ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa  

Thái Sơn
Với chất lượng tốt, rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng Việt đang từng bước chinh phục thành công niềm tin của người tiêu dùng trong nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Các chương trình dành cho hàng Việt luôn được người tiêu dùng ủng hộ

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối hiện đại trong nước hiện đang duy trì ở mức cao. Cụ thể, tại hệ thống siêu thị Co.opmart tỷ lệ hàng Việt chiếm từ 90-93%, Satra 90-95%, Vissan 95%, Vinmart 63%, theo mã hàng. Báo cáo năm 2018 của các doanh nghiệp phân phối cho thấy, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ siêu thị nước ngoài chiếm từ 60 - 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.

Những con số trên là kết quả thực sự đáng khích lệ, nó cho thấy hàng Việt bước đầu tạo được nền móng vững chắc tại thị trường nội địa. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng, đánh dấu thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau chặng đường 10 năm triển khai, thực hiện.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương nhận định, trong những năm gần đây, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nhập siêu chuyển qua xuất siêu. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 5 năm trở lại đây luôn kiểm soát dưới 5%: "Thành quả nổi bật của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 10 năm trước hết là đóng góp vào mức tăng trưởng GDP của cả nước. Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ tăng trưởng rất ấn tượng. Đặc biệt trong 3 năm gần đây đều tăng trưởng trên 10%, năm nay sẽ cố gắng đạt được chỉ tiêu mà Quốc hội và Chính phủ đề ra là tăng trưởng khoảng 12% so với năm trước”.

Ông Trần Duy Đông cho rằng, bản thân các doanh nghiệp cũng đang dần thay đổi nhận thức. Rõ ràng, thị trường với gần 100 triệu dân của Việt Nam là hết sức quan trọng. Muốn chinh phục thị trường nước ngoài và nghĩ đến chuyện xuất khẩu, trước hết các doanh nghiệp cần chú trọng đến thị trường trong nước. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, yêu cầu bức thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay là phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất và nâng tầm thương hiệu: “Thị trường trong nước quan trọng như vậy, nên để góp phần tăng trưởng cho chính nội lực của mình các doanh nghiệp cần cải thiện hơn nữa hình ảnh thương hiệu cũng như chất lượng, mẫu mã của sản phẩm. Đặc biệt là uy tín đối với thương hiệu, sản phẩm của mình kể cả các dịch vụ từ bán hàng cho đến hậu mãi”.

Hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng

Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật thương mại, trong xu thế toàn cầu hoá và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc các doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu của riêng mình là hết sức cần thiết. Trong đó, doanh nghiệp muốn phát triển thành công thì phải ưu tiên đặt việc xây dựng và phát triển thương hiệu lên hàng đầu: “Việc xây dựng thương hiệu sẽ khẳng định vị trí của doanh nghiệp và nó sẽ là một trong những yếu tố để làm cho doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện kinh doanh rất khốc liệt hiện nay trên thị trường Việt Nam”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Ngọc Huê, Chủ tịch hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Công ty đầu tư thương mại Thái Hưng cho rằng, một thương hiệu có ấn tượng, uy tín với khách hàng là thương hiệu phải lấy khách hàng làm trung tâm. 

Doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng thì từ đó mới đưa ra được sản phẩm cũng như dịch vụ phù hợp. Ông Huê chia sẻ: “Bất cứ doanh nghiệp nào dù sản phẩm là hữu hình hay dịch vụ thì cũng cần có nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp muốn tồn tại phát triển được thì đều cần phải xây dựng thương hiệu”.

Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã cho thấy vai trò quan trọng đối với thương mại nội địa. Trong hành trình đó, Bộ Công Thương khẳng định vị trí đi đầu trong triển khai với hàng loạt giải pháp, từ tuyên truyền vận động doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đến vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; kết nối cung-cầu, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng yêu thích và chọn mua thì hàng Việt phải thực sự có chất lượng. Doanh nghiệp cần chủ động sản xuất ra các sản phẩm đủ sức chinh phục lòng tin khách hàng.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
26°С
TP. Hồ Chí Minh
32°С
TP. Hạ Long
28°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
29,8°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn