Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ấn Độ: Vì sao người dân ngại hỗ trợ nạn nhân TNGT

Phóng viên - 30/07/2018 | 4:30 (GTM + 7)

VOVGT - Mới đây, người dân Ấn Độ đã chỉ trích gay gắt thái độ thờ ơ, vô cảm của các nhân chứng một vụ tai nạn giao thông khiến 3 người thiệt mạng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các nạn nhân lẽ ra đã sống nếu những người xung quanh không mải chụp ảnh tự sướng mà đưa họ đi cấp cứu kịp thời

Hôm 10/7 vừa qua, tại thành phố Barmer, Ấn Độ, một chiếc xe máy khi đang lưu thông đã bất ngờ va chạm với xe buýt chở học sinh trên một con đường hẹp ở khu vực ngoại ô Chohtan.

Va chạm mạnh khiến 3 thanh niên trên xe là Parmanand, 27 tuổi, Gemaram và Chandaram cùng 30 tuổi bị hất văng xuống đường. Điều đáng nói, trong khi các nạn nhân nằm quằn quại đau đớn thì nhiều người dừng xe lại để… xem nhưng không một ai đưa họ đi cấp cứu.

Không những vậy, một số người còn lấy điện thoại để chụp ảnh tự sướng và quay video, trong khi phải mất hơn nửa giờ đồng hồ lực lượng cứu hộ mới có mặt tại hiện trường.

Khi được đưa vào bệnh viện, cả ba nạn nhân đều thiệt mạng. Cảnh sát cho biết, các nạn nhân có thể cứu sống nếu được đưa tới bệnh viện kịp thời: "Họ bị thương và phải nằm trên đường suốt hơn nửa tiếng đồng hồ. Một người thiệt mạng ít phút sau vụ va chạm, một người qua đời tại bệnh viện còn một người khác chết trên đường đến Jodhpur (Jô-pơ). Theo tôi đây là hành động vô nhân đạo. Những người qua đường thay vì cứu giúp các nạn nhân lại lấy thời gian đó để chụp ảnh và quay phim".

Ông Ganagdeep Singla, Giám đốc cảnh sát thành phố Barmer bày tỏ: “Có một sự vô cảm ngày càng tăng ở một số người. Tôi kêu gọi mọi người giúp đỡ cơ quan chức năng nếu gặp những trường hợp tương tự. Hãy hành động có trách nhiệm vì lợi ích cộng đồng. Hãy cứu giúp các nạn nhân tai nạn và đưa họ tới bệnh viện sớm nhất có thể”.

Trước đó, đoạn video mà một số người quay cảnh tự sướng tại hiện trường vụ tai nạn sau đó post lên mạng xã hội cũng hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề. Một người dân bày tỏ quan điểm: “Thế hệ trẻ đang chạy theo lối sống ảo và ngày càng mất dần đi sự đồng cảm, chia sẻ với những người xung quanh. Sự việc này là hồi chuông báo động khi nhân tính của một số người đang ở mức thấp nhất”.

Theo ông Piyush Tewari - một nhà hoạt động vì an toàn giao thông của tổ chức Save LIFE, nguyên nhân của việc này là do họ sợ bị liên luỵ với thủ tục pháp lý.

Một khảo sát cách đây không lâu cho thấy, 74% người dân được hỏi cho biết sẽ không giúp đỡ nạn nhân bị tai nạn giao thông, kể cả khi một mình hay có những người xung quanh. 88% ngại bị cảnh sát thẩm vấn, trách nhiệm liên đới, phải xuất hiện tại tòa làm nhân chứng; 77% cho rằng, các bệnh viện thường tạm giữ người đưa nạn nhân tới bệnh viện và từ chối chữa trị nếu không trả tiền.

Để kéo giảm tình trạng này, tổ chức SaveLIFE đã đấu tranh không mệt mỏi; yêu cầu những biện pháp bảo vệ đối với những người muốn giúp đỡ nạn nhân tai nạn giao thông.

Sau đó, Tòa án Tối cao ban hành một số quy định có hiệu lực từ tháng 3/2016, như: người giúp đỡ nạn nhân, người gọi cấp cứu được quyền giấu tên, không phải chịu trách nhiệm hình sự cũng như dân sự; cấm các bệnh viện yêu cầu thanh toán viện phí trước tiên khi tiếp nhận nạn nhân; cảnh sát không được quyền thẩm vấn những người giúp đỡ.

Tuy nhiên, sau 2 năm kể từ khi có hiệu lực, quy định này vẫn chưa thực sự đi vào đời sống; chính phủ và người dân còn nhiều việc phải làm để những nạn nhân tai nạn giao thông kịp thời được hỗ trợ.

Ông G. K. Pillai, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ, hiện cũng là thành viên của Tổ chức SaveLife cho biết: “Với hơn 1,3 tỉ người. Chúng tôi phải mất 2-3 năm để mọi người dân hiểu rõ điều luật này. Đây còn là vấn đề đạo đức”.

Tại Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ, trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức và những người có mặt tại hiện trường khi xảy ra tai nạn giao thông. Theo đó, những người này phải có trách nhiệm giúp đỡ, cấp cứu người bị nạn và cung cấp thông tin khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Còn theo Bộ luật hình sự, việc không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng; tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2năm. Đến đây, chuyên mục Thế giới giao thông xin được khép lại. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Bảo đảm TT ATGT cổng trường là một trong những nội dung luôn được nhà trường cùng các đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm phối hợp thực hiện.

Nhịp sống dưới lá biếc chồi non

Nhịp sống dưới lá biếc chồi non

Khi Hà Nội tạm biệt mùa cây thay lá với “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”, cây cối cùng rủ nhau thay màu áo xanh biếc.

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Theo đánh giá của Bộ xây dựng thì tỉ lệ đất cây xanh công cộng tại TP.HCM thấp nhất trong các đô thị của cả nước, chỉ đạt khoảng 0,55m2/người trong khi đó tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt khoảng 15m2/người.

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Câu chuyện đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngừng cung cấp điện thậm chí đứng trước nguy cơ không được quản lý, vận hành, bảo trì… đã và đang nhận được rất nhiều quan tâm từ dư luận cả nước.

Nhiều cơ sở được hướng dẫn khắc phục lỗi vi phạm đảm bảo an toàn PCCC

Nhiều cơ sở được hướng dẫn khắc phục lỗi vi phạm đảm bảo an toàn PCCC

Để đảm bảo an toàn PCCC, Công an thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo lực lượng công an các quận, huyện khẩn trương rà soát các cơ sở chưa được nghiệm thu PCCC đã đi vào sử dụng, yêu cầu khắc phục, sửa chữa lỗi vi phạm, đáp ứng quy định PCCC hiện hành.

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Giá xăng dầu tăng cao, cùng môi trường ô nhiễm nghiêm trọng khiến chính quyền nhiều thành phố đang dành sự ưu ái đặc biệt cho xe điện, hạn chế xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên chính điều này cũng là nguồn cơn gây bất đồng sâu sắc giữa các nhà sản xuất ô tô với cơ quan quản lý.

Nhức nhối nạn buôn bán lấn chiếm tại vòng xoay cầu Rạch Sỏi

Nhức nhối nạn buôn bán lấn chiếm tại vòng xoay cầu Rạch Sỏi

Nhiều năm qua, tình trạng buôn bán lấn chiếm tại khu vực vòng xoay cầu Rạch Sỏi, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang diễn ra ngày một phức tap.

// //