Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gia tăng số lượng phương tiện Grab, Uber có 'bất công' với taxi truyền thống?

Phóng viên - 28/02/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có kiến nghị xem xét lại mức đánh thuế giữa taxi Uber, Grab với taxi truyền thống để đảm bảo công bằng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo Hiệp hội Vận tải Taxi Hà Nội, hiện tại, số lượng tem phù hiệu hợp đồng được cấp ra cho xe Grabcar là khoảng 20.000. Trong khi đó, theo công bố của Uber tại Việt Nam, đơn vị này có tới 150.000 lái xe tham gia hoạt động ở nước ta. Việc chưa có đầy đủ quy định về số lượng phương tiện tham gia ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, được cho là một trong những bất cập dẫn đến sự bùng nổ của loại hình này. Điều này có thể dẫn tới bất công và cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá Uber hoạt động kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành. Ảnh: Vnexpress 

Trao đổi về loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber và vấn đề đặt ra cho taxi truyền thống, chúng tôi đã phỏng vấn nhiều ý kiến chuyên gia, người dân và doanh nghiệp về nội dung này. Mặc dù ghi nhận hiệu quả tích cực của loại hình vận tải ứng dụng công nghệ so với loại hình taxi thông thường, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về các vấn đề đang nảy sinh:

Trong khi đó, theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, sự bùng nổ của vận tải grab và uber trong thời gian qua ở nước ta cũng cho thấy sự bất cập trong quy định quản lý. Ông Bình dẫn chứng:

Ngoài ra, không chỉ gia tăng về mặt số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải, Uber và Grab còn được tính mức thuế khá ưu đãi so với taxi truyền thống. Đây là đánh giá của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi taxi", vừa được tổ chức gần đây.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kênh VOVGTQG đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Trước thực tế này, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đơn vị này đã có kiến nghị với Bộ Tài chính về việc phải xem xét lại mức đánh thuế giữa taxi Uber, Grab với taxi truyền thống để đảm bảo công bằng. Thực tế, vận tải Uber và Grab đang được hưởng mức thuế trên doanh thu là 3%, còn taxi truyền thống thì phải nộp thuế VAT 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%. Điều này đang tạo ra sự bất bình đẳng.

Bởi vậy, các cơ quan quản lý cần có sự rà soát, tính toán và điều chỉnh giữa các doanh nghiệp cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng và thống nhất về cách tính thuế. Điều này chỉ có thể làm được khi cơ quan quản lý có giải pháp đối với việc quản lý nguồn thu của Uber và Grab. Đây là vấn đề cần được tập trung tháo gỡ, nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển chung của vận tải cả nước trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //