Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe 'quá đát' chở học sinh: Khó xử lý vì tài xế 'bỏ của chạy lấy người'

Phóng viên - 13/04/2017 | 17:38 (GTM + 7)

VOVGT - Gần đây, tình trạng xe "quá đát" chở học sinh tái diễn và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tháng 10/2016, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị yêu cầu các địa phương gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc xử lý xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định tham gia giao thông, trong đó có những xe chuyên chở học sinh. Đến nay, sau gần nửa năm, loại xe này vẫn hoạt động lén lút ở nhiều địa phương, đặc biệt tại vùng nông thôn, miền núi.

Đơn cử, tại trường THPT Cao Thắng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), có 4 xe khách loại 24 chỗ dùng để chở học sinh, trong đó 3 xe đã cũ nát, 100% các xe hết hạn đăng kiểm tại thời điểm cuối tháng 3/2017. Hay gần đây, đầu tháng 4/2017, Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT- Công an TP Hà Nội) phát hiện xe ô tô khách loại 15 chỗ đã hết hạn đăng kiểm gần 10 tháng, nội thất cũ nát, đèn xe vỡ kính, sơn bong tróc nhưng vẫn tiếp tục lưu hành. Tài xế khai, thường lái xe đưa đón học sinh của trường tiểu học Hồng Phong (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) theo thỏa thuận riêng với phụ huynh, giá từ 200.000 – 300.000 đồng/người/tháng.

Xe ô tô khách loại 15 chỗ hết niên hạn chở học sinh bị bắt giữ đầu tháng 4 vừa qua

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thúy Hằng – Giáo viên một trường tiểu học quốc tế tại Hà Nội cho rằng, việc làm này uy hiếp nghiêm trọng đến sự an toàn của các em học sinh, bởi lẽ xe chở học sinh luôn phải là xe đảm bảo an toàn nhất, bảo vệ các em tốt nhất. Nếu như người lớn chúng ta dạy các em về luật giao thông trong khi lại chở các em trên những chiếc xe vi phạm, thử hỏi các em sẽ học được những gì?

Trên thực tế, công tác xử lý các loại phương tiện “quá đát”, hoán cải gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều xe khi gần hết hoặc đã hết niên hạn sử dụng, chủ xe không tiêu hủy theo quy định mà tìm cách bán lại cho người có nhu cầu nhưng lại không thay tên đổi chủ. Đáng chú ý, do hầu hết phương tiện vi phạm đã cũ nát, giá trị không cao, nên nhiều trường hợp khi bị phát hiện đã “bỏ của chạy lấy người”, không chấp hành biện pháp xử lý của lực lượng chức năng.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Phạm Thành Tài –Văn phòng Luật Phạm Danh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm hành chính thì sẽ không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng người có thẩm quyền vẫn có quyền ra quyết định tịch thu, sung vào ngân sách, công quỹ nhà nước.

Thượng úy Nguyễn Trung Kiên – Đội phó Đội Tham mưu Phòng CSGT, CA TP Hà Nội.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về công tác xử lý xe cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn chở học sinh, phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng úy Nguyễn Trung Kiên – Đội phó Đội Tham mưu Phòng CSGT, CA TP Hà Nội.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //