Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bán rượu trở lại trên máy bay, có làm tăng sự cố?

Phóng viên - 02/04/2022 | 10:36 (GTM + 7)

Những vụ việc hành khách say xỉn rồi gây rối, quậy phá từ lâu vẫn là bài toán ‘đau đầu’ của các hãng hàng không. Tuy nhiên, sau một thời gian tạm ngưng bán đồ uống có cồn, mới đây một số hãng hàng không thông báo sẽ cho phép dịch vụ này hoạt động trở lại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các hành khách trên máy bay phải lao vào khống chế Berry rồi cột chặt anh ta vào ghế ngồi bằng băng dính

Maxwell Berry, 22 tuổi, sống tại thành phố Norwalk, bang Ohio (Mỹ) mới đây bị nhà chức trách sân bay đề nghị xử lý 3 tội danh, bao gồm: say xỉn, sàm sỡ 2 nữ tiếp viên hàng không và hành hung một nam tiếp viên hàng không khác.

Theo hồ sơ của cảnh sát, vụ việc xảy ra đầu tháng 8/2021 vừa qua, trên chuyến bay của hãng Frontier Airlines từ Philadelphia đến Miami. Các nhân chứng cho biết, sau khi lên máy bay, Berry đã uống hết 2 ly rượu rồi tiếp tục gọi thêm 1 ly nữa. 

Trong lúc chờ đợi, nam thanh niên có hành vi sàm sỡ 2 nữ tiếp viên. Khi một nam tiếp viên được gọi tới để xử lý, Berry bất ngờ nổi khùng và đấm vào mặt anh này. Các hành khách trên máy bay phải lao vào khống chế Berry rồi cột chặt anh ta vào ghế ngồi bằng băng dính. Dù vậy, kẻ  say xỉn vẫn tiếp tục chửi bới mọi người và lăng mạ thành viên phi hành đoàn.  

Một hành khách trên chuyến bay kể lại: “Khi anh ta lớn tiếng và bắt đầu chửi bới mọi người, tôi nhận ra nam thanh niên này đang say rượu. Theo tôi các thành viên phi hành đoàn đã xử sự khá chuyên nghiệp. Họ cố gắng kiềm chế hành khách gây rối bởi anh ta có thể gây nguy hiểm cho mọi người”

Maxwell Berry bị lực lượng an ninh tạm giữ ngay khi máy bay hạ cánh xuống Miami. Hồ sơ sau đó được chuyển tới Cục Điều tra Liên bang FBI.

Vụ việc của Berry chỉ là một trong số gần 6.000 trường hợp hành khách gây rối mà các tiếp viên hàng không Mỹ phải đối mặt trong năm qua. Trước đó, Hiệp hội tiếp viên hàng không kêu gọi hạn chế cho hành khách tiếp cận đồ uống có cồn, bởi dịch vụ này thúc đẩy nhiều ‘hành vi sai trái’ khi máy bay đang ở trên không. 

Thực tế, hầu hết các hãng bay Mỹ đã tạm ngừng bán rượu từ tháng 3/2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát và nhu cầu đi lại giảm. Tuy nhiên, trong bối cảnh du lịch quốc tế mở cửa trở lại, nhiều hãng hàng không tuyên bố, sẽ tiếp tục phục vụ rượu trên máy bay.

Phóng viên Amber Cogliano của tờ Inside Edition, người mới đây trải nghiệm chuyến bay của Southwest Airlines thông tin: “Southwest Airlines đã cho phép bán rượu trên hầu hết các chuyến bay. Đây là hãng hàng không mới nhất trong Top 4 hãng bay lớn của Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm sau thời kỳ đại dịch. Trước đó, United và Delta Airlines cũng dỡ bỏ lệnh cấm này”. 

Một tiếp viên của hãng hàng không American Airlines phục vụ đồ uống cho hành khách trên máy bay - Ảnh Getty Images

Đại diện Southwest cho hay, việc đưa dịch vụ đồ uống có cồn hoạt động trở lại sẽ khôi phục nguồn doanh thu quan trọng cho hãng, sau thời gian chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Theo đó, các loại rượu mạnh như Gin, vodka hay whisky sẽ bán với giá từ 6-7 USD mỗi ly và miễn phí trên khoang hạng nhất với những chuyến bay đường dài. 

Ông Tony Roach, phó Chủ tịch phụ trách chăm sóc khách hàng của Southwest Airlines chia sẻ: “Nhiều hành khách đi máy bay bày tỏ mong muốn có nhiều lựa chọn đồ uống hơn, vì vậy chúng tôi rất vui mừng khi khôi phục dịch vụ bán rượu trên cabin”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, việc phục vụ rượu trên máy bay có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện những sự cố không mong muốn, thậm chí ảnh hưởng tới hoạt động bay. Công đoàn tiếp viên hàng không Southwest Airlines cũng cho rằng ý tưởng cho phép bán rượu trên máy bay là ‘không an toàn và vô trách nhiệm’

Bà Karen Schaler, một chuyên gia về du lịch nhận định: “Các tiếp viên hàng không đang bị xúc phạm và cảm thấy rất lo ngại. Bởi thực tế họ đã chứng kiến rất nhiều hành vi hung hăng của những hành khách say xỉn”

Chia sẻ quan điểm trên bà Sara Nelson chủ tịch Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ cho rằng, chưa nói đến việc cấm bán rượu trên máy bay, ngay tại các sân bay cũng không nên khuyến khích hành khách dùng đồ uống có cồn. 

Bên cạnh đó, phục vụ rượu trên cabin còn đi ngược quy định phải đeo khẩu trang trên suốt hành trình: “Rượu là nguyên nhân lớn nhất gây ra các sự cố trên máy bay. Nhiều người đã không bay trong một thời gian dài nên có thể quên rằng, với áp suất không khí ở độ cao 8.000 feet việc say xỉn sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của họ nhiều hơn so với trên mặt đất”.

Tại Việt Nam, Quy định của Bộ Giao thông về việc ngành hàng không không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu bia, chất kích thích được nhiều hành khách đồng tình. Một số người chia sẻ:

“Những người say rượu có thể gây ra nhiều vấn đề trên máy bay, ví dụ như họ có thể không kiểm soát được hành vi được, mở cửa khẩn cấp khi máy bay đang ở độ cao thì rất nguy hiểm”

“Những người say rượu có thể khiến người khác bất an trên máy bay. Đã đi trên máy bay thì không nên uống rượu bia và phải cương quyết không cho người sử dụng rượu bia lên máy bay”.  

Cụ thể, quy định của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, vì lý do an toàn bay, người say rượu, bia hoặc các chất kích thích sẽ không được lên máy bay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //