT+7)

Nghị định 160/2024 có hiệu lực từ 01/1/2025, có nhiều quy định đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe; đáng chú ý, nghị định này không quy định diện tích tối thiểu sân tập lái, mà chỉ yêu cầu đáp ứng đủ các bài tập liên hoàn.

Vì sao Bộ GTVT – cơ quan xây dựng nghị định lại đề xuất quy định này? Việc không quy định diện tích tối thiểu của sân tập lái có ảnh hưởng gì đến chất lượng công tác đào tạo lái xe?

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc đối thoại với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam về nội dung này:

Không quy định diện tích tối thiểu sân tập lái, mà chỉ yêu cầu đáp ứng đủ các bài tập liên hoàn. (Ảnh: Lao động)

Không quy định diện tích tối thiểu sân tập lái, mà chỉ yêu cầu đáp ứng đủ các bài tập liên hoàn. (Ảnh: Lao động)

PV: Thưa ông, được biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 160 quy định về đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Là đơn vị chủ trì xây dựng nghị định, xin ông cho biết cụ thể quy định về điều kiện cơ sở vật chất của các cơ sở này?

Ông Lương Duyên Thống: Về cơ sở vật chất của cơ sở đào tạo, theo quy định trước đây, cơ sở đào tạo có lưu lượng 500 học viên thì phải có 2 phòng học, và từ 500-1.000 học viên thì phải có ít nhất 4 phòng học và từ 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất 6 phòng học.

Thực hiện quy định trên, có cơ sở đào tạo với lưu lượng đào tạo đến trên 2.000 học viên nhưng cũng không bổ sung thêm số phòng học, vì theo quy định của Nghị định trước là với những cơ sở đào tạo có lưu lượng trên 1.000 học viên thì cầu 6 phòng học. Vì vậy, nhiều cơ sở trên 2.000 nhưng cũng chỉ có 6 phòng học thôi, dẫn đến số phòng học chưa đáp ứng nhu cầu của người học. Chính vì vậy, trong Nghị định này đã quy định, cứ cơ sở đào tạo có lưu lượng 500 học viên thì phải có hai phòng học. Với tỷ lệ như vậy thì sẽ đáp ứng được số phòng học theo nội dung và chương trình đào tạo.

Tương tự như vậy là về sân tập lái xe ô tô. Trước đây có quy định là cơ sở đào tạo có lưu lượng 1.000 học viên trở lên phải có 2 sân tập lái. Thế thì cũng có cơ sở đào tạo thời gian vừa qua cũng có lưu lượng trên 2.000 nhưng cũng chỉ đầu tư 2 sân tập lái.

Như thế, nếu lưu lượng 5.000-7.000 mà cũng chỉ có 2 sân thì nó dẫn tới việc không đáp ứng được nhu cầu, nội dung chương trình đào tạo. Chính vì vậy, trong Nghị định này, để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong hoạt động đào tạo thì cũng quy định mỗi đơn vị đào tạo có lưu lượng 1.000 học viên thì phải cần 1 sân tập lái.

Về quy định diện tích sân tập lái, trước đây quy định mỗi sân tập lái tối thiểu với hạng B là 8.000 m2, hạng C tối thiểu diện tích là 10.000 m2. Tuy nhiên vẫn nhiều ý kiến cho rằng, việc quy định cứng rất dễ dẫn tới vi phạm nếu người ta chỉ thiếu diện tích rất nhỏ và có thể bố trí đủ bài tập, nó ảnh hưởng đến các cơ sở đào tạo.

Chính vì vậy, trong nghị định này không quy định cứng diện tích cụ thể của một sân tập lái, mà chỉ quy định sân tập lái đó phải có diện tích để bố trí đủ các hình tập lái theo các quy định. Cái này cũng tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, đặc biệt là các cơ sở đào tạo trong các đô thị, có diện tích khó khăn thì có thể bố trí diện tích phù hợp, miễn làm sao đủ các bài tập lái theo quy định.

Theo đề nghị của Hiệp hội vận tải ô tô và một số cơ sở đào tạo, nghị định không quy định cứng diện tích, nhưng quy định là phải có đủ diện tích để bố trí đủ các bài tập theo quy định.

Theo đề nghị của Hiệp hội vận tải ô tô và một số cơ sở đào tạo, nghị định không quy định cứng diện tích, nhưng quy định là phải có đủ diện tích để bố trí đủ các bài tập theo quy định.

PV: Liên quan đến diện tích sân tập lái, Nghị định 160 không quy định diện tích tối thiểu của sân tập lái mà chỉ quy định phải bố trí đủ các bài tập liên hoàn theo quy định. Vậy có thể hiểu sân tập lái chỉ cần đủ các bài tập liên hoàn, không cần có diện tích 8.000 m2 như ông vừa đề cập, mà có thể chỉ 5.000, 6.000, miễn là bố trí đủ các bài tập liên hoàn?

Ông Lương Duyên Thống: Về lý thuyết thì đúng như vậy, tuy nhiên để bố trí đủ các bài tập lái theo quy định, thì trước đây diện tích 8.000 m2 là cũng trên cơ sở thực tế trong quá trình triển khai. Thế thì khi quy định cứng thì có thể một số cơ sở, nhất là trong các khu vực đô thị có diện tích xấp xỉ 8.000 m2 có thể người ta bố trí đủ, nhưng nếu quy định cứng cũng không đáp ứng được.

Chính vì vậy, theo đề nghị của Hiệp hội vận tải ô tô và một số cơ sở đào tạo, nghị định không quy định cứng diện tích, nhưng quy định là phải có đủ diện tích để bố trí đủ các bài tập theo quy định.

PV: Với các trung tâm sát hạch lái xe chưa có đủ điều kiện sát hạch hạng C thì có cần sửa sân để đảm bảo tiêu chuẩn của trung tâm sát hạch lái xe hạng 2 hay không? Cụ thể là chỉ sạt hạch hạng C1 có được không?

Ông Lương Duyên Thống: Theo quy định mới của Nghị định, đối với trung tâm loại 2 thì cho phép sát hạch đối với ô tô ở 3 hạng, ví dụ hạng B, hạng C1, hạng C. Tuy nhiên, để đáp ứng được và tạo điều kiện cho các trung tâm sát hạch trước đây, trong quá trình điều chỉnh nâng cấp, trong nghị định cũng cho phép là trường hợp không bố trí được xe hạng C mới thì trung tâm có thể bố trí hình để sát hạch đối với hạng B, hạng C, hạng C1.

Xin cảm ơn ông

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.