Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ném đá phương tiện: Trò đùa nhẫn tâm

Phóng viên - 14/06/2017 | 9:21 (GTM + 7)

VOVGT – Hành vi này không những gây hư hại cho phương tiện giao thông mà nguy hiểm hơn là gây ra thương tích nghiêm trọng cho tài xế cũng như hành khách…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Kính ô tô bị ném đá vỡ - Ảnh Thoibaotaichinhvietnam

Mặc dù trong thời gian qua, các ngành chức năng đã quyết liệt xử lý tình trạng thanh thiếu niên ném đá vào xe khách đang chạy trên đường nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ và cao tốc, khiến nhiều nhà xe nơm nớp lo sợ. Hành vi này không những gây ra hư hại cho phương tiện giao thông, ảnh hưởng đến việc kinh doanh vận tải của doanh nghiệp mà nguy hiểm hơn là gây ra thương tích nghiêm trọng cho tài xế cũng như hành khách.

Một số người dân chia sẻ ý kiến: “Vấn đề này không hẳn quá mới tại Việt Nam, khi đưa lên các bản tin thời sự thì mọi người cứ tưởng rằng lâu lâu mới xảy ra. Thực chất mỗi lần xảy ra, hậu quả rất nghiêm trọng. Những đứa trẻ ném đá trên đường cao tốc không ý thức được xe di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ rất nhanh, ném đá như vậy gây ra mất an toàn và dẫn đến những vụ tai nạn giao thông rất đáng tiếc”. Một người khác chia sẻ: “Cá nhân tôi thấy việc ném đá như vậy khá là nguy hiểm, và việc làm này rất kém văn minh”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Vừa rồi là những chia sẻ của người trong cuộc, những người đã trực tiếp chứng kiến hoặc là nạn nhân của hành vi ném đá vào phương tiện đang lưu thông trên đường trong thời gian qua. Theo ghi nhận, các tuyến đường cao tốc là nơi tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất. Thống kê của Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, chỉ tính riêng từ khi đưa vào hoạt động khoảng hơn một năm đã có 8 vụ xe bị ném đá khi đang lưu thông trên đường cao tốc này khiến nhiều xe bị nứt, vỡ kính gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người đi đường. “Điểm nóng” hiện nay của vấn đề này lại tái diễn ở các tuyến cao tốc phía Bắc như cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Hải Phòng với tần suất dày đặc hơn…

Vụ việc mới đây nhất là vào tối ngày 26/3, anh Trần Trung Ngọc điều khiển chiếc xe ô tô 4 chỗ lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, khi qua cầu vượt km 39 – 500 gần nút giao Yên Bình thuộc địa phận Thị xã Phổ Yên, TP Thái Nguyên thì bất ngờ bị nửa viên gạch rơi từ phía trên xuống làm vỡ kính và rơi vào phần ghế phụ. Rất may không có ai bị thương. Hay trước đó, một viên đá nặng chừng nửa kí đã được dùng để ném trực diện vào đầu xe khiến tài xế Lê Thế Tiến (sinh năm 1978) bị thương nặng ở tay trái lúc đang di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Khi bị ném đá, hầu hết các tài xế đều không dám dừng xe vì sợ bị tấn công. Họ chấp nhận điều khiển phương tiện đã bị vỡ, rạn kính ra khỏi khu vực bị ném đá rồi mới xem xét.

Tài xế Vũ Hoàng Long, chạy tuyến Nam Định – Lào Cai, một trong những nạn nhân cho biết: “Tối hôm đó tôi đang đi trên đường với tốc độ 100km, bị ném đá vào kính gây trắng xóa hết tầm nhìn. Không nhìn thấy gì, sợ quá nên tấp xe ngay vào bên lề, xoay sở hơn 2 tiếng đồng hồ mới tiếp tục cho khách đi được”.

Tài xế Vũ Hoàng Long cho biết:

Đánh giá về việc gia tăng tình trạng ném đá vào phương tiện đang lưu thông trên đường, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia cho biết: “Tình hình ném đá trên các quốc lộ có xu hướng giảm so với trước. Những tuyến đường nóng như HCM- Tây Nguyên, tuyến quốc lộ 6 đi Tây Bắc, tình trạng ném đá tuy diễn ra rất phức tạp nhưng cũng đã giảm đi nhiều. Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện tình trạng ném đá trên đường cao tốc. Đây thực sự là hành vi hết sức nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao thông bằng xe ô tô, gây mất an toàn giao thông vì trên đường cao tốc, xe di chuyển với tốc độ cao hơn so với khi di chuyển trên đường quốc lộ”.

Ông Nguyễn Trọng Thái nói:

Nếu như khu vực phía Bắc, các tuyến cao tốc trở thành “món mồi ngon” cho hành vi lệch lạc của một số đối tượng thì các tuyến quốc lộ ở khu vực Tây Nguyên lại trở thành “điểm đen” của vấn nạn này. Ngày 25/5/2017, xe khách giường nằm của nhà xe Bảy Ánh chở khoảng 30 hành khách từ Gia Lai đi TP.HCM. Khi xe đang chạy trên đường tránh phía Tây đoạn qua phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, thì bị ba thiếu niên đứng trên con lươn giữa đường cầm gạch đá ném vào khiến ô kính số 1 bên tài vỡ vụn. May mắn không ai bị thương. Tại cơ quan công an, cả ba khai nhận rủ nhau ra đường tránh phía Tây ngồi chơi rồi dùng gạch đá ném vào các xe khách đi qua đây. Đến thời điểm bị bắt, nhóm này đã thực hiện 3 vụ. Theo phản ánh của giới tài xế, rất nhiều hãng xe khách có xe di chuyển trên các đoạn đường này đã chịu thiệt hại đáng kể về tài sản do hành vi ném đá gây ra.

Hành vi ném đá lên các phương tiện tham gia giao thông là hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là trên đường cao tốc khi các phương tiện lưu thông với tốc độ cao.

Trên góc độ pháp lý, luật sư Phạm Hoài Nam – công ty luật Bến Nghé Sài Gòn cho biết: “Đối với hành vi này, theo quy định tại Nghị định 46 năm 2016 của Chính phủ về xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/8/2016, hành vi ném đất, đá, vật nguy hiểm lên tàu hoặc xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 500,000 đồng đến 1,000,000 đồng. Nếu hành vi đó gây thiệt hại về tàu, xe, sức khỏe của chủ sở hữu phương tiện hoặc những hành khách trên phương tiện thì người ném đá phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự và hình sự. Nếu gây thương tích cho người ngồi trên xe thì sẽ xếp vào tội gây thương tích, còn nếu gây thiệt hại về tài sản trên 2,000,000 đồng thì sẽ bị xếp vào tội hủy hoại tài sản”.

Luật sư Phạm Hoài Nam cho biết:

Viên gạch nằm trong ô tô của một tài xế sau khi đâm thủng kính chắn gió. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hành vi ném đá vào xe đang chạy luôn là nỗi khiếp sợ của cánh tài xế cũng như những hành khách trên xe. Mặc dù hậu quả của việc ném đá này là vô cùng nghiêm trọng nhưng những thủ phạm ném đá vẫn tiếp tục “thú vui” của mình mặc cho những nạn nhân bất đắc dĩ kia phải chịu những nguy hiểm ra sao.

Chia sẻ về giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia cho biết: “Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng đã có văn bản gửi đến Ban An toàn Giao thông các tỉnh, các cơ quan chức năng như Cục quản lí đường cao tốc, Cục Cảnh sát Giao thông và tăng cường các biện pháp, tuyên truyền, phòng ngừa, lên án hành vi ném đá nguy hiểm này. Cùng với đó đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, phát hiện, xác minh người có hành vi ném đá để xử lí nghiêm”.

Ông Nguyễn Trọng Thái nói:

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp các vụ ném đá xe khách gây bức xúc trong dư luận đã xảy ra trên địa bàn cả nước, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ và cao tốc. Những vụ ném đá này đã làm hư hỏng tài sản, gây trọng thương cho nhiều người, làm mất an toàn giao thông. Trong nhiều tình huống, có thể thấy những người thực hiện hành vi này thường không có mục đích gì lớn lao, ngoài việc “mua vui” cho mình. Ném xong, thấy tài xế giật mình đánh tay lái, xe loạng choạng theo cú giật mình là họ lại cười rộ lên rồi bỏ chạy. Họ hoàn toàn không nghĩ đến hậu quả của những trò vui (theo quan điểm của họ).

Những người chủ động ném đá là những người trẻ và trẻ em dưới 18 tuổi là phần lớn, một số đối tượng là người trưởng thành say xỉn hay nghiện rượu bia, thậm chí một số cá nhân rủ rê nhau hay thách đố nhau theo kiểu tự khẳng định mình. Họ thực hiện hành vi nguy hiểm một cách rất hồn nhiên, họ cũng không biết rằng nếu chẳng may tài xế do hốt hoảng vì bị ném đá mà va chạm với một chiếc xe khác đang lưu thông thì hậu quả sẽ như thế nào? Họ cũng không định liệu được chuyện chẳng may hành khách ngồi trên xe bị đá do họ ném va vào đầu, vào mặt thì chuyện gì sẽ xảy ra? Với họ là vui, còn với người khác - đối tượng phải chịu đựng cơn vui của họ thì là cả một tai họa, có thể, đó là tai họa của cả một đời người.

Nhưng dù với lý do gì và vì ai đi chăng nữa, cũng không thể xem đây chỉ là hành động chọc phá khi những hành vi này đã dần chuyển thành hành vi lệch chuẩn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật, hành vi phá hoại nếu không muốn nói đến đó là hành vi rất tàn nhẫn, vô tâm, đáng bị lên án. Để ngăn chặn hành vi này, kịp thời chấn chỉnh những biến tướng khác, không còn cách nào khác là phải nghiêm túc thực hiện một đợt chấn chỉnh quyết liệt, kéo dài nhằm loại bỏ hoàn toàn hành vi vô bổ nhưng lại gây ra hậu quả nghiêm trọng như thế. Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan chức năng địa phương. Không thể dung dưỡng những hành vi quá vô tư và vô tâm đến mức xem thường pháp luật và tính mạng con người khác như thế.

Mặc dù những quy định, chế tài xử phạt là biện pháp hiệu quả tức thì giúp trừng phạt hành vi ném đá tai hại nhưng giải pháp hữu hiệu nhất vẫn đến từ ý thức của chính người dân. Muốn như vậy, nhà trường, địa phương cần tích cực giáo dục, tuyên truyền về những nguy hiểm, hậu quả khôn lường của hành vi này đến người dân. Có như thế thì tình trạng trên mới thuyên giảm, nhờ đó mà những người tham gia giao thông cảm thấy yên tâm trên suốt hành trình của mình. Giải quyết vấn đề này cần nhìn toàn cục, từ giáo dục ở gia đình, nhà trường đến xã hội và điều thiết yếu là phải xử lý nghiêm khắc để răn đe. Trường học của lòng nhân ái bắt đầu từ chính gia đình. Chỉ khi biết chịu trách nhiệm, biết kiểm soát hành vi mang tính nhân văn thì cái ác mới biến mất.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //