Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe tải chở vật liệu: Nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông

Phóng viên - 20/09/2017 | 11:04 (GTM + 7)

VOVGT - Xe tải, xe ben chở nguyên vật liệu xây dựng rời, dễ rơi vãi không che chắn cẩn thận tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với người tham gia giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh minh họa

Quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại Hà Nội, bên cạnh sự xuất hiện ồ ạt của nhiều khu đô thị, khu dân cư mới, nhiều công trình giao thông của thành phố đã và đang được triển khai xây dựng. Tần suất hoạt động của các xe chở vật liệu xây dựng, đất cát trên địa bàn thành phố tương đối cao. Điều đáng nói, một số chủ phương tiện đã không thực hiện việc che chắn cẩn thận khiến cho đất cát, chất thải rơi vãi trên đường.Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm khói bụi tại đô thị luôn ở mức cao, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Một số người tham gia giao thông phản ánh về tình trạng này:

“Khi mà tham gia giao thông trên đường tôi thấy rất nhiều xe tải che chắn không cẩn thận, rơi vãi ra đường làm ảnh hưởng rất nhiều đến phương tiện giao thông và có những phương tiện như kiểu hở đít ben, cát chảy xuống đường, gây ảnh hưởng đến giao thong, những xe đi phía sau sẽ dễ bị trượt ngã, nếu không chú ý quan sát được hết dễ xảy ra TNGT. Sau những trận mưa bão, đất cát chảy ra ngoài, nhất là đối với các xe đi ra từ các công trình hay để bị hở, không kín.”

“Xe chở vật liệu mà không che chắn cơ bản xảy ra không nhiều, chỉ xảy ra vào ban đêm. Chủ yếu những trường hợp người ta thường xuyên chạy, người ta vẫn che chắn đầy đủ. Hiện tại Đông Anh đang xây dựng nhiều, cùng với việc đang xây dựng ở trong nội đô nhiều, người ta chở rác thải ra ngoài này người ta đổ. Chính những trường hợp đổ rác thải, rác bẩn nhiều là những trường hợp không che chắn . Họ thường đổ vào ban đêm”.

“Đường Khuyến Lương từ đầu Dốc cả ra đến ngoài bến cảng và trên đê, chạy dọc đê từ điếm 23 cho đến điếm 25. Những tuyến đường đó, thường rơi bụi bẩn và vệ sinh chưa được sạch sẽ nên khi khô vào bụi vẫn phủ và khi chạy với tốc độ cao, tuyến đường sẽ bụi mù lên, như kiểu sương mù không nhìn thấy đường”.

Thông qua đường dây nóng của kênh VOVGT Quốc gia, nhiều thính giả phản ánh tình trạng hơn 30 phương tiện xe máy, ô tô bị nổ lốp vì đinh rơi vãi dọc đường cao tốc Hà nội- Bắc Giang đoạn từ cầu vượt Như Nguyệt đến Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bắc ninh, số đinh trên măt cao tốc được xác định là do một xe tải chở phế liệu từ công ty sản xuất ốc vít có trụ sở tại khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang) về làng sắt Đa Hội (Bắc Ninh) nhưng không đậy nắp nên đã rơi xuống đường cao tốc.

Bên cạnh đó, tình trạng các phương tiện xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng, nhựa đường làm rơi vãi trên đường xảy ra khá lâu trên đường Khuyến Lương đoạn qua tổ 21 phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Thậm chí nhiều vật liệu rơi vãi lâu ngày không được thu dọn đã tạo thành những con lươn trên đường có chiều cao khoảng 30 cm, khiến cho không ít phương tiện xe máy đã bị ngã tại khu vực này.

Anh Nguyễn Văn Thắng- một người dân sống tại khu vực này không tránh khỏi bức xúc khi phải tham gia giao thông phía sau các phương tiện loại này:

“ Mình đi khi tham gia giao thông sẽ thấy bụi bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe và khi đi qua đường đấy thấy bụi quá hay lấy áo, khăn hay khẩu trang che và kính không có hay phải nhíu mày, nhắm mắt thì đoạn đường dễ xảy ra tai nạn và đôi lúc rơi vật liệu xây dựng như đá sỏi, khi mà đi vô tình, không tránh được ra sẽ gây ra TNGT”.

Ảnh minh họa

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng các phương tiện chở đất cát không che chắn cẩn thận khi tham gia giao thông, anh Nguyễn Văn Lâm- ở Hoàn Kiếm, Hà Nội cho rằng là do ý thức của lái xe chưa cao. Các lái xe chưa nhận thức được những những rủi ro, nguy hiểm từ hành vi bất cẩn của mình đối với những người tham gia giao thông khác trên đường. Anh Lâm nói:

“ Hiện tại có rất nhiều xe tải chở phế liệu hoặc là chở chất thải không tuân thủ một cách chặt chẽ nghiêm túc là phải có bao, che phủ. Nguyên nhân có thể do ý thức của người vận hành phương tiện đó và tôi có cảm giác nhiều lái xe mang tính hình thức, có che phủ nhưng vẫn diễn ra tình trạng rơi vãi trên đường. Việc này đòi hỏi phải có những chế tài hoặc có những hình thức để nâng cao nhận thức hơn nữa cho những chủ phương tiện khi tham gia vận hành giao thông như vậy.”

Tuy nhiên, phân tích về thực trạng vi phạm trên địa bàn huyện Đông Anh, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hải- Đội trưởng Đội CSGT, công an huyện Đông Anh cho biết, các phương tiện thường xuyên chở hàng rời, nguyên vật liệu xây dựng dễ rơi vãi thường thực hiện che chắn cẩn thận. Những trường hợp không che chắn cẩn thận thường làm ăn chộp giật, hoạt động vào ban đêm và đa phần là các phương tiện chở chất thải từ các quận, huyện khác đến huyện Đông Anh để đổ trộm ven đường. Bởi vậy lực lượng chức năng của công an huyện Đông Anh cũng gặp khó khăn không nhỏ trong việc xử lý các phương tiện vi phạm ở ngoài địa bàn, do không thể dừng được phương tiện để xử lý. Song, đối với các phương tiện nằm trên địa bàn, thời gian qua, với sự phối hợp của các đơn vị liên quan, lực lượng công an huyện xử lý rất gắt gao đối với những vi phạm này. Nhờ vậy, trên các tuyến đe, tình trạng phương tiện chở đất cát, VLXD không che chắn có xu hướng giảm. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hải- Đội trưởng Đội CSGT, công an huyện Đông Anh chia sẻ về công tác xử lí vi phạm:

“ Chúng tôi thường xuyên xử lí tất cả các xe vi phạm. Nếu những xe công ty chúng tôi sẽ xử lí đến tận cả công ty, còn nếu xe cá nhân thì chúng ta bắt buộc chỉ xử lí xe cá nhân thôi. Về cơ bản đối với những xe công ty xử lý cả về lỗi cá nhân cả về lỗi công ty . Lỗi công ty chúng tôi thường xử lý gấp đôi và xử lý triệt để, những trường hợp ấy gây ảnh hưởng đến tình hình nội bộ nhân dân, nhân dân ở các thôn rất bức xúc là bị đổ bẩn rác thải trên đường, hoặc tại nhà người dân. Đối với những công ty vi phạm lần 2 sẽ thông báo cho sở GTVT.”

Theo Điều 20 Nghị đinh số 46 của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng. Ngoài ra, lái xe còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải.

Việc chở nguyên vật liệu xây dựng mà dễ rơi vãi mà không có phủ bạt có thể dẫn đến làm rơi vãi nguyên vật liệu ra đường, gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra TNGT. Bởi vậy, các lái xe khi chở hàng hóa đặc biệt là chở các nguyên vật liệu xây dựng dễ rơi vãi cần che chắn và kiểm tra cẩn thận trước khi lưu thông trên đường.

Lái xe Uông Viết Tân ở Hưng Yên khuyến cáo:

“ Tôi nghĩ là tất cả các phương tiện cần phải che phủ bạt kín cẩn thận và có sự bảo quản đằng sau để tránh trường hợp xe bị rơi vãi trên đường. Nhiều khi xe ben và xe đất cát cũng thế, cũng nên có ý thức kiểm tra lại trước khi lưu thông trên đường. Đôi khi có cả xe chở thùng hàng, cửa sau đóng không cẩn thận, cũng phải kiểm tra kỹ tránh mất an toàn đối với người tham gia giao thông.”

Hành vi không che phủ hoặc che phủ không cẩn thận của những phương tiện chở hàng hóa, vật liệu xây dựng rời không chỉ làm thất thoát hàng hóa mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của những người cùng tham gia giao thông và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị của thành phố. Để hạn chế tình trạng này này, nhiều ý kiến cho rằng rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc xử lí nghiêm, quyết liệt với những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, điều quan trọng là mỗi lái xe cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về ATGT, đặc biệt là trong việc thực hiện việc che đậy, đóng thùng hàng hóa cẩn thận, hạn chế những ảnh hưởng tác động đến người tham gia giao thông khác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //