Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vì “bão hoà” nên thị trường xe máy Việt “trầm lắng”?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ sáu 10/05/2024, 19:27 (GMT+7)

Nắm giữ thị trường trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới và đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia) thế nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường xe máy Việt Nam đã dần suy yếu khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm. Nguyên nhân do đâu? Phải chăng người tiêu dùng không còn chuộng xe máy?

  

Ảnh minh họa: Thanh niên

Ảnh minh họa: Thanh niên

Kết thúc năm 2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 2,78 triệu chiếc, giảm tới 18,1% so với năm 2022. Đây được xem là kết quả bán hàng tệ nhất trong hơn 15 năm qua của thị trường xe máy Việt.

Theo phân tích của ông Hoàng Hà - nguyên Giám đốc Bán hàng và Marketing của Yamaha chia sẻ với VOV Giao thông, dấu hiệu đi xuống của thị trường xe máy đã được xác định trước đó: "Thị trường xe máy đạt điểm bão hòa đi ngang trong nhiều năm, dẫn đến doanh thu bị giảm, chứng minh bằng các dấu hiệu trên thị trường. Khi thị trường giảm thì các hãng phải đặt chỉ tiêu giảm, kế hoạch sản xuất năm giảm. Nhưng các hãng vẫn cố gắng đặt các chỉ tiêu công khai trên hệ thống đại lý có thể cao hơn hoặc bằng năm trước. Dẫn đến tâm lý đại lý khi bán chậm phải cắt giá để bán giảm hàng tồn, cho nên họ bán với giá thấp, thậm chí bán bù lỗ hoặc bán bằng giá đề xuất của nhà máy".

Doanh số bán xe máy của toàn thị trường tiếp tục sụt giảm trong quý I/2024 khi chỉ đạt 660.391 chiếc, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường đang suy giảm ở tất cả các phân khúc, với phân khúc xe tay ga giảm 5,8% và xe máy số giảm 16,1%. Ngay cả phân khúc xe điện cũng chật vật khi giảm 12,7% so với năm ngoái.

Honda và Yamaha là 2 hãng chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy Việt Nam. Kết thúc quý I/2024, trong khi Honda ổn định phong độ với mức tăng nhẹ 0,3% thì Yamaha lại sụt giảm tới 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước tình trạng này thì các hãng xe cũng đã “nỗ lực” giảm giá cũng như tung ra ưu đãi hấp dẫn để giữ chân khách hàng.

Đơn cử như Honda Vision bản tiêu chuẩn ghi nhận mức thấp nhất từ 30,99 triệu đồng, dưới đề xuất gần 124.000 đồng. Trong khi đó phiên bản cao cấp có giá 32,5 triệu đồng, thấp hơn mức niêm yết 650.000 đồng. Honda Vision bản cổ điển giảm 1,88 triệu đồng so với thời điểm đầu tháng 4/2024, xuống còn 36,61 triệu đồng.

Anh P.T, trưởng một cửa hàng phân phối xe Honda cho biết đã dành cho khách hàng những ưu đãi có lợi nhất khi mua xe máy: "Ví dụ về dòng xe phân khối lớn thì Honda Việt Nam đang tặng là đào tạo, thi bằng lái xe miễn phí, tức là khách hàng chỉ mất tiền mua tài liệu, mất một vài trăm thôi chứ không mất tiền học. Và về cửa hàng bên tôi sẽ ưu đãi, ví dụ như là những chiếc mũ bảo hiểm, những lần thay dầu miễn phí cho khách hàng mang qua xe qua kiểm tra và tặng thêm phần để chân xe".

Khi thị trường xe máy rơi vào điểm bão hòa, cộng với ý thức bảo vệ môi trường của người dân càng được nêu cao cũng như Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầu của thời kỳ Motorization (ô tô hóa) khiến nhiều người chần chừ khi nhắc đến việc mua xe máy.

Chị Quyên (38 tuổi, sinh sống tại Đường Láng, Hà Nội) cho hay: "Xe máy thì hầu như là nhà nào cũng có nên không có nhu cầu, nhu cầu bây giờ là mua ô tô. Nhiều nhà còn dư cả xe máy bởi vì họ mua ô tô sẽ không dùng đến xe máy. Nhà mình hàng ngày đi làm, cuối tuần đi chơi cũng không dùng đến xe máy, thường đi bằng ô tô sẽ tiện hơn".

Thay vì chọn mua xe máy thì bạn Minh Giang (21 tuổi, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) chọn mua xe máy điện để bảo vệ môi trường cũng như e ngại giá xăng dầu thất thường: "Sắp tới mình có dự định mua xe và bố mẹ mình muốn mình mua xe ga để đi, nhưng mình rất thích dòng xe điện như dòng xe điện của Vinfast. Hiện tại giá xăng dầu ở Việt Nam cũng lên xuống rất khó hiểu. Xăng dầu dùng mãi cũng hết, thay vào đó mình có thể dùng một nguồn năng lượng sạch hơn như là năng lượng điện để vừa bảo vệ môi trường, vừa sử dụng thoải mái".

Nhận định về nguyên nhân sụt giảm thị trường xe máy Việt Nam, ông Hoàng Hà – nguyên Giám đốc Bán hàng và Marketing của Yamaha đưa ra 4 nguyên nhân về doanh thu thị trường xe máy trượt dài. Trước hết là tác động từ những khó khăn của nền kinh tế khiến người dân thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua đổi xe mới. Thứ hai là dựa theo nguyên lý thị trường đạt điểm bão hòa, tổng cầu đi xuống nhưng các hãng không điều chỉnh mà vẫn đẩy ra thị trường sản lượng khá cao, gây ra áp lực tiêu thụ khiến mặt hàng buộc giảm giá. Thứ ba, thị trường xe thiếu mẫu mã mới để gây chú ý. Thứ tư, giá xe ô tô ngày càng hợp lý, khách hàng có thu nhập trung bình khá, bắt đầu dịch chuyển sang ô tô.

Dựa trên tình hình thực tế, ông Hoàng Hà cho biết thị trường xe máy khó nhộn nhịp trở lại trong năm nay. Còn nếu để thị trường nhộn nhịp, ông Hà nhận định việc dịch chuyển thêm từ xe máy xăng sang xe máy điện sẽ có tiềm năng hơn cả:

"Nếu có thể nhộn nhịp là Chính phủ khuyến khích mạnh hơn với xe điện, thì sẽ tạo sức hút để các hãng bên Nhật buộc phải chuyển mình sẽ tạo ra sự thú vị với thị trường. Đây là khẩu vị mới xuất hiện ở Việt Nam, đã đầu tư nhiều năm nay nhưng còn nhiều hạn chế nên dịch chuyển rất chậm. Còn tổng thể xe máy bước vào giai đoạn thoái trào. Nhưng nếu có xe máy điện sẽ giúp cho việc dịch chuyển thêm từ xe máy xăng sang xe máy điện, thay đổi thói quen tiêu dùng là một điều hấp dẫn cho khách hàng tạo nên thị trường sôi động".

Theo các chuyên gia, thị trường xe máy truyền thống Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và giảm dần doanh số hàng năm. Trong khi đó, với xu hướng điện hóa, sự chuyển đổi sang xe máy điện đang mở ra những cơ hội mới cho các nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng./.

Thị trường trong nước

# Giá vàng SJC tăng từng giờ từng phút, tính đến chiều nay, mức tăng đã lên tới 2,7 triệu đồng/lượng, đạt 92,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Ảnh minh hoạ: Báo Tin tức

Ảnh minh hoạ: Báo Tin tức

Tương tự, vàng nhẫn tính đến chiều nay cũng nới rộng thêm biên độ tăng giá và vượt ngưỡng 76,30 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới đang đứng ở mức 2.362 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá ngân hàng chưa kể thuế, phí là khoảng 71,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra ở trong nước tới 20,3 triệu đồng/lượng. 

# Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các ngân hàng hiện đang triển khai các dịch vụ đa dạng về bảo hiểm tỷ giá và bảo lãnh thanh toán quốc tế.

Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của các ngân hàng, kèm theo sự chủ động phòng ngừa của DN, dù tỷ giá tăng hay giảm, DN vẫn có thể hạn chế được thiệt hại. 

# Và khi doanh nghiệp bớt đi những nỗi lo, thì thị trường lao động cũng được hưởng lợi:

Bước sang quý II, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện thị trường lao động đang dần quay trở lại theo xu hướng phát triển bình thường như trước dịch Covid-19.

Không chỉ vậy, Thu nhập bình quân của lao động quý 1/2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng hơn 300 nghìn đồng so với quý 4/2023 và tăng khoảng 550 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2023. 

# Tại văn bản góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, HoREA đề nghị phân biệt rõ giữa đấu thầu và đấu giá. 

# Còn trong báo cáo thị trường mới đây, CBRE Việt Nam cho rằng, những dấu hiệu kinh tế phục hồi cùng Luật Đất đai sửa đổi có thể hiệu lực sớm vào giữa năm nay, góp phần củng cố tâm lý của nhà đầu tư BĐS. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Áp lực chốt lời gia tăng khiến VN-Index giảm hơn 3 điểm, xuống còn 1.244 điểm.

# Điểm tích cực ở nhóm cổ phiếu chứng khoán khi các cổ phiếu đua nhau khoe sắc xanh dù biên độ tăng còn khá hạn chế. Bên cạnh đó, nhóm dầu khí cũng tăng tốt với sự đóng góp của PVD, PVS, PVC…

Nhóm VN30 vẫn tràn ngập sắc đỏ với 22 mã giảm và chỉ có 4 mã tăng. Trong đó, SSI, FPT, ACB và TCB hồi phục sắc xanh nhưng chỉ tăng trên dưới 0,5%.

# Theo SSI Reseach, tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 669,1 triệu đơn vị, giá trị 16.283,5 tỷ đồng, giảm 13,27% về khối lượng và 19% về giá trị so với phiên hôm qua.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.