Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ai bảo kê đường dây rác “lậu” vào TP.HCM? (Kỳ 2): Đêm đêm nhập “lậu” bán tận nguồn

Nhóm PV - 04/05/2022 | 21:21 (GTM + 7)

Theo dõi những chiếc xe rác vận chuyển từ Long An sang TP.HCM, PV VOV Giao thông phát hiện mỗi ngày có gần chục lượt xe rác mang biển số tỉnh qua đổ “chui” bên thành phố, con số từ vài chục tấn đến gần 100 tấn mỗi ngày qua Tỉnh lộ 8.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chuyển hướng sang tỉnh lộ 10, con đường nối quận Bình Tân, Bình Chánh của TP.HCM với khu Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Rất nhiều ngày phục kích, PV VOV Giao thông tìm ra điểm tập trung rác ở khu Làng Sen Việt Nam, bên trong Khu công nghiệp Hải Sơn.

Bài liên quan

Nơi đây, cách địa phận TP.HCM 5km và cách trung tâm Thị trấn Đức Hòa khoảng 3km. Đây cũng chính là con đường thứ 2 tuồn rác Long An về TP.HCM. Bãi đáp lần này là Khu liên Hiệp xử lý rác Đa Phước nằm ở phía Tây Nam thành phố.

Khoảng 22 giờ đêm 07/4/2022, chiếc xe chở rác chuyên dụng mang BKS 51D-418.81 vào khu công nghiệp Hải Sơn (ấp 5, Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, Long An) sau khi gom đầy rác chầm chậm rời bến.

Chiếc xe ước tải trọng 8-10 tấn di chuyển với tốc độ 30km/h trên tỉnh lộ 10 vượt cầu Xáng (địa phận phân định hai tỉnh Long An và TP.HCM) rồi ra quốc lộ 1A. Sau đó, xe tiếp tục hướng về phía đại lộ Nguyễn Văn Linh. Dường như xe rác di chuyển rất thuận lợi dưới lớp vỏ ngụy trang bằng biển số TP.HCM.

PV VOV Giao thông phát hiện mỗi ngày có gần chục lượt xe rác mang biển số tỉnh qua đổ “chui” bên thành phố, con số từ vài chục tấn đến gần 100 tấn mỗi ngày qua Tỉnh lộ 8.

Sau khi quẹo vòng xoay Nguyễn Văn Linh, chiếc xe chở “rác lậu” tiếp tục hướng về Quốc Lộ 50. Tốc độ xe bắt đầu tăng tốc dần khi vào Quốc Lộ 50, con đường “huyết mạch” của rác phía Tây Nam TP.HCM, chiếc xe “trà trộn” vào dòng xe rác của quận, huyện chạy về bãi rác Đa Phước.

Sau khi ì ạch “bò” suốt hành trình hơn 30km từ khu công nghiệp Hải Sơn, Long An, chiếc xe đi thẳng vào khu Liên hiệp xử lý rác Đa Phước đổ hàng.

Những chuyến xe rác đêm bất thường

Những chuyến xe rác đêm bất thường

Trên quãng đường trở về khu công nghiệp Hải Sơn để theo dõi những chuyến xe rác đêm bất thường, chúng tôi bất ngờ gặp lại chiếc xe rác BKS 51D.418.81 về lại điểm tập kết, chỉ chưa đầy 1 tiếng sau khi đổ hàng ở Đa Phước.

Lần này, xe rác vào một nhà xưởng nằm dưới lùm cây um tùm, ở đường 6, ấp Chánh, xã Đức Hoà, tiếp tục nhận hàng. Cách nhà xưởng chừng 30m, chúng tôi nghe rõ tiếng động cơ xe rác, tiếng máy xúc hàng.

Tầm 25 phút gom rác, chiếc xe chầm chậm rời xưởng cho phi vụ đổ “rác lậu” lần 2.

Lúc này, đồng hồ đã điểm sang ngày mới. Vẫn lộ trình cũ, “vượt biên” từ Long An sang TP.HCM và đích đến là bãi rác Đa Phước.  

Đường vắng, phương tiện lưu thông ít, xe “rác lậu” lần này chạy với tốc độ hơn 60 km/h thay vì “bò” với vận tốc 33km ở chuyến đầu. Hành trình 33km có phần rút ngắn thời gian hơn, khi xe vừa qua Chợ đầu mối Bình Điền tăng tốc như thể phát hiện chúng tôi theo dõi.

Song, khi qua trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh, xe rác lậu vẫn không thể “thoát” khỏi ống kính phóng viên. PV đón đầu ghi lại hình ảnh xe rác ngay điểm rẽ vào khu liên hiệp xử lý rác Đa Phước. Toàn bộ lộ trình từ Long An về Đa Phước chỉ tầm 50 phút.

ảnh xe rác 03

Khi thành phố đang say giấc, chỉ trong vòng 5 tiếng chiếc xe rác BKS 51D-418.81 đã thực hiện trót lọt hai phi vụ “nhập lậu” gần chục tấn rác từ Long An về TP.HCM.

Đáng nói, đây là rác công nghiệp và xe rác mang biển số thành phố, không chở vào trạm trung chuyển để trộn trước khi đưa vào khu xử lý tập trung. Vậy bằng cách nào xe rác lậu được ra vào khu xử lý tập trung chui lọt qua sự “giám sát” của Ban Quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải của TP.HCM?

Trở lại khu Công nghiệp Hải Sơn, Long An vào sáng sớm ngày hôm sau, chúng tôi choáng ngợp với những nhà xưởng đầy rác và rác… chất đống trong những nhà kho và tràn ra cả những con hẻm.

Bằng fly cam, chúng tôi ghi nhận, nhà xưởng vào đêm mà chiếc xe “rác lậu” BKS 51D-418.81 bốc rác chở về TP.HCM là một điểm tập kết rác. Con đường dọc kênh đi vào nhà xưởng bốc mùi nồng nặc và những vết bánh xe vẫn còn hằn rõ.

Nhà xưởng ước chừng gần 1.000m2 ban ngày rất nhiều xe rác mini thu gom đem về đây đổ và đợi  tối có “xe rác lậu” bốc đi. Chưa hết, theo khảo sát và nguồn tin tiết lộ nhiều nhà xưởng tập kết rác thành “núi” khác cũng là đầu nậu “bán” rác lậu đổ về TP.HCM.

Nhiều ngày quần thảo trên địa bàn huyện Đức Hòa, Long An, nhóm phóng viên bất ngờ khi nhiều xe chuyên dụng thu gom rác mang biển số TP.HCM hoạt động trên các xã Đức Hòa Đông, Mỹ Hạnh Bắc, Đức Hòa Thượng…

Việc phân cấp giám sát các khâu thu gom, vận chuyển, xử lý đã để ra lỗ hổng lọt mỗi ngày hàng chục tấn rác từ ngoại tỉnh về TP.HCM.

Sự việc bộc lộ việc buông lỏng quán lý hay có đường dây bảo kê đang bòn rút ngân sách hàng ngàn tỷ đồng/năm để xử lý rác?  Câu trả lời sẽ có trong kỳ cuối.

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra tới nay, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, làm nghiêm trọng hơn tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, mới đây theo Reuters, các lệnh trừng phạt hiện chưa ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động vận tải hàng hóa.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Các tổ công tác 141 tổ chức cắm chốt công khai trên địa bàn các quận nội thành và tuần tra hóa trang trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng để kiểm tra, kiểm soát, phòng chống đua xe, đảm bảo an ninh trật tự.

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Xe máy liên quan hơn 60% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở các thành phố lớn, các hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy gây ra tới 70-80% số vụ TNGT. Điều này đặt ra câu hỏi: việc đào tạo cấp GPLX chưa đảm bảo, hay chất lượng sát hạch có vấn đề?

Xử nghiêm tình trạng chèo kéo, tăng giá vận chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất

Xử nghiêm tình trạng chèo kéo, tăng giá vận chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Sở GTVT TPHCM khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Hà Nội mở rộng vùng xe buýt về Thường Tín, Gia Lâm và Đại học Quốc gia Hà Nội

Hà Nội mở rộng vùng xe buýt về Thường Tín, Gia Lâm và Đại học Quốc gia Hà Nội

Hà Nội sẽ mở rộng vùng phục vụ của xe buýt tại các huyện Thường Tín và Gia Lâm cũng như kết nối tuyến buýt vào dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

Du lịch hè tăng cao, đường sắt chạy thêm nhiều đôi tàu

Du lịch hè tăng cao, đường sắt chạy thêm nhiều đôi tàu

Thông tin từ Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội, đơn vị sẽ tổ chức chạy thường xuyên nhiều mác tàu trên các tuyến phía Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân đi du lịch biển, sapa dịp hè.