Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển buýt nhanh BRT tại Hà Nội: Cần nguồn lực lớn

Phóng viên - 06/02/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT - Việc dành riêng một làn đường cho buýt nhanh đã gặp không ít phản ứng trái chiều từ người tham gia giao thông…

Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên tại thủ đô đi vào hoạt động thí điểm trong một năm qua đã thu hút được đông đảo người dân sử dụng

Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên tại thủ đô đi vào hoạt động thí điểm trong một năm qua đã thu hút được đông đảo người dân sử dụng. Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng tuyến buýt nhanh số 01 vẫn tồn tại nhiều khó khăn cần khắc phục.

Theo xu hướng của giao thông hiện đại, vẫn cần áp dụng nhiều hơn nữa mô hình giao thông công cộng như buýt nhanh. Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, nguồn lực yếu, việc triển khai các tuyến buýt nhanh tiếp theo sẽ là những thách thức không hề nhỏ đối với ngành giao thông thủ đô.

Tuyến buýt nhanh BRT ra đời nhằm mục đích mang đến một loại phương tiện công cộng giá rẻ, hiện đại, hướng người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Hơn một năm đi vào hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT số 01 tại Hà Nội đã phần nào đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Không chỉ thu thút được đông đảo người dân tham gia sử dụng, tuyến buýt còn tạo ra một trật tự mới trên hành lang giao thông. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân khiến tuyến buýt gặp nhiều khó khăn trong suốt quá trình vận hành.

Theo Thạc sỹ Đinh Quốc Thái – Chuyên gia giao thông đô thị, việc dành một phần đường riêng cho buýt nhanh BRT là yêu cầu cần thiết để vận hành tuyến. Thế nhưng, không giống như các đô thị lớn trên thế giới, cơ sở hạ tầng giao thông tại Hà Nội vẫn đang trong quá trình phát triển, hầu hết các tuyến đường chưa đủ điều kiện để áp dụng cho mô hình buýt nhanh hoạt động.

Trong đó, tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ là những tuyến đường huyết mạch của thủ đô, được thiết kế khá rộng, nhưng trước đây cũng chưa hề được tính toán để triển khai buýt nhanh. Ông Đinh Quốc Thái cho biết:

“Tôi cũng là người trực tiếp thiết kế bề rộng mặt cắt của tuyến đường này, tuy nhiên khi đó bản thân thôi cũng chưa nghĩ sẽ bố trí tuyến đường buýt nhanh vào đây. Khi mật độ tham gia giao thông cao, Hà Nội áp dụng tuyến buýt nhanh vào tuyến đường này, tôi thấy về mặt chủ trương là đúng, chỉ có điều khác là mặt đường bố trí chưa được tương xứng. Vì vậy, khi bố trí một làn riêng dành cho xe buýt vào đây chắc chắn có ảnh hưởng tương đối tới năng lực thông hành của mặt đường toàn tuyến”.

Việc dành riêng một làn đường cho buýt nhanh đã gặp không ít phản ứng trái chiều từ người tham gia giao thông. Đặc biệt, vào khung giờ cao điểm, trong khi làn đường dành cho các phương tiện hỗn hợp chen chúc, thì đường dành riêng cho buýt nhanh lại tỏ ra khá “lãng phí”.

Việc dành riêng một làn đường cho buýt nhanh đã gặp không ít phản ứng trái chiều từ người tham gia giao thông

Bởi vậy, việc lấn làn, di chuyển hỗn loạn đã xảy ra phổ biến trong những ngày đầu tuyến buýt đi vào hoạt động. Tuy nhiên, sau một thời gian điều chỉnh, bằng thông tin tuyên truyền và quy định pháp luật, một trật tự giao thông mới cũng dần được hình thành và đi vào ổn định.

Cho đến nay, ngành chức năng vẫn tiếp tục cải thiện và hoàn chỉnh dịch vụ của buýt nhanh BRT số 01, nhằm đạt được thiết kế như mong muốn. Đồng thời, tạo đà phát triển để mở rộng thêm các tuyến buýt nhanh khác tại Hà Nội. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải – Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết:

“Chúng ta có một quy hoạch trong giao thông vận tải của Hà Nội thì có 8 tuyến BRT. Từ bài học của tuyến BRT 01 sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất ở những hành lang thuận tiện, những khu vực vành đai, khu vực hướng tâm. Đồng thời, trong đề án quy hoạch cũng nêu rõ là những đoạn tuyến trong tương lai sẽ xây dựng những đường sắt, nếu có điều kiện có thể triển khai trước bằng mô hình BRT này”.

Mặc dù, theo quy hoạch sẽ có thêm nhiều tuyến buýt nhanh xuất hiện tại thủ đô, nhưng ở thời điểm hiện tại, ngành chức năng đang phải đối mặt với những vấn đề rất lớn trong quá trình nghiên cứu, triển khai. Theo đó, vấn đề thiếu cơ sở hạ tầng và nguồn lực được thạc sỹ Đinh Quốc Thái nhấn mạnh:

“Khó khăn để phát triển buýt nhanh tại Hà Nội đến từ hai vấn đề, vấn đề cốt lõi nhất là về hạ tầng giao thông. Những tuyến đường hiện trạng ở Hà Nội rất khó để mở rộng, một số tuyến ở ngoài khu vực đô thị trung tâm thì cũng có quy hoạch mở rộng, tuy nhiên cái khó thứ hai là tiền. Tức là kinh phí để mở rộng tuyến đường, kinh phí để đầu tư vào phương tiện, hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Chúng ta phải kêu gọi mọi nguồn lực, các nguồn vốn xã hội hóa khác mới có thể mở rộng thêm các tuyến buýt nhanh trong tương lai”.

Ngoài ra, với mạng lưới xe buýt đang khá dày tại Hà Nội, việc bố trí thêm các tuyến buýt nhanh đòi hỏi ngành chức năng phải quy hoạch lại hệ thống. Cần bố trí luồng, tuyến phù hợp, tránh chồng chéo, đảm bảo cho người dân tiếp cận xe buýt một cách thuận tiện và an toàn.

Trong quá trình phát triển giao thông đô thị tại Hà Nội, sẽ có nhiều mô hình vận tải hiện đại được áp dụng, góp phần hình thành mạng lưới giao thông thông minh, tiện lợi, thân thiện với môi trường. Buýt nhanh sẽ là một trong những mô hình được ưu tiên phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để triển khai được hệ thống này, ngành chức năng cần nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng về hạ tầng cơ sở cũng như kêu gọi được nguồn lực đầu tư lớn. Hướng tới một tương lai không xa, người dân sẽ được sử dụng những dịch vụ vận tải công cộng thực sự văn minh và tiện lợi.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //