6 công nghệ hiện đại mà Mercedes-Benz đầu tư vào Việt Nam có gì?
Lê Tùng - 09/06/2022 | 20:41 (GTM + 7)
Thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), hãng vừa công bố chi tiết 6 công nghệ hiện đại đang đầu tư vào nhà máy tại Việt Nam. Trong đó, có một số công nghệ lần đầu tiên có mặt trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp.
Tận dụng sự ưu thế vượt trội, MBV mong muốn từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất và lắp ráp xe trong nước.
Trong năm 2021 – 2022, với tổng đầu tư lên đến 33 triệu USD vào việc phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy, hãng đang khẳng định lời cam kết mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững tại thị trường ô tô Việt Nam.
Với sự cải tiến mới này, ông Klaus Schanz – Giám đốc điều hành nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam tin rằng, có thể nâng cao tính hiệu quả, chất lượng sản phẩm cũng như tính linh hoạt trên dây chuyền sản xuất lên một tầm cao mới:
“Đây là cơ hội cho lực lượng sản xuất của chúng tôi được tiếp cận với công nghệ mới nhất thông qua chương trình đào tạo bởi các chuyên gia đến từ nhà máy chính hãng của Mercedes-Benz Group AG”.
6 công nghệ hiện đại được đầu tư vào nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam gồm:
Công nghệ dây chuyền tích hợp tại xưởng thân Xe (Bodyshop), linh hoạt lên đến 4 mẫu xe – Công nghệ này được xây dựng trên các nền tảng chung nhằm tối ưu hóa đầu tư và giảm độ phức tạp.
Đây là lần đầu tiên MBV ứng dụng thành công một dây chuyền thân xe chung cho ít nhất 3 mẫu xe (E-Class, GLC và C-Class). Và cũng là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.
Công nghệ hàn đinh bằng robot –Công nghệ giúp nhà máy cải thiện hiệu suất, chi phí sản xuất và tính chính xác. Đến thời điểm hiện tại, Mercedes-Benz có thể bắt đầu sử dụng robot cho các quy trình trọng yếu của việc sản xuất thân xe cho cá dòng xe lắp ráp trong nước, nhằm đảm bảo độ hiệu quả và tính chính xác cao.
Với khả năng làm việc của robot, hiện nhà máy có thể nhanh chóng hàn hơn 150 điểm đinh trong vòng khoảng 20’/trạm robot. Đây chính là yếu tố này tạo lợi thế cho MBV trong việc đưa công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất trong nước, đồng thời đào tạo nhân viên làm quen và ứng dụng các tính năng cải tiến.
Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM) - Công nghệ giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ở cấp độ vi mô, giúp phản ánh về hệ thống và quy trình sản xuất trên chuyền. Công nghệ này sẽ đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất.
Eagle Eye sử dụng hình thức đo đạc không tiếp xúc (contactless measurement) với độ chính xác lên đến 70 micro-met và thu thập gần 1,900 điểm đo.
Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming) - Công nghệ này được giới thiệu trong dòng C-Class là công nghệ bơm bọt cách âm tiên tiến được dùng để bơm bọt cách âm vào trong các khoang thân xe, nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường.
Đây là lần đầu tiên, MBV mang công nghệ này từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz Group AG về thị trường Việt Nam.
Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot – Không thể phủ nhận trong quá trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính. Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao, vì vậy MBV đã tiến hành sử dụng công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot trong dây chuyền lắp ráp xe.
Ngoài ra, chất lượng đường keo cũng sẽ được nâng cao khi công nghệ này được đưa vào sử dụng. Trên thực tế, công nghệ này đã nâng cao hiệu suất đáng kể so với công nghệ cũ và đạt độ chính xác gần như tuyệt đối trên bề mặt kính chắn gió.
Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến - Đối với nền tảng và các dòng xe trong tương lai, công nghệ này mang đến những sự cải tiến. Nhờ có sự thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ lắp toàn bộ hệ thống truyền lực với thân xe (tương tự như ở các nhà máy nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Nhờ đó, quy trình sản xuất xe trên khắp thế giới cũng sẽ được quy chuẩn hóa.
Cũng theo ông Klaus Schanz, 6 công nghệ sản xuất và lắp ráp mới này sẽ đánh dấu cột mốc lịch sử của nhà máy MBV kể từ năm 1995. Đáng chú ý, C-Class mới vừa được ra mắt tại Việt Nam sẽ là mẫu xe đầu tiên được áp dụng các công nghệ này.
Đây không chỉ là bước tiến trong quá trình chuyển đổi dần sang tự động hóa mà còn thể hiện sự nâng cấp mạnh mẽ trong việc cải tiến chất lượng, an toàn và trải nghiệm của người dùng.
Tỉnh Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông do sự phát triển nhanh chóng của các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM.
Xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm phải kiểm định hàng năm. Đó nội dung đáng chú ý trong Thông tư 47 năm 2024 của Bộ GTVT vừa được ban hành.
Những ngày cuối năm, lưu lượng giao thông tăng cao, cùng với đó là hàng loạt công trình thi công, các dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố diễn ra, khiến việc tự lái xe hơi vào nội đô trở nên một lựa chọn khó khăn.
Xóm đạo Phạm Thế Hiển, quận 8 là xóm đạo lớn nhất ở TP.HCM, dịp Giáng sinh thường trang hoàng lộng lẫy đẹp mắt. Khoảng năm 1954 nhiều người ở khu vực phía Bắc di cư vào đây và lập nên xóm đạo.
Việc phát triển công nghệ liên quan tới pin xe điện đóng vai trò quan trọng không kém gì việc ra đời những thế hệ xe điện mới. Nhưng mới đây, ngành xe điện Châu Âu đã phải đón nhận tin buồn khi hãng pin xe điện lớn nhất khu vực, Northvolt, mới đây đã nộp đơn xin phá sản.
Theo một số thống kế, Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia có số lượng người dùng internet, chơi game nhiều nhất thế giới. Trong đó, 70 - 80% số trẻ từ 10 - 15 tuổi thích game online, khoảng 10 - 15% trong số này bị nghiện game.