Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Kinh doanh trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội lâu nay vẫn được dư luận ví như một “mỏ vàng” mà doanh nghiệp nào cũng muốn “đào”. Chỉ cần xin được giấy phép trông giữ xe, kẻ vạch sơn, căng dây và thu phí. Theo một số chuyên gia, đã đến lúc Hà Nội nên thay đổi mô hình khoán quản trong hoạt động trông giữ xe bằng hình thức đấu thầu, qua đó xây dựng mô hình mới, hiện đại, minh bạch trong quản lý.
Phân tích về điều này, PGS. TS. Từ Sỹ Sùa, nguyên Trưởng Bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Trường Đại học GTVT Hà Nội cho rằng, thực trạng cấp phép cho các công ty, đơn vị trông giữ xe dưới lòng đường tại Hà Nội hiện rất lộn xộn. Dù nhiều tuyến phố có mặt cắt ngang khá chật hẹp, lưu lượng giao thông cao, nhưng vẫn bố trí bãi đỗ xe dưới lòng đường. Thực tế này khiến người dân và dư luận nghi ngại về tình trạng mập mờ trong việc cấp phép cho các đơn vị trông giữ xe trên địa bàn Thành phố.
Theo PGS. TS. Từ Sỹ Sùa, sử dụng lòng đường làm điểm trông giữ xe cần phải rõ ràng, minh bạch, không thể hôm trước không có, hôm sau lại có doanh nghiệp kẻ vẽ lòng đường để thu tiền gửi xe. Bởi vậy, việc bố trí các điểm đỗ xe bất hợp lý, gây ảnh hưởng đến giao thông động cần phải rà soát lại và thu hồi giấy phép.
Dẫn chứng về điều này, PGS. TS Từ Sỹ Sùa cho rằng, với khu vực quận Hoàn Kiếm, mật độ phương tiện giao thông cao, trong khi nhiều tuyến đường có mặt cắt nhỏ, thì việc cấp phép không thể thực hiện giống như địa bàn các quận mới như Hoàng Mai, Long Biên… Do vậy, tùy theo mức độ dự án để có quyết định đấu thầu hay không.
PGS. TS từ Sỹ Sùa cho biết: "Tùy theo quy mô, tính chất của dự án để có ứng xử thích hợp. Phải có quy hoạch, có thiết kế và phải có một bộ phận để xét duyệt dự án đó, nếu dự án đơn giản thì có thể làm ngay để làm. Còn những dự án phức tạp thì phải có quy trình để đấu thầu".
Sử dụng lòng đường làm điểm trông giữ xe cần phải rõ ràng, minh bạch
Một chuyên gia thuộc Viện Khoa học công nghệ GTVT cũng cho rằng, chính quyền đô thị cần sớm tính đến việc đấu thầu diện tích đỗ xe theo nguyên tắc giá trong khu vực lõi đô thị cao, khu ngoại ô giá rẻ hơn, trong đó tính bao gồm cả khi giờ cao điểm giá gửi xe tăng, giờ thấp điểm ít người đỗ.
Dẫn chứng về điều này, vị đại diện này cho rằng, vào những ngày lễ, ngày Tết, khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu vui chơi giải trí có nhu cầu gửi xe cao thì giá phải tăng theo, vì đây là nguyên tắc thị trường. Để làm được điều này, quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, giá gửi xe phải được công bố công khai để người dân nắm được và chọn lựa. Đặc biệt, do đây là tài nguyên công nên phải quản lý được thuế và doanh nghiệp nộp thuế bao nhiêu cũng cần phải được công khai để chống thất thu cho ngân sách cũng như tạo sự đồng thuận của người dân.
Thạc sĩ Phạm Hoài Hoài Chung, Giám đốc trung tâm giao thông đô thị, Viện Chiến lược phát triển GTVT cũng cho rằng, việc đấu thầu sẽ hướng đến mục tiêu minh bạch trong quản lý, thu phí trông giữ phương tiện. Theo ông Chung, hiện nay thành phố đã có đơn giá khoán khai thác theo từng khu vực, có mức giá kinh doanh dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở này, việc đấu thầu có thể thực hiện được trên cơ sở kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng để tránh tình trạng người gửi xe bị “chặt chém”.
Ông Chung nói: "Trước đây, mình đang cho thuê vỉa hè lòng đường theo m2 và đã tính đến hệ số khu vực trong nội đô giá đắt hơn, dẫn đến địa bàn của từng đơn vị quản lý được phân theo từng quận huyện hoặc từng tuyến phố. Người ta phải sơn kẻ, có nhân lực cho khu vực đó, có nhân lực mới đảm bảo được chất lượng và điều kiện trông giữ tốt".
Cũng theo ông Chung, đấu thầu diện tích bãi đỗ xe là hình thức cạnh tranh, khắc phục được chuyện “đi đêm” theo hình thức khoán doanh thu, tránh việc thỏa thuận ngầm để có mức khoán thấp hơn so với giá trị thực của diện tích bãi đỗ xe đó. Hình thức đấu thầu cũng sẽ được công khai để người gửi xe không bị thua thiệt.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới
Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?
Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.