Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Yêu cầu quý IV/2023 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Theo TTXVN - 15/09/2022 | 12:16 (GTM + 7)

Xác định việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng, cấp bách, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án này.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội yêu cầu trong quý IV/2023 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án này.

Tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở. Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

Tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở. Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, tạo điều kiện kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường và khu vực ngoại thành; tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Dự án đi qua địa bàn 7 quận, huyện của Hà Nội dài 58,2 km, gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín.

Do khối lượng công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ thi công dự án rất lớn, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo 7 nhóm nhiệm vụ để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự ủng hộ của tập thể, cá nhân người sử dụng đất khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở (nơi có tuyến đường Vành đai 4 đi qua) mở đợt sinh hoạt chính trị với các hình thức phù hợp nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung: Nghị quyết của Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, tầm quan trọng đặc biệt, ý nghĩa của dự án; xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng, cấp bách của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương, đơn vị trong thời gian tới.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo phải thống nhất chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất bị thu hồi theo quy định và đặc thù của dự án; vận động nhân dân thực hiện chủ trương, quyết định thu hồi đất; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về quản lý dân cư, quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tiếp công dân, tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và giải quyết, trả lời đúng quy định pháp luật…

Các quận ủy, huyện ủy phải thành lập Tổ công tác cấp huyện do đồng chí Bí thư cấp ủy làm tổ trưởng, đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện làm tổ phó; thành lập bộ phận tiếp công dân chuyên trách phục vụ dự án từ thành phố đến các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, các quận, huyện phải có trách nhiệm ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện các nội dung công việc thuộc trách nhiệm của địa phương; phân công nhiệm vụ cụ thể cho đồng chí Bí thư, đồng chí Phó Bí thư, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, các phòng, ban, ngành, các xã, phường nơi có dự án đi qua và huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị.

Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, mỗi địa phương cần xác định rõ lộ trình, thời hạn hoàn thành; ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, Tổ công tác; giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, bảo đảm không phát sinh điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự; giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt, phải gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu không hoàn thành đúng tiến độ giải phóng mặt bằng để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án; định kỳ giao ban kiểm điểm tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và kịp thời đề xuất, báo cáo UBND thành phố giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.Chỉ thị nêu rõ tiến độ thực hiện cụ thể: Trước quý II/2023, các huyện hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng; trước quý III/2023, các quận, huyện tổ chức bàn giao 60 - 70% diện tích đất đã giải phóng mặt bằng xong và bàn giao toàn bộ phần diện tích còn lại trong quý IV/2023.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký quyết định về việc ủy quyền phê duyệt và giao nhiệm vụ triển khai thủ tục đầu tư các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng các đoạn tuyến của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ủy quyền cho Chủ tịch UBND 7 quận, huyện có đoạn đường Vành đai 4 đi qua tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi, kế hoạch lựa chọn nhà thầu các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng. Theo đó, các quận, huyện phải chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng và Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đề xuất danh mục các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư (quy hoạch, quy mô, các hạng mục đầu tư, dự kiến tổng mức đầu tư…) báo cáo UBND thành phố xem xét chấp thuận trước khi triển khai các bước tiếp theo. UBND các quận, huyện được thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư trong việc xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành.

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô qua đấu giá là một trong các nội dung đáng chú ý được cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của Thường vụ Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến băn khoăn việc biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng, dẫn đến việc đấu giá có thể trở nên kém hấp dẫn.

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Hiện ngành vận tải toàn thế giới đang thiếu hụt nhân lực tài xế xe tải. Đồng thời, công nghệ tự hành đang dần phát triển là lí do khiến nhiều công ty, start-up công nghệ nhắm tới việc tạo ra xe tải tự động.

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Hiện thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan làm sao để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa và phù hợp với tuyến Metro trong tương lai.

Phát triển nông nghiệp 'thuận thiên', thích ứng với biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp "thuận thiên", thích ứng với biến đổi khí hậu

Quan điểm xuyên suốt của Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển “thuận thiên” và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, nông nghiệp được xem là ngành đóng vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh này.

Skytrax vinh danh Bamboo Airways trong top hãng bay khu vực tốt nhất thế giới và châu Á

Skytrax vinh danh Bamboo Airways trong top hãng bay khu vực tốt nhất thế giới và châu Á

Mới đây, tại lễ trao giải World Airline Awards - giải thưởng mệnh danh là “Oscar của ngành hàng không” do Skytrax tổ chức, Bamboo Airways đã được xướng tên trong top 15 hãng bay khu vực tốt nhất thế giới và top 2 hãng bay khu vực tốt nhất châu Á năm 2022.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.