Theo thống kê, 30 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 13 tỉnh, thành phố có số người chết tăng trên 30%.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mới đây cho biết, trong 9 tháng của năm 2022 (tính từ ngày 15-12-2021 đến 14-9-2022), toàn quốc xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.714 người, bị thương 5.546 người.
So với 9 tháng của năm 2021, tăng 140 vụ tai nạn giao thông (tăng 1,71%), tăng 518 người chết (tăng 12,35%), giảm 104 người bị thương (giảm 1,84%).
Tuy nhiên, so với 9 tháng đầu năm 2019, thời điểm trước đại dịch Covid-19, số vụ TNGT giảm 4.362 vụ (giảm 52,5%), giảm 945 người chết (giảm 20%), giảm 4.073 người bị thương (giảm 73,4%).
Theo thống kê, 30 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 13 tỉnh, thành phố có số người chết tăng trên 30% là: Khánh Hòa, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Phú Thọ, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Sóc Trăng, An Giang, Hậu Giang, Bình Dương, Yên Bái, Điện Biên, Đà Nẵng.
Cũng theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 15% là: Thái Nguyên, Lai Châu, Bắc Kạn, Cà Mau, Đắk Nông, Trà Vinh, Vĩnh Long, Quảng Bình, Hải Dương, Tuyên Quang, Thái Bình. Đặc biệt, các tỉnh Thái Nguyên, Lai Châu và Bắc Kạn giảm trên 30% số người chết do tai nạn giao thông.
Về nguyên nhân, có 14,44% do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường; 8,25% do vi phạm quy định an toàn giao thông khi chuyển hướng; 4,54% do vượt xe sai quy định; 3,57% do vi phạm tốc độ khi điều khiển phương tiện; 1,69% do sử dụng rượu, bia, chất kích thích có cồn; 0,03% do sử dụng ma túy, chất gây nghiện; 0,45% do dừng đỗ sai quy định; 0,08% do phương tiện không đảm bảo ATKT; 0,13% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn; 1,91% do người đi bộ sang đường sai quy định; 30,22% nguyên nhân khác; 34,7% chưa xác định được nguyên nhân.
Xét theo độ tuổi, có khoảng 10,7% dưới 18 tuổi; 19,95% từ 18 đến đến 27 tuổi; 56,33% từ 28 đến 55 tuổi và 13,02% trên 55 tuổi.
Phân chia về phương tiện, có 33,92% vụ do ô tô; 59,04% do mô tô, xe máy và 7,04% vụ do phương tiện khác.
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.