Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Theo thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2019 (tính từ ngày 15/12/2018 - 14/9/2019), toàn quốc xảy ra 12.675 vụ TNGT, làm chết 5.659 người, bị thương hơn 9.619 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm cả 3 tiêu chí với 567 vụ, 353 người chết và 700 người bị thương.
Cụ thể, đường bộ xảy ra 12.501 vụ, làm chết 5.526 người, bị thương 9.571 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 554 vụ, giảm 356 người chết và giảm 694 người bị thương.
Đường sắt xảy ra 121 vụ tai nạn, làm chết 101 người, bị thương 41 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 7 vụ, tăng 7 người chết và giảm 8 người bị thương.
Đường thủy xảy ra 43 vụ tai nạn, làm chết 19 người bị thương 7 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm 15 vụ, giảm 13 người chết , tăng 2 người bị thương.
Hàng hải xảy ra 10 vụ, làm chết 13 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 5 vụ, tăng 9 người chết và mất tích.
Nếu chỉ tính riêng tháng 9/2019, căn cứ theo báo cáo nhanh của Văn phòng Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, toàn quốc xảy ra 1.344 vụ, làm chết 563 người và bị thương hơn 1.000 người.
So với số liệu cùng kỳ năm 2018, giảm 116 vụ, giảm 83 người chết và giả 87 người bị thương.
Trong đó, đường bộ xảy ra 1.328 vụ, làm chết 563 người và làm bị thương 1.032 người. Giarm 116 vụ , giảm 78 người chét và giảm 82 người bị thương so với cùng kỳ năm trước.
Đường sắt xảy ra 10 vụ, làm chết 9 người và bị thương 1 người. Giảm 1 vụ, giảm 1 người chết và giảm 4 người bị thương so với cùng kỳ năm trước.
Đường thủy xảy ra 5 vụ, không có người chết và bị thương. So với số liệu cùng kỳ năm trước giảm 1 vụ, giảm 3 người chết, giảm 1 người bị thương.
Hàng hải xảy ra 1 vụ, không có thiệt hại về người. So với số liệu cùng kỳ năm 2018, giảm 1 vụ, giảm 1 người chết và mất tích.
Một số vụ tai nạn nghiêm trọng diễn ra trong khoảng thời gian 9 tháng đầu năm 2019:
Vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải lúc 0h20 ngày 17/6/2019 tại Km134+300 trên tuyến QL6, thuộc địa bàn xã Đồng Quảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình khiến 3 người chết, 37 người bị thương.
3 vụ tai nạn liên tiếp trên QL5, đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương làm 7 người chết.
Vụ tai nạn giữa tàu SE27 và ô tô 16 chỗ ở đoạn giao đường ngang có gắn biến báo tại Km1465+850 ngày 31/7/2019 (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận khiến 3 người chết tại chỗ, 1 người đi bị thương năng được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.