Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm thế nào để xóa bỏ xe 3 bánh?

Phóng viên - 24/10/2017 | 7:57 (GTM + 7)

VOVGT-cần có giải pháp tạo sinh kế cho thương bệnh binh, người khuyết tật và thu hồi, xóa bỏ hẳn xe 3 bánh tự chề sử dụng vào mục đích kinh doanh như hiện nay

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cần tạo điều kiện cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để họ ổn định cuộc sống (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội chỉ cấp đăng ký cho 30 chiếc xe 3 bánh do thương binh, bệnh binh và người khuyết tật sử dụng cho việc đi lại, song thực tế trên địa bàn thành phố có tới hơn 4.300 chiếc xe 3 bánh tự chế.

Theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội, quy định xe 3 bánh chỉ được phép hoạt động dành riêng cho thương binh, người khuyết tật. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều trường hợp giả danh thương binh điều khiển xe 3, 4 bánh tự chế, gây mất an toàn giao thông.

Ông Long nói: “Đa số thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng phương tiện xe 3 bánh để kinh doanh, vậ chuyển hàng hóa đa số là các trường hợp khó khăn. Một số không phải là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật thì lợi dụng việc đó để lắp ráp, cải tạo thành xe 3 bánh vận chuyển hàng hóa để vận chuyển hàng hóa trái quy định thì những trường hợp đó chúng ta phải cương quyết xử lý.

Về lộ trình và các giải pháp để thu hồi xe 3 bánh, ông Long cho rằng cần cơ chế chính sách hỗ trợ thương binh, bệnh binh và người khuyết tật chuyển đổi nghề nghiệp để họ tự từ bỏ việc kinh doanh bằng xe 3 bánh. Để thực hiện điều này này, công tác tuyên truyền đối với thương binh là hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Long, vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội đã giao cho Sở Lao động- Thương binh và xã hội chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các cơ quan liên quan tổ chức các cuộc đối thoại với thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT, Sở GTVT cũng đã tiến hành khảo sát, rà soát, thống kê danh sách thương binh, bệnh binh và người khuyết tật và cả các cơ sở sản xuất, tự chế để thống nhất với UBND các quận, huyện, thị xã về việc xử lý triệt để xe 3 bánh tự chế và kinh doanh trái phép.

Ông Long cho biết thêm: “Khó khăn nhất vẫn là khi chúng ta đưa ra cơ chế, chính sách hỗ trợ thương bệnh binh phù hợp vì đa số thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa là các trường hợp khó khăn. Một số thì không phải là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật thì lợi dụng việc đó để lắp ráp, cải tạo thành xe 3 bánh vận chuyển hàng hóa trái quy định thì chúng ta phải cương quyết xử lý.”

Những chiếc xe 3 bánh chở đồ đạc cồng kềnh có thể gây nguy hiểm cho người đi đường (Ảnh: Báo dân sinh)

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, những lo ngại về nguy cơ mất an toàn từ sự tồn tại của xe 3 bánh không chỉ là vấn đề kỹ thuật, mà đó còn là vấn đề xã hội.

Ông Minh nói: “Xe 3 bánh tự chế về nguyên tắc không được kiểm định nên hệ số an toàn rất kém và hệ quả từ việc chở hàng hóa cồng kềnh, không được chằng buộc, đóng gói đúng quy chuẩn tạo ra rất nhiều vấn đề cho cộng đồng. Đó là vấn đề xã hội chứ không chỉ đơn thuần là vấn đề kỹ thuật.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT, Bộ GTVT cũng cho rằng, trong đề án quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường cho TP. Hà Nội, cũng đề cập việc thu hồi xe 3 bánh.

Để thực hiện được điều này, cần rà soát, tổng hợp tiến tới thu hồi và xử lý một cách triệt để xe 3 bánh giả danh thương bệnh binh, người khuyết tật với mục tiêu từ nay đến tháng 6/2018 sẽ hoàn thành việc thu hồi xe 3 bánh dùng vào mục đích kinh doanh.

Ông Mười cho biết: “Phải tìm hiểu lại đúng đối tượng, thật sự gia đình khó khăn mà họ mưu sinh bằng xe đó thì có giải pháp tìm kiếm công ăn việc làm cho họ và tạo điều kiện để họ nhận thức được việc họ đang sử dụng xe 3 bánh gây thiệt hại, lãng phí để từ đó người dân dần dần chuyển đổi và sẽ có hỗ trợ một phần nào đó đối với đúng đối tượng.”

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, đến ngày 30/6/2018 sẽ tổ chức dán logo cho toàn bộ xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Với những xe 3 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, nếu phát hiện, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết thu hồi.

Mặc dù các ý kiến đều tán thành việc thu hồi xe 3 bánh đang sử dụng vào mục đích kinh doanh, song để việc cấm xe 3 bánh mang tình ổn định, lâu dài, cần có lộ trình cụ thể về việc chuyển đổi nghề nghiệp cho người sử dụng xe 3 bánh

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //