Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Báo động nạn trộm thiết bị ô tô mùa dịch

Phóng viên - 08/06/2021 | 11:09 (GTM + 7)

Trong mùa dịch, nhiều chủ xe có thói quen để ô tô bên ngoài và ít khi sử dụng. Điều này khiến chúng trở thành ‘mồi ngon’ cho một số đối tượng trộm cắp. Nếu không lấy được cả chiếc xe, những tên trộm sẽ tìm cách vặt những thiết bị đắt tiền sau đó bán ra th

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong mùa dịch, nhiều chủ xe có thói quen để ô tô bên ngoài và ít khi sử dụng. Điều này khiến chúng trở thành ‘mồi ngon’ cho một số đối tượng trộm cắp
Trong mùa dịch, nhiều chủ xe có thói quen để ô tô bên ngoài và ít khi sử dụng. Điều này khiến chúng trở thành ‘mồi ngon’ cho một số đối tượng trộm cắp - Ảnh minh họa

Chưa qua cơn ‘bĩ cực’ dịch bệnh COVID-19, thời gian gần đây, nhiều chủ xe tại Mỹ lại lâm vào cảnh ‘khóc dở, mếu dở’ bởi vấn nạn trộm cắp thiết bị ô tô hoành hành. Thống kê mới nhất của Cục Tội phạm và bảo hiểm Quốc gia Mỹ cho biết, năm 2020, có gần 900.000 vụ trộm ô tô và thiết bị xe xảy ra, tăng gần 10% so với năm 2019. 

Ông Brian Higgins, cựu cảnh sát trưởng quận Bergen, bang New Jersey hiện giảng dạy tại Đại học Tư pháp hình sự John Jay chia sẻ: “Đây là điều bất thường và không theo quy luật. Những năm trước, chúng tôi thấy nạn trộm cắp ô tô có xu hướng giảm, song từ đầu năm 2020 đến nay số vụ trộm lại bất ngờ tăng đột biến.  

Theo Cục Tội phạm và bảo hiểm Quốc gia Mỹ, một số bang xảy ra tình trạng trộm xe và thiết bị cao nhất là California, Texas và Florida. Đây là những khu vực có dân số đông, đồng thời chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID -19. 

Mục tiêu các đối tượng trộm cắp nhắm tới thường là dòng xe đắt tiền của những hãng như Ford hay Honda. Nghiên cứu từ các số liệu của cảnh sát, ông Brian Higgins phân tích: “Những gì chúng tôi thấy là số vụ trộm cắp tại các chung cư giảm đáng kể. Điều này có thể hiểu là do thời gian qua mọi người thường xuyên làm việc ở nhà để tránh dịch. Không đột nhập được vào nhà dân, bọn trộm chuyển hướng sang những chiếc ô tô để bên ngoài ít được quan tâm hơn”.

Một điều nữa là thời gian gần đây, các tay trộm ở Mỹ dường như không còn hứng thú với gương chiếu hậu, cần gạt hay logo. Thay vào đó, chúng lần xuống dưới gầm xe lấy đi thiết bị kiểm soát khí thải, hay còn gọi là bộ chuyển đổi chất xúc tác.

Thiết bị này tuy nhỏ nhưng lại đang bán rất chạy trên thị trường chợ đen, trong khi giá xuất xưởng lên tới 1000 USD. Đặc biệt, bên trong bộ phận lọc khí chứa một số kim loại quý, có giá trị hơn vàng tính trên mỗi ounce, như bạch kim, Paladi hay Rhodi.
Cụ thể, 1 ounce Paladi trên thị trường hiện giao dịch ở mức 2.300 USD, bạch kim giá 1000 USD, trong khi Rhodi dao động quanh mức 28.000 USD/ounce.

Bộ chuyển đổi chất xúc tác thường bị các đối tượng trộm cắp nhắm tới
Bộ chuyển đổi chất xúc tác thường bị các đối tượng trộm cắp nhắm tới

Ông Tony Nguyễn, chủ một xưởng sửa chữa ô tô ở San Jose, California cho biết: “Mỗi tháng chúng tôi có khoảng 10 khách hàng đến lắp bộ chuyển đổi chất xúc tác bị lấy cắp. Trong suốt 26 năm làm nghề, tôi chưa bao giờ gặp số trường hợp mất cắp thiết bị này nhiều đến vậy”.

Ông Tony Nguyễn cho biết thêm, để lấy được bộ chuyển đổi chất xúc tác, những tên trộm chỉ cần thao tác trong vài phút với một chiếc cưa điện nhỏ. Hầu hết các thiết bị đánh cắp sau đó được bán cho một số trung tâm tái chế hoặc cửa hàng nhỏ với giá chỉ từ 50 tới 250 USD. Tuy nhiên, hậu quả để lại là chủ xe phải thay toàn bộ ống xả và các công ty bảo hiểm tốn hàng triệu USD mỗi năm.

Các chuyên gia cho rằng, tác động tiêu cực của đại dịch, suy thoái kinh tế cùng giá kim loại quý tăng cao là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trộm cắp thiết bị xe gia tăng. Bên cạnh đó, việc các chương trình hỗ trợ trẻ vị thành niên bị tạm dừng hoặc cắt giảm ngân sách, nguồn lực cũng góp phần gây ra vấn nạn này.

Ông David Glawe, Giám đốc Cục Tội phạm và bảo hiểm Quốc gia Mỹ chia sẻ: “Nhiều người trẻ thất nghiệp, thiếu cơ hội việc làm và mất niềm tin. Các tổ chức xã hội, trường học cũng bị đóng cửa vì đại dịch. Tất cả những điều này là nguyên nhân dẫn tới các hành vi phạm pháp gia tăng.  

Theo ông Glawe, cách giải quyết vấn đề hiệu quả nhất là tạo thêm cơ hội việc làm và gia tăng các dịch vụ xã hội để hạn chế tình trạng trộm cắp trong thời gian này: “Chúng ta cần thu hút những người trẻ, đảm bảo rằng họ có quyền tiếp cận việc làm, tiếp cận cơ hội giáo dục và dịch vụ hỗ trợ. Tỷ lệ tội phạm sẽ giảm dần theo các vấn đề xã hội. Việc thực thi pháp luật là một công cụ răn đe, song không thể giải quyết tận gốc vấn đề”.

Tại Việt Nam, mới đây Công an TP.HCM triệt phá một đường dây trộm cắp, tiêu thụ phụ tùng ô tô quy mô lớn. Hai đối tượng Nguyễn Thị Kiều Loan (45 tuổi, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Minh Hồng (50 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh) là nghi can cầm đầu đường dây tiêu thụ hàng ngàn phụ tùng ô tô hạng sang... Số phụ tùng ô tô trộm cắp bị thu giữ lên tới hơn 2.600 gương chiếu hậu, 22 lô gô, 170 mặt gương chiếu hậu của ô tô các loại. Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng mở rộng điều tra.

Các chuyên gia cảnh báo, trong mùa dịch ô tô ít sử dụng, người dân tránh không để tiền mặt, tài sản có giá trị trên xe. Đặc biệt, chủ xe không nên chủ quan, lơ là đỗ xe nơi vắng vẻ, không có người trông coi, bên cạnh đó, cần trang bị hệ thống báo động, chống trộm để bảo vệ tài sản của mình.  

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //