Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nhức nhối nạn buôn bán lấn chiếm tại vòng xoay cầu Rạch Sỏi

Trọng Nhân: Thứ sáu 10/05/2024, 14:03 (GMT+7)

Nhiều năm qua, tình trạng buôn bán lấn chiếm tại khu vực vòng xoay cầu Rạch Sỏi, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang diễn ra ngày một phức tap.

Dù lực lượng chức năng đã thường xuyên ra quân nhằm xử lý nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để và nếu để tình trạng buôn bán lấn chiếm kéo dài không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến mất an toàn giao thông. Vậy về lâu dài chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có động thái gì?

7h, ghi nhận của phóng viên tại vòng xoay cầu Rạch Sỏi, thuộc địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, tình hình giao thông luôn trong trạng thái đông chậm, dòng phương tiện phải chen chúc, luồn lách mỗi khi lưu thông qua vòng xoay. Nguyên nhân bởi một phần đường tại vòng xoay đoạn trước chợ Rạch Sỏi bị nhiều tiểu thương chiếm dụng cho mục đích buôn bán, tạo nên khung cảnh “kẻ bán người mua” bát nháo, lộn xộn.

Bên cạnh đó, vòng xoay cầu Rạch Sỏi là một trong những cửa ngõ ra vào thành phố Rạch Giá và quanh khu vực có nhiều trường học nên thường xuyên có mật độ phương tiện lưu thông phức tạp.

Vòng xoay cầu Rạch Sỏi, thuộc địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang luôn trong trạng thái đông chậm

Vòng xoay cầu Rạch Sỏi, thuộc địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang luôn trong trạng thái đông chậm

Theo người dân, tình trạng buôn bán lấn chiếm đã diễn ra trong suốt thời gian dài và “nhộn nhịp” nhất vào khoảng khung giờ cao điểm sáng và chiều, tiềm ẩn rất lớn nguy cơ mất an toàn giao thông:

“Mỗi ngày vào khoảng 17h, lúc tan làm ai cũng ghé vào mua gây kẹt xe đến lên tới cầu Rạch Sỏi. Nhìn thôi đã thấy mệt, mỗi khi đi qua rất nguy hiểm dễ té xe. Có khi đang đi bình thường thì người phía trước dừng đột ngột để mua đồ rồi mình bóp phanh không kịp, đã như vậy rồi người ta quay lại còn định chửi mình nữa.”

Tình trạng buôn bán lấn chiếm tại vòng xoay cầu Rạch Sỏi không chỉ gây mất an toàn giao thông tại khu vực mà còn tạo nên một hình ảnh không đẹp bởi rác thải nhếch nhác, đặc biệt khi đây là vị trí cửa ngỏ, là “bộ mặt” của thành phố Rạch Giá - một thành phố đang phấn đấu vào năm 2025 trở thành đô thị loại 1. Một người dân bức xúc nói:  “Buôn bán thì mình có thể chấp nhận nhưng mà phải đảm bảo vệ sinh. Chứ buôn bán xong mỗi khi đi là bọc nilong, rác buôn bán để lại một đống, đặc biết là mấy người bán cá, rồi làm cá vứt ngay tại chỗ đó, rất là tanh luôn.”

Người dân cho biết thêm, những tiểu thương buôn bán lấn chiếm bắt nguồn từ trong chợ Rạch Sỏi di chuyển ra ngoài vì kinh tế khó khăn nên không đủ kinh phí chi trả tiền mặt bằng chợ. Dù thời gian qua ngành chức năng đã nhiều lần tuần tra nhắc nhở, đặt những biển cấm buôn bán nhưng những nỗ lực này như “múi bỏ bể” mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng.

“Trật tự đô thị mà đi kiểm tra là chạy lộn xộn hết. Mà mấy người bán này đa số là có hoàn cảnh khó khăn nên chủ yếu là nhắc nhở. Mà như vậy thì người ta không có sợ, nên là lúc trật tự đô thị đi là người ta quay lại bán.”

Trước vấn đề này phóng viên đã đến UBND phường Rạch Sỏi và được ông Hứa Quốc Nam – Phó Chủ tịch Kinh tế cho biết tình trạng buôn bán lấn chiếm đã diễn ra trong 4 năm. Thời gian qua địa phương đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan để xử lý tình trạng này nhưng chưa được triệt để. Ngoài nhóm tiểu thương trong chợ Rạch Sỏi ra buôn bán lấn chiếm thì còn có những người từ các tỉnh thành khác đến bán và đi, gây khó khăn trong việc kiểm soát.

Những tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng đường bắt nguồn từ trong chợ Rạch Sỏi di chuyển ra ngoài vì kinh tế khó khăn, không đủ kinh phí chi trả tiền mặt bằng chợ

Những tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng đường bắt nguồn từ trong chợ Rạch Sỏi di chuyển ra ngoài vì kinh tế khó khăn, không đủ kinh phí chi trả tiền mặt bằng chợ

Thời gian tới UBND phường Rạch Sỏi sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương lân cận và UBND thành phố Rạch Giá để tăng cường kiểm tra, đồng thời xây dựng những chốt trực để theo dõi sát vấn đề.

Về lâu dài, UBND thành phố Rạch Giá sẽ bố trí quỹ đất và nguồn vốn chỉnh trang đô thị để xây dựng nơi di dời các tiểu thương buôn bán lấn chiếm nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

“Sắp tới thành phố sẽ triển khai các công trình trọng điểm chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường là vòng xoay cầu Rạch Sỏi, đến tháng 7 là hoàn thành. Lúc đó sẽ có một quỹ đất để bố trí các hộ buôn bán này vào đó, để họ có nơi buôn bán tạm thời, từ đó ổn định đảm bảo an toàn giao thông, song song đó cũng đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khi có tình huống đột xuất xảy ra mà không thể di chuyển đối với các xe chuyên dụng", ông Hứa Quốc Nam cho biết

Hy vọng với phương án tích cực này có thể hài hoà lòng dân và thay đổi được tình trạng buôn bán lấn chiếm gây mất an toàn giao thông, cải thiện mỹ quan đô thị tại khu vực vòng xoay cầu Rạch Sỏi.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn