Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gối tựa đầu giúp giảm chấn thương vùng cổ nhưng lại ít người để ý

Phóng viên - 26/12/2019 | 7:59 (GTM + 7)

Các tai nạn giao thông luôn ập đến mặc dù không ai mong muốn. Nhưng thay vì khắc phục các rủi ro, hãy nên sử dụng các biện pháp để phòng tránh và hạn chế tối đa những nguy hiểm cho bản thân...

Tổn thương cổ là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất trong các vụ tai nạn xe hơi. Gối tựa đầu được tạo ra để làm giảm nguy cơ này
Tổn thương cổ là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất trong các vụ tai nạn xe hơi. Gối tựa đầu được tạo ra để làm giảm nguy cơ này

Trong tất cả các vụ va chạm xe hơi, tổn thương cổ là một trong những vấn đề phổ biến hay gặp phải nhất. Có thể dễ dàng nhận thấy, khi ô tô đang di chuyển với vận tốc lớn, việc thắt dây an toàn sẽ giữ chặt thân người vào ghế, nhưng khi tai nạn xảy ra lực quán tính sẽ giật mạnh đầu người về phía sau – việc này khiến cho vùng cổ tổn thương nặng và xuất hiện một số hiện tượng như đau cổ, nhức đầu, đau vai hoặc giữa bả vai, đau lưng thấp, nặng hơn thì hoa mắt, chóng mặt, ù tai, khó tập trung… Sở dĩ xuất hiện những triệu chứng này là do người dùng sử dụng gối tựa đầu trên ô tô sai cách.

Sử dụng gối tựa đầu đồng nghĩa với việc hạn chế sự di chuyển của phần đầu nhằm giảm thiểu tối đa các tổn thương có thể gây ra ở vùng cổ khi xảy ra va chạm. Lường trước được vấn đề này, từ năm 1969, chính phủ Mỹ đã yêu cầu các đơn vị trang bị gối tựa đầu cho ghế trước của ô tô.

Theo quy định của Mỹ, để đạt được độ an toàn tối đa của các ghế tựa đầu chỉnh tay, vị trí thấp nhất của gối tựa đầu đối với xe du lịch không thấp hơn 29,5 inch (749,3 mm) so với khớp hông người ngồi và vị trí cao nhất không thấp hơn 31,5 inch (800,1 mm). Để tạo hiệu quả tối đa, khoảng cách giữa gối và đầu phải ngắn hơn 2 inch (50,8 mm).

Gối tựa đầu có tác dụng bảo vệ tốt khi va chạm xảy ra
Gối tựa đầu có tác dụng bảo vệ tốt khi va chạm xảy ra

Thông qua các kết quả nghiên cứu chỉ ra vấn đề đáng lo ngại, hầu hết các lái xe đều không điều chỉnh gối tựa đầu đúng quy định mà thường đặt ở mức thấp nhất nên nó không phát huy hết hiệu quả tác dụng khi xảy ra tai nạn.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia Mỹ (NHTSA) khuyến cáo, đỉnh gối tựa phải nằm ở vị trí giữa đỉnh đầu và tai. Nếu gối có thiết kế bản lề, nên đặt sao cho gần đầu nhất nhưng không đẩy đầu về phía trước. Thêm vào đó, vị trí tựa lưng cũng rất quan trọng, tư thế đứng sẽ tốt hơn khi ngả.

Hiện nay, có 2 hãng sản xuất Volvo và Saab đang đi tiên phong trong việc phát triển tính năng an toàn thông qua kết hợp với tựa lưng và gối tựa đầu nhằm hạn chế sự di chuyển của đầu vừa hạn chế sự di chuyển của cả thân. 

Trong đó, phần tử cốt yếu trong hệ thống giảm tổn thương khớp cổ WHIPS (Whiplash Injury Prevention System) của Volvo chính là khớp bản lề liên kết giữa phần ghế và tựa lưng. Trường hợp gặp tai nạn, khớp này sẽ bị uốn cong cục bộ và đẩy ghế tự lưng ra sau, làm giảm sự di chuyển của thân người. Chưa kể đến việc WHIPS còn có một gối tựa đầu cố định, hình dạng tối ưu, được đặt ở vị trí đủ cao gần đầu người ngồi trong xe giúp giảm gia tốc thân, hạn chế sự di chuyển của đầu và đạt hiệu quả trong việc bảo vệ phần cổ.

Va chạm từ phía sau dễ gây ra những tổn thương vùng cổ
Va chạm từ phía sau rất dễ gây ra những tổn thương vùng cổ

Còn hệ thống Active Head Restraint (SAHR) có chức năng tương tự do Saab phát triển dựa trên quy tắc đòn bẩy. Khi va chạm bất ngờ từ phía sau, toàn bộ cơ thể người sẽ bị ép chặt vào tựa lưng ghế, lực ép tác động lên một tấm phẳng trong phần tựa lưng. Lực này sẽ đẩy gối tựa về phía trước, ngăn không cho đầu bị giật lại về phía sau. Bên cạnh đó, thiết kế phần tựa lưng cũng có đệm và các thanh ngang giúp hấp thụ năng lượng va chạm từ đó hạn chế di chuyển của thân người.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học về ô tô cho thấy những vụ va chạm từ phía sau, ghế mềm thường bảo vệ tốt hơn là ghế cứng. 

Một số lưu ý khi ngồi trên xe:

Việc đầu tiên khi ngồi trên xe trước khi di chuyển là phải thắt dây an toàn. Đai an toàn có tác dụng giữ chặt thân người vào ghế, điều này tránh toàn bộ cơ thể lao về phía trước khi xe dừng đột ngột.

Tuy nhiên, khi gặp phải va chạm bất ngờ và lao về phía trước với tốc độ cao, theo lực quán tính, đầu người sẽ bị đập mạnh về phía sau và giật mạnh về phía trước. Do vậy, nếu không được trang bị các chức năng bảo vệ, sẽ rất dễ bị chấn thương vùng cổ.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //