Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Áp lực lạm phát tăng cao, Ngân hàng Nhà nước sẽ linh hoạt trong điều hành

Như Ngọc – Anh Thư - 16/06/2022 | 7:59 (GTM + 7)

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra cho năm nay là 14%, song Ngân hàng Nhà nước sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể để điều chỉnh cho phù hợp...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới 

# Ngân hàng HSBC dự báo giá năng lượng tăng sẽ tiếp tục đẩy lạm phát của VN tăng, nhiều khả năng sẽ có lúc vượt qua mức "trần" 4% trong nửa sau của năm 2022.

Đáng chú ý, trong 2 ngày 16 và 17/6 tới, sẽ diễn ra “Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam 2022” do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý: Thời gian tới, Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có nguy cơ lạm phát. Đây là nhận định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú tại buổi họp báo mới đây.

Trước thực trạng này, ông Đào Minh Tú cho biết, sẽ “linh hoạt” trong thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Cụ thể, mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra cho năm nay là 14%, song Ngân hàng Nhà nước sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể để điều chỉnh cho phù hợp:

"Tình hình tài chính tiền tệ ở các Quốc gia, ở toàn cầu nói chung đang có nhiều biến động, điều này ảnh hưởng đến Việt Nam khá nhiều vì chúng ta xuất nhập khẩu tương đối lớn, đổ mở nền kinh tế, dòng vốn nước ngoài chảy vào Việt Nam rất mạnh.

Tuy nhiên khẳng định rằng đến nay chúng ta điều hành một cách ổn định, lạm phát của Việt Nam đến cuối tháng 5 chỉ có 2,25%, trong đó chỉ có 1% là lạm phát cơ bản do yếu tố tiền tệ, còn lại là giá cả, chủ yếu là giá xăng dầu", ông Đào Minh Tú nói.

Cũng trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, diễn biến dịch bệnh để điều hành đồng bộ, linh hoạt chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường.

# Mới đây, sau khi Tp.HCM đề xuất giảm 50% phí cảng biển, nhiều DN logistics mong muốn cần phải giảm đến 95% thì mới phù hợp với mức độ sử dụng của vận tải đường thủy nội địa. 

Trong khi đó, các chuyên gia nông nghiệp đang đề xuất, một số tỉnh có ngành thủy sản lớn trong nước cần sớm xây dựng chợ đấu giá thủy sản để nâng cao giá trị. 

# 6 tháng cuối năm, Ban quản lý các Khu công nghiệp và Khu Chế xuất Tp.Hà Nội đặt mục tiêu thành lập 1 khu KCN mới và đầu tư 2-3 KCN. 

Ảnh minh họa - Dân Việt

Ảnh minh họa - Dân Việt

Còn tại TPHCM, sở Xây dựng thành phố vừa ban hành kế hoạch dự kiến sẽ xây dựng hơn 100 triệu mét vuông nhà ở trong 10 năm tới. 

# Theo thống kê, việc ngày càng nhiều người Việt tái sử dụng đồ cũ đã thúc đẩy thị trường mua bán đồ cũ phát triển với giá trị thương mại dự kiến 5,1 tỷ USD vào năm 2026. 

Còn theo Visa, hiện tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt gần 66%, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng bình quân 11,44% của 5 năm trước. 

# Kết thúc ngày hôm qua 15/06, chỉ số MXV- Index biến động không đáng kể, đóng cửa ở mức 2.980 điểm do diễn biến phân hoá của các mặt hàng. Tuy nhiên, dòng tiền chảy vào thị trường ghi nhận tăng trưởng mạnh, GTGD toàn Sở đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với ngày trước đó.

Đêm hôm qua, Cục Dự trữ liên Bang Mỹ FED đã công bố tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Mặc dù đây là mức tăng bất thường, nhưng không nằm ngoài kỳ vọng của thị trường. Dầu thô là mặt hàng chịu tác động mạnh nhất sau kết quả cuộc họp của FED. Giá Dầu WTI giảm hơn 3% xuống mức 115 USD/thùng và Dầu Brent cũng giảm hơn 2%, đóng cửa ở 118 USD/thùng.

# Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa có nước đi quyết liệt nhất trong nhiều thập kỷ nhằm sớm kiểm soát lạm phát khi nâng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm cơ bản, mức tăng cao nhất kể từ năm 1994.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết: Rõ ràng mức tăng 75 điểm cơ bản là lớn bất thường và tôi không kỳ vọng những lần tăng lãi suất mạnh như hôm nay diễn ra thường xuyên trong tương lai. Lãi suất có thể tiếp tục tăng thêm trong những cuộc họp tới. Tuy nhiên, quyết định sẽ được thống nhất trong “từng phiên họp” và chúng tôi “sẽ tiếp tục truyền tải những ý định của mình một cách minh bạch nhất có thể.

Các quan chức tham gia cuộc họp chính sách của FED dự báo mức tăng lãi suất cơ bản có thể lên tới ít nhất 3% trong năm nay và 3,75% vào cuối năm tới cho tới khi giảm nhẹ trong năm 2024.

# Theo khảo sát của Bank of America, 73% nhà quản lý quỹ dự đoán kinh tế toàn cầu sẽ yếu hơn trong 12 tháng tới, mức thấp nhất từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 1994. 

Còn Ngân hàng Trung ương Ukraine vừa tăng lãi suất cơ bản lên 25% và cho biết, diễn biến cuộc chiến với Nga sẽ quyết định lãi suất cơ bản của họ giảm hay tăng trong thời gian tới. 

Thông tin thị trường chứng khoán

Nguồn: Reuters

Nguồn: Reuters

# Với thị trường chứng khoán Mỹ, chấm dứt chuỗi 5 phiên giảm liên tục, DJIA tăng 303,7 điểm (+1%); S&P 500 và Nasdaq tăng 1,46% và 2,5% trong phiên giao dịch đêm qua.

# TTCK Mỹ đã hồi phục sau quyết định của FED chính thức nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, mức tăng cao nhất kể từ 1994 và có thể có thể áp dụng bước nhảy 0,75 điểm phần trăm tiếp theo trong cuộc họp cuộc họp tháng 7.

# Còn ở trong nước, với nỗ lực hồi phục từ cuối phiên gần nhất, VNIndex có thể sẽ kiểm lại vùng 1.219 điểm trong phiên hôm nay.

# Theo SSI Reseach, nếu chinh phục vùng 1.219 điểm, chỉ số có thể sẽ tiếp đà hồi phục lên ngưỡng 1.230 điểm; tuy nhiên nếu không thành công thì khả năng VNIndex sẽ phải quay lại kiểm định lần nữa vùng nền 1.200 điểm.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //