Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tai nạn đường ngang: Nguyên nhân từ ý thức

Phóng viên - 02/08/2017 | 5:50 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều người tham gia giao thông còn chủ quan, không quan sát hoặc cố tình băng qua đường ngang trong khi tàu hỏa đang đến gần…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều người tham gia giao thông còn chủ quan, không quan sát hoặc cố tình băng qua đường ngang trong khi tàu hỏa đang đến gần - Ảnh minh họa

Tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm 2017 đến nay tiếp tục có diễn biến phức tạp. Trong đó, các vụ tai nạn chủ yếu liên quan đến đường ngang dân sinh và những điểm giao cắt khuất tầm nhìn giữa đường bộ và đường sắt. Và nguyên nhân vẫn không khác trước, đều xuất phát từ hiện trạng hệ thống đường ngang giao cắt với đường sắt tồn tại nhiều bất cập; còn người tham gia giao thông chủ quan, không quan sát hoặc cố tình băng qua đường ngang trong khi tàu hỏa đang đến gần.

Thực tế khi tham gia giao thông là nhiều phương tiện ôtô, xe máy dù đã nhìn thấy rõ tàu hỏa đang tiến sát với tốc độ rất nhanh, nghe rõ tiếng còi chát chúa, gấp gáp, nhưng vẫn cố tình lao lên vượt qua đường ray, cốt để nhanh được vài phút. Sự liều lĩnh, vội vàng và chủ quan đó đã khiến tai họa xảy ra.

Như các đánh giá đã được nêu ra từ trước về nguyên nhân dẫn đến các tai nạn giao thông đường sắt tại các giao cắt giữa đường bộ với đường sắt thì, nguyên nhân cơ bản dẫn đến hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt là do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang như: không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu đường ngang, tín hiệu của nhân viên gác chắn. Không làm chủ được tốc độ đâm vào tàu đang chạy qua đường ngang hoặc cố tình vượt qua đường ngang khi đã có tín hiệu báo tàu đến.

Ông Tạ Mạnh Thắng, Trưởng ban ATGT đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết: "Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn đường sắt là do ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt bất cập, hành lang ATGT đường sắt chưa được giải phóng, 4000 đường ngang dân sinh tự phát không có cấp cảnh báo nào, phần rào chắn không có. Ý thức người dân tham gia giao thông kém, khi có tàu hỏa đến, người dân vô tư băng qua đường sắt, đây là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc".

Ông Tạ Mạnh Thắng nói:

Phóng viên Thiện Anh, báo Giao thông cho hay, theo quan sát của anh tại các trạm chắn trên tuyến đường Bắc – Nam, ý thức người tham gia giao thông khi đi qua các rào chắn có tàu chạy qua chưa thực sự nghiêm túc. Theo đó, mặc dù nhân viên chắn rào đã thực hiện kéo rào chắn ngăn các phương tiện giao thông đi qua khu vực sắp có tàu chạy qua, nhưng nhiều người dân vẫn cố tình lách khe hở, thậm chí là kéo tấm chắn để băng qua.

Anh Thiện Anh chia sẻ: "Cái sơ đẳng nhất là đã quy định việc trước khi băng qua đường sắt, người tham gia giao thông cần dừng lại quan sát, khi thấy đủ điều kiện an toàn mới băng qua. Điều này chúng ta cần đưa vào giáo dục như bài học vỡ lòng, ai cũng phải nắm được để khi gặp đường sắt theo phản xạ là phải dừng lại quan sát. Ai cũng hiểu là tàu hỏa để phanh lại cần khoảng cách gần 1 km nhưng ai cũng chủ quan, thì điều này nằm ở ý thức của người tham gia giao thông mà chúng ta cần nâng cao".

Anh Thiện Anh nói:

Trên thực tế, đã có nhiều bài học về các vụ tai nạn đau lòng khi đi băng qua đường ngang đã xảy ra mà lỗi là do người điều khiển các phương tiện giao thông cố tình bỏ qua các cảnh báo hoặc cố tình vượt qua đường ngay cả khi đoàn tàu đang đi tới. Đây là những minh chứng điển hình cho việc thiếu tôn trọng các quy định về đường ngang. Và chính sự thiếu tôn trọng đó mà mỗi năm có hàng ngàn người đã phải trả giá bằng tính mạng của mình.

Thế nhưng, các câu chuyện về các vụ tai nạn giao thông đường sắt dù được truyền thông đăng tải liên tục cũng vẫn chưa đủ sức cảnh báo đối với một bộ phận người dân tham gia giao thông. Vậy phải chăng các quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông trong câu chuyện này còn quá lỏng lẻo?

Ảnh minh họa

Theo quy định chung, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về vượt đường ngang trong giao thông đường sắt đã được quy định rõ ràng nhưng có lẽ rất ít trường hợp bị xử phạt bởi những lỗi này. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy, đây có lẽ là hành vi cần được lên án mạnh mẽ và phải có những chế tài xử phạt nặng hơn nữa để nâng cao mức cảnh báo cho các phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt đã để lại hậu quả hết sức nặng nề, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người cũng như gây thiệt hại lớn về tài sản. Vì thế, vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trở thành vấn đề cần được quan tâm. Từ những nguyên nhân cụ thể dẫn đến gia tăng tai nạn giao thông đường sắt như hệ thống đường ngang không có rào chắn, nhiều đoạn còn khuất tầm nhìn, hệ thống biển báo xuống cấp; nhiều đường dân sinh chưa được xử lý thuận lối đi nên xe qua đường sắt dễ bị mắc kẹt; hoặc cao độ giữa đường sắt và đường bộ chênh nhau dễ gây xung đột với các loại phương tiện lưu thông trên đường bộ...cần được cơ quan chức năng khắc phục trong thời gian tới.

Song song với việc ngành Đường sắt có những đầu tư trong công tác đảm bảo an toàn, nâng cấp hệ thống biển, bảng, đèn tín hiệu, xây dựng rào chắn phân cách giữa đường bộ và đường sắt trên toàn tuyến thì ý thức tham gia giao thông, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt cũng cần được nâng lên, để góp phần giảm thiểu TNGT:

Ông Phạm Văn Bình, chuyên gia về giao thông đường sắt nhấn mạnh vấn đề này: “Trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông đường sắt hiện nay còn nhiều bất cập và chúng ta cũng chưa có đủ điều kiện để tổ chức gác chắn thì đòi hỏi người tham gia giao thông đường bộ phải tuyệt đối chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông nói chung, tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang nói riêng để bảo đảm an toàn cho bản thân và trật tự ATGT trong xã hội”.

Ông Phạm Văn Bình nói:

Khi mà hệ thống hạ tầng giao thông của chúng ta hiện còn nhiều bất cập và không đồng bộ thì, để tránh xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quyết định. Hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông nói chung, tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang nói riêng để bảo đảm an toàn cho bản thân và trật tự ATGT cho toàn xã hội.

Cũng giống như TNGT đường bộ, TNGT đường sắt gây ra nhiều tổn thất to lớn về người và tài sản đối với người tham gia giao thông; làm hư hỏng các công trình xã hội. TNGT đường sắt luôn gắn liền với hoạt động giao thông vận tải con người, có ảnh hưởng không nhỏ từ tập quán, thói quen và ý thức chấp hành luật đường sắt của mỗi cá nhân trong xã hội. Vì thế, công tác tăng cường tuyên truyền giáo dục, phổ biến cho người dân nâng cao nhận thức trong việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, nghiêm chỉnh chấp hành luật đường sắt có ý nghĩa hết sức quan trọng.

VOV Giao thông đã ghi nhận một số ý kiến đóng góp cho vấn đề này: "Nhiều người dân ý thức chưa cao nên thường cố tình vượt qua đường ngang và trong lúc vội vã đó có thể họ có thể xảy ra va chạm hoặc TNGT. Vì thế cần kêu gọi mỗi người dân có ý thức hơn để có thể tránh những TNGT trên khu vực đường ngang và đường sắt". Một ý kiến khác chia sẻ: "Trách nhiệm của ngành đường sắt trong những vụ việc này cũng cần đường sắt, đặc biệt trong công tác phối hợp giữa ngành đường sắt và chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo ATGT đường sắt. Sau đây chúng ta vẫn tăng cường các biện pháp cả về con người lẫn công cụ cảnh báo để hạn chế TNGT".

Nghe các ý kiến tại đây:

Mỗi khi có đoàn tàu sắp tới thì hình ảnh bất chấp nguy hiểm cố tình vượt đường ngang khi đã có tín hiệu cảnh báo lại xuất hiện. Một khi người dân vẫn giữ thói quen tùy tiện khi đi qua đường ngang thì có lẽ dù các cấp, các ngành có triển khai bất kỳ biện pháp nào, cũng khó đảm bảo mục tiêu giảm tai nạn giao thông đường sắt. Chỉ vì nóng vội mà họ đã rơi vào cảnh “nhanh một phút mà chậm cả đời”, không chỉ gây thiệt hại cho bản thân mà còn để lại những hậu quả vô cùng to lớn. Vì thế, việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường bộ-đường sắt, cũng như ý thức tự bảo đảm an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông là điều có ý nghĩa quan trọng nhất trong việc giảm thiểu TNGT tại khu vực đường ngang.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //